4 เทคนิคช่วยประหยัดงบประมาณการแต่งสวน

4 เทคนิคช่วยประหยัดงบประมาณการแต่งสวน

4 เทคนิคช่วยประหยัดงบประมาณการแต่งสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการจัดสวน นักออกแบบตกแต่งสวนบอกว่า หากเรารู้จักดินที่บ้านตัวเอง รู้จักต้นไม้ และรู้จักในสถานที่ จะทำให้การแต่งสวนของเราออกมาดี และช่วยประหยัดงบประมาณไปได้มาก อาจจะไม่จำเป็นต้องเสียเงินจ้างมืออาชีพมาด้วยซ้ำ หากรู้เทคนิคเบื้องต้น 4 ข้อต่อไปนี้

1.ทดสอบดิน : การทดสอบดินนั้นเป็นกระบวนการที่ทำให้เราสามารถทราบได้ในเบื้องต้นว่า เราจะปลูกต้นไม้อะไรได้บ้าง วิธีนี้ ทำให้เรารู้จักที่ดินของเราดียิ่งขึ้น การทดสอบดินนั้นทำให้เรารู้ค่า pH และรู้ว่าดินนั้นมีความอุดมสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน ข้อมูลที่ได้มาจะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกต้นไม้ได้เหมาะสม ช่วยให้เราประหยัดงบประมาณในการลองผิดลองถูก ต้นไม้ที่เราเลือกปลูก ก็สามารถอยู่รอดและเติบโตสวยงามได้

2.ดูการระบายของน้ำ : ข้อนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะต้องทดสอบและแก้ไข หากมีความไม่ปกติ เราจะต้องดูว่า ดินมีการระบายน้ำได้เหมาะสมดีหรือไม่ เราอาจจะค่อย ๆ ทดสอบเป็นจุด ๆ ไป การดูว่าน้ำระบายได้ดีมากน้อยแค่ไหนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราจะได้เลือกชนิดของต้นไม้ที่เหมาะสมมาปลูก หรืออาจจะหาทางแก้ไข ทั้งในกรณีที่ดินไม่ค่อยระบายน้ำ และดินระบายน้ำได้มากเกินไปจนดินแห้ง

3.วางแผน และออกแบบก่อนลงมือปลูกต้นไม้ : ก่อนจะลงมือปลูกต้นไม้ เราควรวางแผนก่อน ดูองค์ประกอบต่าง ๆ จุดที่จะปลูกต้นไม้ และพิจารณาว่า แต่ละจุด แต่ละตำแหน่ง เหมาะจะปลูกพืชชนิดใด ปลูกเพื่อวัตถุประสงค์อะไร จุดที่ดินอุ้มน้ำ เหมาะสำหรับทำสวน หรือปลูกพืชที่ชอบความชื้น จุดไหนควรปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา เมื่อต้นไม้โตเต็มที่แล้วจะเป็นอย่างไร หรือส่วนไหนจะเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกหญ้า เป็นต้น

4.ทำรายการเกี่ยวกับรายละเอียดของต้นไม้ : หลังจากที่รู้ชนิดของดินแล้ว ก็ต้องพิจารณาเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมเข้ามาปลูก แนวคิดที่ดีคือ หาทางเลือกไว้หลาย ๆ ทาง ทำรายการต้นไม้หลาย ๆ ชนิด ที่สามารถนำเข้ามาปลูกในพื้นที่ของเราได้ เช่น มีต้นอะไรบ้างที่สามารถปลูกตามแนวรั้ว มีต้นอะไรบ้างที่จะจัดเป็นสวนขนาดย่อม และส่วนอื่นๆ จากนั้นก็มาดูรายละเอียดว่า ต้นไม้แต่ละอย่าง ต้องการดินแบบไหน ต้องการแสงมากน้อยแค่ไหน และเมื่อโตเต็มที่แล้ว ขนาดจะเป็นอย่างไร ในส่วนนี้ อาจจะต้องใช้เวลาในการหาข้อมูล แต่ก็นับว่าคุ้มค่า และจะช่วยประหยัดงบประมาณไปได้มาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook