เมื่อรูมเมททำห้องรก ทำอย่างไรถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

เมื่อรูมเมททำห้องรก ทำอย่างไรถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

เมื่อรูมเมททำห้องรก ทำอย่างไรถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มักจะถูกมองว่าเป็นคนเพอร์เฟค บ้านช่องห้องของคุณนั้น คุณจัดเก็บดูแลอย่างเรียบร้อย แต่แล้ววันหนึ่งคุณก็ต้องมาอยู่ร่วมห้องกับรูมเมทที่แสนจะเลอะเทอะ ในวันหนึ่งความแตกต่างนี้ก็อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นได้ ดังนั้นทางหนึ่งที่จะทำให้คุณและรูมเมทอยู่ด้วยกันได้ก็คือการทำข้อตกลงร่วมกัน ทำความเข้าใจ และอดทนในความแตกต่าง ดังนี้

ทำความเข้าใจกันและกัน

  • อย่าคิดเอาเองว่ารูมเมทของคุณชอบทำให้ห้องรก เพราะความคิดนี้จะเป็นสิ่งที่รบกวนตัวคุณเอง การที่รูมเมทของคุณไม่ค่อยเก็บห้องนั้นก็อาจจะมีหลายเหตุผล ควรทำความเข้าใจกับเขาก่อนที่จะทำให้เกิดความขุ่นเคืองจนกลายเป็นเรื่องทะเลาะกัน จริง ๆ แล้วรูมเมทของคุณก็อาจจะทำห้องได้สะอาดไม่แพ้คุณ ดังนั้นจึงไม่ควรรีบตัดสิน
  • พูดคุยกับรูมเมท เกี่ยวกับของที่รกเหล่านั้น ดูว่ารูมเมทของคุณใส่ใจกับเรื่องเหล่านี้บ้างหรือไม่ แต่ในการพูดคุยนี้ ควรหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง แต่ควรหาวิธีช่วยกันดูแลแก้ปัญหามากกว่า

จัดแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบ

  • หากคุณคิดว่า ในห้องหรือในอพาร์ทเมนท์ของคุณนั้น จะต้องได้รับการจัดแต่งตามแบบที่คุณชอบ นั้นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องแล้ว และความคิดนั้นจะทำให้คุณหงุดหงิด ผิดหวัง เพราะคุณไม่ได้อยู่คนเดียว แต่อยู่กับรูมเมท ซึ่งมีความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันมาก ลองจัดโซนการดูแลรับผิดชอบระหว่างคุณกับรูมเมทว่าใครจะเป็นคนดูแลส่วนไหน ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี
  • ให้คิดว่าห้องนอนหรือที่นอนของคุณนั้น เป็นพื้นที่ส่วนตัว ที่คุณจะจัดเก็บหรือทำอะไรก็ได้ เช่นเดียวกับที่นอนของรูมเมทของคุณด้วย ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเธอ ที่คุณจะต้องไม่เข้าไปยุ่ง แต่ในส่วนอื่น ๆ ก็ใช้ร่วมกันไป สอบถามความคิดเห็นของกันและกัน ว่าอะไรควรจะจัดเก็บแบบไหน ทั้งห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น อย่ายึดความเห็นความชอบของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงคนเดียว

คุณและรูมเมทอาจจะพิจารณาใช้บริการแม่บ้าน ทำความสะอาดบ้านแบบมืออาชีพ ถ้าหากรูมเทมของคุณไม่ช่วยทำความสะอาด แต่เธออาจจะยินดีที่จะช่วยจ่ายค่าจ้างคนมาทำความสะอาด ให้แม่บ้านมืออาชีพเหล่านี้ช่วยทำความสะอาดสัปดาห์ละครั้ง ก็จะช่วยได้มาก

หากคุณขยันมาก แต่รูมเมทของคุณไม่ค่อยจะยอมทำความสะอาดเลย คุณอาจจะต่อรองให้รูมเมท ช่วยทำหน้าที่อื่นเพิ่ม แล้วคุณก็รับหน้าที่ทำความสะอาดเพิ่มไป เช่นของให้รูมเมทเป็นคนไปจับจ่ายซื้อของกินของใช้ หรือช่วยดูแลเรื่องการจ่ายค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ หรือซักผ้าก็ได้ อย่างน้อย ก็ทำให้คุณรู้สึกว่า ไม่ได้เหนื่อยอยู่เพียงคนเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook