20 ของใช้ประจำวันที่ไม่ควรโยนทิ้งเพราะนำมาใช้ประโยชน์ได้

20 ของใช้ประจำวันที่ไม่ควรโยนทิ้งเพราะนำมาใช้ประโยชน์ได้

20 ของใช้ประจำวันที่ไม่ควรโยนทิ้งเพราะนำมาใช้ประโยชน์ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของกินของใช้ในชีวิตประจำวันของเราหลาย ๆ อย่าง เช่น แกนกระดาษทิชชู กากกาแฟ หรือแม้กระทั่งขี้เถ้า เมื่อเราใช้เสร็จ เราก็โยนทิ้ง แต่ทราบหรือไม่ว่า ของหลาย ๆ อย่าง เราสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ในแนวทางอื่นอีกได้ แถมยังช่วยประหยัดเงินให้เราได้มาก โดยเฉพาะ 20 อย่างต่อไปนี้

เปลือกส้ม : ทราบหรือไม่ว่า เปลือกส้ม หรือเปลือกมะนาวนั้น เราสามารถนำมาทำของอร่อยรับประทานได้ เพียงแค่นำใส่ภาชนะ จากนั้นก็ใส่น้ำส้มสายชูลงไป ทิ้งไว้ 5-7 วัน ก็จะได้วอดก้ารสอร่อยมาดื่ม นอกจากนี้ เราสามารถนำเปลือกที่แห้งแล้ว มาใส่ชาดื่ม หรือนำไปจุดไฟ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมอีกด้วย

ขี้เถ้า : หลาย ๆ คนกวาดทิ้ง แต่ขี้เถ้านั้นอุดมไปด้วยโปรตัสเซียม เราสามารถนำไปใส่ต้นไม้เพื่อเร่งการเติบโต หรือโรยรอบ ๆ ต้นไม้เพื่อกันแมลงและหอยทากได้

เสื้อเก่า : เราสามารถนำเสื้อเก่า ที่ไม่ใส่แล้ว มาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้มากมาย ง่ายที่สุดก็ใช้เป็นผ้าขี้ริ้ว เพราะเสื้อยืดเก่านั้น เช็ดฝุ่นได้ดี หรือจะใช้เป็นผ้าเช็ดรถก็ได้

แกนกระดาษทิชชู : แทนที่เราจะโยนทิ้ง เราสามารถนำแกนกระดาษทิชชูมาประดิษฐ์เป็นของใช้ได้หลายอย่าง เช่น นำมาทำเป็นที่เก็บยางรัดผม นำมาเพาะต้นอ่อน นำมาทำเป็นแหวนใส่ผ้าเช็ดปาก เป็นต้น

กากกาแฟ : นับว่าเป็นสิ่งที่เราไม่ควรโยนทิ้งไปเปล่า ๆ เพราะกากกาแฟนั้น สามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ย บำรุงพืชได้ นอกจากนี้ หากเรานำกากกาแฟ มาผสมกับน้ำมันมะพร้าว และน้ำผึ้ง ก็สามารถนำมาเป็นสครับขัดผิวได้

รังใส่ไข่ : รังใส่ไข่นั้น ไม่สามารถใส่อย่างอื่นที่ต้องระมัดระวังไม่ให้แตกได้ด้วย นอกจากนี้ ยังใช้เป็นของประดิษฐ์ สำหรับเด็ก ๆ ได้ด้วย

เปลือกไข่ : เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เรานำมาใช้ประโยชน์ในสวนได้ เช่น ช่วยให้ต้นมะเขือเทศสมบูรณ์

ขวดไวน์ : การนำไปรีไซเคิลก็เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่การนำมาประดิษฐ์ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน เนื่องจากขวดไวน์ เป็นขวดสูง ทรงสวย เราสามารถนำมาตกแต่ง หรือใช้เป็นแจกันดอกไม้ก็ได้

เปลือกแตงโม : จริง ๆ แล้ว เปลือกแตงโมรับประทานได้ แถมยังอร่อยอีกด้วย ถ้าหากรู้จักการนำไปประยุกต์เข้ากับอาหารอื่น ๆ อย่างเช่น สลัด

กระป๋องใส่อาหาร : ไม่ว่าจะเป็นกระป๋องปลาทูน่า กระป๋องชา หรือซอสมะเขือเทศ ก็สามารถนำมาใช้ใส่ของอย่างอื่นได้ อย่างเช่น สมุนไพร

เศษผ้าจากเครื่องอบผ้าแห้ง : โดยปกติแล้ว เราจะต้องนำเศษผ้า ที่ติดอยู่ในตระแกรงของเครื่องอบผ้าแห้งออกมาทิ้งเสมอ แต่จริง ๆ แล้ว นั่นเป็นสิ่งที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีก เพราะเศษผ้าเหล่านั้น ติดไฟง่าย สามารถนำมาใช้จุดไฟได้

สมุนไพรเก่า : สมุนไพรเก่า ที่เราใส่ไว้ในตู้เย็นจนลืม อย่างเพิ่งโยนทิ้ง เพราะสามารถนำมาปรุงอาหารได้ โดยนำมาหั่นให้ละเอียด ผสมกับเนย ไซรับ ทำเป็นค๊อกเทล น้ำสลัด หรือแม้กระทั่งผสมกับซอสได้ นอกจากนั้น วิธีหนึ่งที่จะเก็บสมุนไพรให้ได้นานก็คือ นำสมุนไพร ใส่ช่องทำน้ำแข็ง เทน้ำลงไป แล้วแช่แข็งไว้ จะเก็บได้นาน เมื่อจะนำมาใช้ก็เพียงนำมาละลาย

แกลลอนพลาสติก : เราสามารถนำแกลลอนพลาสติกเปล่ามาใช้ได้ ทั้งใช้เป็นที่สำหรับใส่อาหารสัตว์เลี้ยง ใช้ใส่ดินปลูกต้นไม้ และบรรจุของอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง

ลังใส่ไวน์ : สามารถนำมาใส่ของอื่นได้ ปลูกต้นไม้ได้ ทำเป็นตะกร้าติดจักรยานได้ หรือนำไปติดล้อ ใช้เป็นรถเข็นในสวนก็ได้

กระดูก : ไม่ว่าจะเป็นกระดูกซี่โครง กระดูกไก่ เราสามารถนำมาประดิษฐ์ของได้ แต่ให้ล้างเอาเนื้อที่ติดอยู่ออกให้สะอาดเสียก่อน

แปรงสีฟันเก่า : มีประโยชน์ในการใช้ขัด ทำความสะอาดของได้หลายอย่าง ตั้งแต่ทำความสะอาดในห้องน้ำ ตามซอก ตามมุมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งในรถ รวมทั้งทำความสะอาดของใช้ด้วย

โฟมแพคของ : โฟมเหล่านี้ นำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ในฤดูหนาวสามารถนำมาเป็นฉนวนบุหน้าต่างได้ นำไปรองในกระถางต้นไม้ได้ เพื่อช่วยในการระบายน้ำ แถมยังทำให้กระถางมีน้ำหนักเบา

ขนมปังเก่า : นำมาทำเป็นขนมปังกรอบรับประทานกับซุปร้อน ๆ ได้ นำไปทำเมนูอื่นก็ได้ หรือแม้กระทั่งโรยให้นกกินก็ได้

กล่องดินน้ำมัน : กล่องเล็ก ๆ ที่ใส่ดินน้ำมันนี้ นำมาปลูกดอกไม้ได้ นำมาใช้ใส่อุปกรณ์แต่งหน้าก็ได้ ถ้ามีขนาดใหญ่ ก็ยังนำมาใส่อาหารได้ เมื่อล้างจนสะอาดดีแล้ว

หนังสือพิมพ์ : เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรทิ้ง เราสามารถใช้เก็บแพคจานชามกันแตกได้ ใช้จุดไฟได้ ใช้เช็ดกระจกหน้าต่างได้ เตา หรือใช้กับงานในสวนก็ได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook