7 วิธีขจัดคราบซอสมะเขือเทศ เห็นผล ผ้าสะอาดเหมือนเดิม

7 วิธีขจัดคราบซอสมะเขือเทศ เห็นผล ผ้าสะอาดเหมือนเดิม

7 วิธีขจัดคราบซอสมะเขือเทศ เห็นผล ผ้าสะอาดเหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซอสมะเขือเทศ หากบังเอิญมาเปื้อนเสื้อผ้าของเราเข้าแล้ว เป็นการยากที่จะขจัดออก ไม่เพียงแค่นั้น กลิ่นของมันก็ยังคงติดอยู่ที่เสื้อผ้าของเราด้วย แต่หากรู้วิธีที่ถูกต้องในการจัดการเรื่องที่ว่ายากนี้ก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที

สิ่งที่ต้องใช้ในการขจัดคราบซอสมะเขือเทศมีดังนี้

  • ช้อน หรือมีด
  • น้ำเย็น
  • น้ำยาซักผ้า
  • น้ำส้มสายชูขาว
  • ไฮโดนเจนเปอร์ออกไซด์
  • น้ำมะนาว
  • น้ำยาขจัดคราบ
  • สบู่อ่อนสำหรับขจัดคราบมัน

ขั้นตอนการทำความสะอาด

1.ขั้นแรกในการขจัดคราบจากซอสมะเขือเทศ ให้พยายามนำคราบออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาจจะลองใช้ช้อน หรือหลังมีดตัดเนยขูดออกก่อนเช็ดเพื่อไม่ให้คราบกระจายออกไปยังส่วนอื่น ๆ ของเนื้อผ้า

2.เปิดน้ำเย็นให้ไหลผ่านทางด้านหลังผ้าที่เลอะคราบ รีบทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้คราบฝังในเนื้อผ้า ทั้งนี้ ไม่ควรปล่อยน้ำให้ไหลผ่านที่ด้านหน้าซึ่งเลอะคราบเพราะจะทำให้คราบฝั่งแน่นมากขึ้นไปอีก ขั้นตอนนี้ ให้เปิดน้ำไหลผ่านประมาณ 10-15 นาที หรือจนเห็นว่าน้ำที่ไหลผ่านนั้นไม่มีสีของซอสแล้ว

3.ขัดด้วยผงซักฟอกชนิดน้ำ หรือน้ำยาล้างจาน โดยทาน้ำยาลงบนเนื้อผ้าบริเวณที่เลอะโดยตรง จากนั้น ขัดจากด้านนอกเข้าด้านใน ทิศทางที่เป็นวงกลม จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีก่อนล้างออก

4.หากผ้าที่เปื้อนเป็นผ้าขาว สามารถใช้น้ำยาฟอกขาวช่วย หรืออาจจะใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ผสมกับน้ำส้มสายชูขาวทาผ้า น้ำมะนาวก็ช่วยได้ แต่ให้ระวังเลอะไปโดนลายผ้า จากนั้นล้างออกให้สะอาด

5.สามารถใช้น้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาล้างจานซักตามหลังลงน้ำยาฟอกขาวได้ จนกระทั่งคราบนั้นหมดไป หากยังไม่หมดใช้น้ำยาขจัดคราบแบบแท่ง เจล หรือสเปรย์ ทาลงไป ทิ้งไว้อีกประมาณ 5 นาที

6.จากนั้นนำมาซักตามปกติ แล้วนำไปตาก ก่อนผ้าแห้งให้เช็คอีกทีว่ายังมีคราบหลงเหลืออีกหรือไม่ เพราะหากผ้าแห้งโดยยังมีคราบ คราบนั้นจะติดถาวร

7.หากพบว่ายังมีคราบอยู่อีก ให้ขัดด้วยผงซักฟอกอีกครั้ง แล้วแช่ลงในน้ำอุ่นประมาณ 30 นาที จากนั้นล้างและใข้น้ำยาขจัดคราบลงอีกครั้ง

เทคนิคสำคัญในการขจัดคราบอีกอย่างคือหากคราบซอสมะเขือเทศนั้น มีส่วนผสมของน้ำมัน ให้จัดการกับความมันก่อน ด้วยการใช้น้ำยาซักผ้าแบบอ่อนซัก ก่อนที่จะเริ่มขั้นนตอนการขจัดตามที่ได้บอกไว้ ทั้งนี้ซอสสปาเก๊ตตี้ส่วนมากจะมีเนื้อสัตว์ผสม และมีน้ำมัน ซึ่งต้องขจัดความมันออกก่อนเสมอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook