3 วิธีง๊ายง่าย ทำให้งานบ้านกลายเป็นเรื่องไม่เครียด

3 วิธีง๊ายง่าย ทำให้งานบ้านกลายเป็นเรื่องไม่เครียด

3 วิธีง๊ายง่าย ทำให้งานบ้านกลายเป็นเรื่องไม่เครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานทำความสะอาดบ้านนั้น เป็นงานหนักที่ต้องทำอยู่เป็นประจำ อย่างไม่มีวันจบสิ้น ทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกเครียด แน่นอนว่า ไม่มีใครชอบงานทำความสะอาด แต่เมื่อเป็นสิ่งจำเป็น เราก็ควรหาวิธีที่จะทำให้งานง่ายขึ้น โดยกำหนดว่า อะไรถึงเวลาจะต้องทำเมื่อไหร่ งานก็จะเป็นระบบ และทำเสร็จได้อย่างรวดเร็ว ไม่ก่อให้เกิดความเครียด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การทำงานบ้านนั้น ทำทีละน้อย แต่ทำบ่อย ๆ จะดีกว่า สามารถจัดเก็บทุกสิ่งทุกอย่างได้เข้าที่เข้าทางง่ายและรวดเร็วกว่าปล่อยไว้นาน ๆ แล้วทำทีเดียว เสียเวลาวันละไม่กี่นาทีกับงานบ้าน ดีกว่าต้องมาใช้เวลาในวันหยุดทั้งวันให้หมดไปกับงานทำความสะอาด

เทคนิคที่จะช่วยให้งานบ้านเป็นระบบก็คือการกำหนดตาราง ว่าจะต้องทำอะไร เมื่อไหร่ และใครมีหน้าที่จัดการ ดังต่อไปนี้

1.แยกงานออกเป็นห้อง ๆ เช่น ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ

2.กำหนดงานที่ต้องทำว่ามีอะไรบ้าง และงานนั้นต้องทำเป็นรายวัน รายเดือน หรือรายสัปดาห์ เช่น ห้องครัวมีงานที่ต้องทำทุกวันคือ กวาดพื้น ล้างจาน เช็ดโต๊ะ เก็บขยะ ส่วนงานที่ต้องทำทุกสัปดาห์คือ ดูดฝุ่น ขัดอ่างล้างจาน ทำความสะอาดไมโครเวฟ และงานที่ต้องทำทุกเดือนคือ ทำความสะอาดพัดลมดูดอากาศ ทำความสะอาดเตา ล้างถังขยะ เป็นต้น ซึ่งนอกจากห้องครัวแล้วก็ต้องจัดตารางในลักษณะเดียวกันกับห้องอื่น ๆ ด้วย

3.หากมีสมาชิกในครอบครัว ก็ให้ใส่ชื่อของผู้ที่รับผิดชอบงานดังกล่าวลงไปด้วย

หากกำหนดตารางการทำความสะอาดได้เช่นนี้ จะทำให้งานทำความสะอาดบ้านเป็นระบบ ในแต่ละวันจะใช้เวลาเพียงไม่นานในการทำความสะอาดแต่ละจุด บ้านก็จะสะอาดเรียบร้อย ทำให้งานไม่สะสมจนกลายเป็นเรื่องที่ต้องเหนื่อย ต้องเครียด ไปทั้งวัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook