ล้างพิษให้บ้าน 10 สิ่งในบ้านที่ควรเปลี่ยนรับปีใหม่

ล้างพิษให้บ้าน 10 สิ่งในบ้านที่ควรเปลี่ยนรับปีใหม่

ล้างพิษให้บ้าน 10 สิ่งในบ้านที่ควรเปลี่ยนรับปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่นานก็จะผ่านพ้นปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่กันอีกแล้ว เชื่อว่าคนรักบ้านทั้งหลาย จะต้องเตรียมการจัดแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่กัน และหากคุณต้องการดีท๊อกซ์ หรือล้างพิษให้กับบ้าน เพื่อต้อนรับปีใหม่แล้วละก็ 10 สิ่งในบ้านต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยนเพื่อต้อนรับปีใหม่

1.หมอน : จริง ๆ แล้ว เราควรจะเปลี่ยนหมอนที่เราหนุนนอนทุก ๆ 1 ถึง 2 ปี เพราะหมอนเป็นสิ่งที่สะสมเซลล์ที่ตายแล้ว รวมทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของไรฝุ่น และเชื้อรา ดังนั้นจึงเป็นการดีหากเราจะเปลี่ยนหมอนกันใหม่ เพื่อให้ได้ความสะอาดสดชื่น มีอนามัยที่ดี

2.ที่นอน : อายุการใช้งานของที่นอนนั้นอยู่ที่ 7 ถึง 10 ปี ที่นอนของเรานั้นมีการเสื่อมสภาพได้ ฉีดขาด ชำรุดเสียหายได้ ถ้าหากคุณมักจะตื่นมาพร้อมกับอาหารปวดหลัง นั้นอาจจะเป็นการบ่งบอกว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนที่นอนกันแล้ว โดยทั่ว ๆ ไปเมื่อที่นอนมีอายุเกิน 7 ปี ก็มักจะไม่ให้ความสบายเหมือนกันเมื่อตอนใช้งานใหม่ ๆ อีกแล้ว

3.ฟองน้ำล้างจาน : อายุการใช้งานของฟองน้ำล้างจานนั้นอยู่ที่ประมาณ 1 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า ใช้งานมากน้อยขนาดไหนด้วย หากใช้บ่อย และเห็นว่าฟองน้ำมีกลิ่น สีเปลี่ยน แม้ว่าจะใช้มาไม่ถึง 1 เดือนก็สมควรจะเปลี่ยนแล้ว

4.เขียง : เราควรเปลี่ยนเขียง เมื่อเห็นว่ามีการชำรุด นอกจากนั้นเราควรจะแยกเขียง ตามอาหารที่เราหั่นเพื่อยืดอายุการใช้งาน เขียงไม้ต้องล้างด้วยน้ำร้อน และน้ำยาล้างจานทุกครั้งเมื่อใช้เสร็จ และหากสังเกตเห็นรอยคราบ หรือเขียงเก่า ก็ต้องเปลี่ยนใหม่

5.ผ้าเช็ดตัว : โดยปกติแล้ว เราควรจะเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวใหม่ทุก 2 ปี และหากพบว่ามีกลิ่นไม่สะอาดแม้จะซักแล้ว ก็ควรจะต้องเปลี่ยน ผ้าเช็ดตัว หรือผ้าขนหนูนี้เมื่อใช้ไปนาน ๆ จนเก่าจะหยาบ ควรเลิกใช้เช็ดตัว แต่สามารถนำไปทำเป็นผ้าขี้ริ้วต่อได้

6.ยาหมดอายุ : เราควรนำยาที่มีมาเช็ควันหมดอายุบ่อย ๆ หากพบว่ายาที่เก็บเอาไว้นั้นหมดอายุแล้วเราควรจะนำไปทิ้งทันที เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายจากการรับประทานยาที่เสื่อมสภาพเข้าไป

7.ปากกาที่เขียนไม่ออกแล้ว : หลาย ๆ คนชอบเก็บปากกาจากที่ต่าง ๆ เอาไว้เป็นที่ระลึก เช่นปากกาแจกงานสัมมนา ปากกาโรงแรม แต่ปากกานั้นหากพ้นปีไปแล้วจะเสื่อมคุณภาพ ให้ลองนำมาทดลองเขียน หากเขียนไม่ออกแล้ว ก็ควรทิ้งไป

8.ของชำร่วยงานแต่งงาน : คนจำนวนไม่น้อยชอบสะสมของชำร่วยที่แจกในงานแต่งงาน เมื่อได้มาก็นำมาใส่ไว้ในลิ้นชักหรือวางตามชั้นวางของ ของเหล่านี้หากไม่ได้ใช้ควรนำไปบริจาค ไม่เก็บไว้ให้รกบ้านเพราะยิ่งวันก็จะยิ่งได้มาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

9.แปรงสีฟัน : เราควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุก 3 ถึง 6 เดือน และหากพบยังไม่ถึงกำหนด แต่พบว่าขนแปรงเสื่อมสภาพ เริ่มบานแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทันที

10.แปรงแต่งหน้า : แปรงแต่งหน้าก็มีอายุการใช้งานเช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วแปรงเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี หรือแปรงบางรุ่นก็กำหนดวันหมดอายุไว้ให้ ซึ่งเราควรทำตามคำแนะนำเพื่ออนามัยที่ดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook