รู้ก่อนสายเกินแก้ 5 รอยร้าวอันตรายภายในบ้าน สัญญาณเตือนภัยที่คุณไม่ควรมองข้าม

รู้ก่อนสายเกินแก้ 5 รอยร้าวอันตรายภายในบ้าน สัญญาณเตือนภัยที่คุณไม่ควรมองข้าม

รู้ก่อนสายเกินแก้ 5 รอยร้าวอันตรายภายในบ้าน สัญญาณเตือนภัยที่คุณไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไป ถ้าเห็นว่ามี รอยแตกร้าว เกิดขึ้นตามผนัง เพราะรอยร้าวที่เราเห็นสามารถสร้างอันตรายให้กับบ้านของเราได้มากกว่าที่คิด บางจุดอาจเป็นแค่รอยร้าวจากการฉาบปูนได้ไม่ดีพอ แต่บางจุดอาจจะเป็นรอยร้าวที่เกิดจากโครงสร้างของอาคาร และนั่นก็ถือเป็นสัญญาณบอกเหตุให้ผู้ที่อยู่อาศัยต้องพึงระวังไว้

และวันนี้ ในบ้าน จะพาชาวเว็บทุกคนไปสำรวจ 5 รอยร้าวที่ต้องระวัง บทความจาก Asgard Design ซึ่งหากเกิดรอยร้าวเหล่านี้ขึ้นล่ะก็ ควรรีบหาวิธีจัดการโดยด่วน มิเช่นนั้น อาจจะเป็นอันตรายต่อบ้าน หรืออย่างร้ายแรงที่สุดคือเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย จะมีจุดไหนบ้าง เราไปเก็บรายละเอียดกันเลยค่ะ

1. รอยร้าวกลางคาน

ปัญหารอยร้าวกลางคาน จะเกิดจากการที่คานตัวนั้นจะต้องรับน้ำหนักมาก ทำให้คานเกิดการแอ่นตัวลง ส่งผลให้คอนกรีตปริแตกออกเป็นรอยลักษณะเหมือนตัวยู (U) ล้อมคาน การแก้ไขเบื้องต้นให้ลองสำรวจสิ่งของที่อยู่เหนือบริเวณคาน หากมีสิ่งของที่มีน้ำหนักมากวางกดทับคานอยู่ ให้รีบเคลื่อนย้ายออกไปทันที

2. รอยร้าวแนวดิ่งบนผนัง

รอยร้าวในลักษณะนี้จะเกิดจากการแอ่นตัวของพื้นและคานที่อยู่เหนือผนังรองรับน้ำหนักไม่ไหว ส่งผลให้ผนังที่อยู่ติดกับโครงสร้างนั้นเกิดการแตกร้าว โดยลักษณะรอยร้าวมักเกิดขึ้นในบริเวณกลางผนังเป็นแนวดิ่งจากเพดานหรือจากพื้น ยาวไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของความสูงผนัง การแก้ไขเบื้องต้นให้รีบเคลื่อนย้ายของที่มีน้ำหนักมาก ออกไปจากบริเวณนั้นทันที

3. รอยร้าวแนวเฉียงกลางผนัง

รอยร้าวแนวเฉียงกลางผนังจะเกิดจากการที่เสาของบ้านในจุดใดจุดหนึ่งเกิดการทรุดตัวลง (สมมุตใน 1 ห้องมี 4 เสา อาจเป็นเสาที่ 3 ที่ทรุดตัวลง) ส่งผลให้ผนังเกิดรอยแตกร้าวขึ้น การแก้ไขเบื้องต้นให้เฝ้าระวังรอยร้าวนี้ โดยวัดความกว้างและความยาวของรอยร้าวแล้วจดบันทึกเอาไว้ หากรอยร้าวไม่ลามต่อก็ยังไม่เป็นอันตรายมากนัก แต่หากรอยร้าวยังมีความกว้างและยาวลามต่อไปอย่างรวดเร็ว ต้องรีบปรึกษาวิศวกรโครงสร้างโดยด่วน

4. รอยร้าวในคาน ใกล้เสา

รอยร้าวลักณะนี้ จะเป็นรอยเฉียงๆ ปลายคานที่เชื่อมต่อกับเสาทั้งสองด้าน ลักษณะรอยร้าวเช่นนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนภัยที่อันตรายมากเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากโครงสร้างของอาคารไม่สามารถรับน้ำหนักได้ไม่ไหว กำลังจะฉีกแยกออกจากกัน หากใครเจอรอยร้าวลักษณะดังกล่าวให้รีบปรึกษาวิศกรโครงสร้างอย่างเร่งด่วน

5. รอยร้าวบนเพดาน

รอยร้าวลักษณะนี้จะเกิดจากเพดานที่ไม่มีคาน โดยลักษณะรอยร้าวนั้น หากเพดานเป็นเหล็กเสริมสองทางจะเป็นรอยกากบาททะแยงมุมเข้าหาเสาทั้ง 4 มุม แต่หากเป็นเหล็กเสริมทางเดียวจะเป็นรอยร้าวเส้นตรงขนานกับคานด้านใดด้านหนึ่ง การแก้ไขเบื้องต้นให้รีบเคลื่อนย้ายของที่มีน้ำหนักมากจากด้านบนออก และรีบปรึกษาวิศวกรโครงสร้างโดยด่วน

เพื่อนๆ ชาวเว็บคนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหารอยแตกร้าวตามผนังอยู่ หากทราบแล้วว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไรให้รีบแก้ไขด่วนเลยนะคะ อย่าปล่อยเอาไว้นาน เพราะมันอาจเป็นอันตรายต่อเราได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook