รู้สาเหตุ แก้ไขทัน สารพัดปัญหาไม้ปาร์เกต์ ร่อน บวม ระเบิด

รู้สาเหตุ แก้ไขทัน สารพัดปัญหาไม้ปาร์เกต์ ร่อน บวม ระเบิด

รู้สาเหตุ แก้ไขทัน สารพัดปัญหาไม้ปาร์เกต์ ร่อน บวม ระเบิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งวัสดุปูพื้นยอดนิยมนั่นคือไม้ปาร์เกต์ เป็นเพราะมีความสะดวกในการปูพื้น และยังมีลวดลายหลากหลายให้เลือกใช้ในราคาที่แตกต่างกัน แต่เมื่อเลือกพื้นเป็นไม้ปาร์เกต์แล้วเราคงต้องการให้พื้นนั้นสวยทนนาน หากเราดูแลและใช้งานไม้ปาร์เกต์ไม่ถูกต้อง ก็มีโอกาสที่ไม้ปาร์เก้จะเกิดความเสียหาย ปัญหาที่พบกับพื้นไม้ปาร์เกต์มีอะไรบ้าง และไม่ต้องเป็นกังวลถ้าเรารู้สาเหตุก็แก้ปัญหาได้ไม่ยาก

ปัญหาไม้ปาร์เกต์ร่อน ส่วนใหญ่ปัญหานี้มักเกิดจากกาวที่ใช้เชื่อมพื้นไม้ปาร์เกต์ไม่แน่น หรือระหว่างทากาวช่างทาไม่สม่ำเสมอ รวมทั้งกาวนั้นอาจเกิดการเสื่อมสภาพเมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลานาน นอกจากปัญหาหลุดร่อนจะมาจากกาวแล้วถ้าพื้นบริเวณนั้นมีน้ำขัง จะทำให้ไม้ปาร์เกต์เกิดอาการพองตัว และในขณะเดียวกันถ้ามีปลวกมากินเนื้อไม้ทำให้เนื้อไม้ไม่เรียบ

วิธีแก้ปัญหาไม้ปาร์เกต์หลุดร่อน นำไม้ปาร์เกต์ที่หลุดร่อนออก จากนั้นดูว่าเป็นไม้ปาร์เกต์ชนิดไหน ขนาดอะไร และเสียหายจำนวนเท่าไร ถ้าของเก่าใช้ได้ก็แค่ติดกาวใหม่ แต่ถ้าของเดิมใช้ไม่ได้ก็ซื้อไม้ปาร์เกต์ใหม่มาซ่อมแซม เมื่อมีไม้ปาร์เกต์และกาวเฉพาะสำหรับปูพื้นไม้ปาร์เกต์เรียบร้อยแล้ว ให้เตรียมพื้นสำหรับติดกาวโดยสกัดเอาเศษกาวเก่าออก ทำความสะอาดพื้น จากนั้นทากาวให้หนาประมาณ 1-2 มิลลิเมตร แล้วค่อยๆ ติดไม้ปาร์เกต์ใหม่ลงไปแทนจุดเดิมที่หลุดร่อน และทิ้งให้กาวแห้งสักประมาณ 1-2 สัปดาห์ และเพื่อเก็บงานให้รอยต่อเสมอกันเราสามารถใช้กระดาษทรายขัดตามรอยต่อเพื่อให้ชิ้นไม้แต่ละชิ้นเสมอกัน ก่อนจะทาน้ำมันวานิช 2-3 ครั้ง เมื่อดูแล้วพื้นไม้ปาร์เกต์เป็นระดับเดียวกันให้ขัดด้วยกระดาษทรายอีกครั้ง ถ้าพื้นไม้ปาร์เกต์หลุดร่อนเป็นบริเวณกว้างแนะนำให้ใช้ช่างมืออาชีพทำให้จะเหมาะสมกว่า

ปัญหาไม้ปาร์เกต์บวมพอง มักเกิดจากความชื้น

วิธีแก้ปัญหาไม้ปาร์เกต์บวมพอง ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนพื้นไม้ปาร์เกต์ใหม่ เพียงให้ช่างมาขัดและทาสีพื้นไม้ที่บวมให้ดูเหมือนเดิม แต่ก่อนที่จะแก้ไขเรื่องพื้นไม้ปาร์เกต์ เราควรหาต้นเหตุของอาการบวมพองและเร่งแก้ที่ต้นเหตุเสียก่อน

ปัญหาไม้ปาร์เกต์ระเบิด อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งการปูพื้นตั้งแต่แรกเริ่มแบบอัดแน่นไม่เว้นระยะให้ไม้ขยายตัว โดยเฉพาะบริเวณริมผนังควรเว้นระยะให้ไม้ขยายตัวสักประมาณ 1-2 ซม. ถ้าปูพื้นไม้ปาร์เกต์ในช่วงแรกควรปล่อยให้มีอากาศถ่ายเท ไม่ควรปิดประตูหรือปิดห้องทิ้งไว้ เพราะนี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พื้นไม้ปาร์เกต์ระเบิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook