5 เป้าหมายที่ควรทำกับบ้านรับปีใหม่

5 เป้าหมายที่ควรทำกับบ้านรับปีใหม่

5 เป้าหมายที่ควรทำกับบ้านรับปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกๆ ปีเมื่อเดือนมกราคมวนมาถึง หลายคนตั้งเป้าหมายเรื่องชีวิต การทำงาน การเงิน ฯลฯ แล้วเรื่องบ้านล่ะ คุณได้เคยกำหนดไว้ไหมว่าจะทำอะไรกับบ้านเมื่อเข้าสู่ปีใหม่ และนี่คือ 5 เป้าหมายที่เราอยากให้คุณกำหนดขึ้นมาเพื่อทำให้บ้านหลังเดิมน่าอยู่ สะอาด และกลายเป็นสถานที่แห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

1.จัดการกับข้าวของต่างๆ

ในแต่ละปีเราจะพบว่ามีข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่ได้ทำความสะอาด หรือถูกทิ้งไว้กองเป็นภูเขา วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลบ้านรับปีใหม่คือ การทำความสะอาดและจัดข้าวของ เครื่องใช้ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ โดยเริ่มทำความสะอาดและเคลียร์ข้าวของเป็นห้องๆ ไป อะไรที่เราไม่ได้ใช้ก็ทิ้ง เสื้อผ้าที่เราไม่ได้สวมใส่ก็บริจาคให้มูลนิธิต่างๆ ที่ต้องการ ของใช้ที่เป็นประโยชน์แต่ไม่สวยให้เก็บเป็นที่เป็นทาง ทำความสะอาดของใช้ที่ใช้เป็นประจำ จากนั้นให้ตกแต่งบ้านด้วยสิ่งที่จะช่วยเพิ่มพลังงานที่ดีให้กับเรา ป้องกันไม่ให้พลังงานบวกรั่วไหล

2.ทำบ้านให้ปลอดภัย

บ้านสะอาดแต่มีความปลอดภัยหรือเปล่า เรื่องความปลอดภัยในบ้านเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ลองเช็กดูว่าประตู หน้าต่าง กลอนประตู ระบบล็อค กล้องวงจรปิด ระบบความปลอดภัยต่างๆ ว่ายังทำงานเป็นปกติ หรือมีความชำรุดเกิดขึ้นหรือเปล่า เพราะบางครั้งเราอาจไม่ได้ตรวจเช็กระบบความปลอดภัยเหล่านี้บ่อยนัก นอกจากเรื่องระบบความปลอดภัยต่างๆ แล้ว เราอาจต้องเช็กความปลอดภัยของพื้น ความสูง ระดับต่างๆ ภายในบ้านที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้สูงอายุ กรณีบ้านเรามีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย

3.บ้านประหยัดพลังงาน

ในปีที่ผ่านมาเราอาจเห็นค่าไฟ ค่าน้ำ และค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้านของเราพุ่งพรวด สำหรับในแง่ของการใช้พลังงานนั้นเราอาจต้องวางแผนและกำหนดกติการ่วมกันกับคนในบ้านว่าปีใหม่นี้เราจะเริ่มประหยัดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ด้วยการรู้จักใช้ เช่น ปิดสวิตซ์ทุกครั้งหลังไม่ได้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ปิดเครื่องปรับอากาศทุกครั้งก่อนจะออกจากห้องๆ นั้น ฯลฯ

4.ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

เราควรวางแผนว่าจะต้องทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ โดยมีเทคนิคแนะนำต่อไปนี้ เช่น ให้เราเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ ลงในกล่องที่สะดวกในการพกพา และนำมันติดตัวไปกับคุณทุกๆ ห้องที่คุณจะเคลื่อนย้ายไป หรือให้โฟกัสการทำความสะอาดบ้านไปที่ส่วนใดส่วนหนึ่งก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนไปทำอีกพื้นที่หนึ่ง เช่นเช็ดทำความสะอาดตู้เสื้อผ้า ก่อนที่จะย้ายไปเช็ดคราบบนเคาน์เตอร์ แล้วไปทำความสะอาดบานหน้าต่างหรือกระจก จากนั้นค่อยกวาดพื้นเป็นต้น นอกจากนั้นวิธีที่จะผ่อนแรงและทำให้ทุกคนในบ้านมีกิจกรรมร่วมกันคือการแบ่งหน้าที่ทำความสะอาดบ้านให้กับคนในครอบครัวช่วยกันทำ เช่นคุณอาจทำหน้าที่ปัดฝุ่น ดูดฝุ่น ส่วนอีกคนมีหน้าที่ล้าง เช็ดทำความสะอาด

5.เตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับความสุข

 ในปีที่ผ่านๆ มาคุณอาจใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ทำไมคุณไม่ลองหาพื้นที่เล็กๆ ในบ้าน หรือมุมใดมุมหนึ่งเนรมิตขึ้นมาเพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเอง วิธีที่ง่ายที่สุดและจะแนะนำให้คุณทำเป็นอย่างแรกคือการเพิ่มพื้นที่ต้นไม้ ธรรมชาติเข้าไปซึ่งต้นไม้ไม่เพียงทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ยังช่วยทำให้อากาศภายในบ้านของเราสะอาดขึ้นอีกด้วย เพิ่มสีสันให้กับห้องด้วยหมอนใบใหม่ หรือการเลือกใช้สีใหม่ ๆ เข้ามาในบ้านของเรา สุดท้ายแนะนำให้จัดเฟอร์นิเจอร์ในบ้านให้มีลักษณะหันหน้าเข้าหากันเพื่อเพิ่มบทสนทนาในบ้าน แทนการหันเก้าอี้ โซฟา ไปที่ทีวีเพียงอย่างเดียว

หวังว่าหลัก 5 ข้อนี้จะทำให้บ้านของทุกคนในปีใหม่นี้มีความอบอุ่นมากยิ่งขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook