5 เรื่องห้าม 8 เรื่องแนะนำเกี่ยวกับ “บ้าน” ในวันตรุษจีน

5 เรื่องห้าม 8 เรื่องแนะนำเกี่ยวกับ “บ้าน” ในวันตรุษจีน

5 เรื่องห้าม 8 เรื่องแนะนำเกี่ยวกับ “บ้าน” ในวันตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ถึงวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน หรือวันตรุษจีนแล้ว ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ปีนี้จึงอยากรวบรวมเอาทั้งเรื่องการตกแต่งบ้านที่อยากแนะนำ กับข้อห้ามที่ไม่อยากให้ทำในวันตรุษจีนมาฝาก รู้ไว้ก่อนเนิ่นๆ จะได้วางแผนทัน มีอะไรบ้างไปดูกัน

1.ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

2.ห้ามทำของแตก เพราะเชื่อว่าเป็นลางร้ายแสดงถึงครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า "luo di ka hua" ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น

3.ห้ามใช้ของมีคม ชาวจีนเชื่อว่าการใช้ของมีคมตัดสิ่งของคือการตัดโชคดีไปด้วย

4.ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น คนจีนเชื่อว่าการเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย

5.ห้ามกวาดบ้าน ในวันขึ้นปีใหม่ของจีนจะไม่มีการกวาดบ้านจนกว่าจะถึง "วันชิวสี่" (วันชิวสี่ คือ วันที่สี่ของเทศกาลตรุษจีน โดยปกติ จะแบ่งเป็น วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว และวันชิวสี่) เพราะถ้ากวาดบ้านในวันปีใหม่จะถือว่าเป็นการกวาดเอาสิ่งที่เป็นมงคลทิ้งไป

ส่วนเรื่องของการตกแต่งบ้านให้เป็นมงคล เพื่อต้อนรับปีใหม่ของชาวจีนนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากชาวจีนเชื่อว่าสิ่งของเหล่านี้หากนำไปตั้งโชว์ ประดับตกแต่งบ้านก็จะนำแต่ความเป็นสิริมงคลมาให้ และนี่คือ 8 ชิ้นแนะนำสำหรับการตกแต่งบ้านในวันตรุษจีน

1.สัญลักษณ์ประจำปี เนื่องจากในแต่ละปีจะมีสัญลักษณ์ประจำปีนั้น ดังนั้นการนำรูปปั้นหรือสัญลักษณ์ประจำปีมาเป็นหนึ่งในของตกแต่งบ้าน ก็ถือเป็นการต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง (สำหรับชาวจีน)

2.โคมไฟจีน โคมไฟเป็นของตกแต่งบ้านที่จำเป็นสำหรับเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะโคมไฟสีแดง สีแห่งการนำความสุขมาให้ โดยโคมไฟที่เหมาะสมอาจจะมีถ้อยคำมงคลอย่างเรื่องความรัก ความสุข อายุยืน และโชคดีตกแต่งอยู่บนโคมไฟ

3.มะปราง มะปรางใส่ไว้ในถ้วยเป็นของตกแต่งประจำเทศกาลตรุษจีนที่ควรจะมี เพราะมะปรางเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความสำเร็จ คนจีนนิยมนำซองสีแดงไว้กับต้นไม้ จากนั้นก็นำไปตั้งไว้ที่บ้านหรือที่ทำงาน ต้นไม้ที่มีซองสีแดงจะนำโชคลาภมาให้

4.เจดีย์ เจดีย์สามารถนำพลังไม่ดีออกไป จากนั้นจะนำพลังแห่งความสำเร็จและความมีโชคทางการศึกษาเข้ามาแทนที่ เลือกเป็นเจดีย์ทองเหลืองที่แกะสลักอย่างสวยงาม โดยสามารถเลือกไปตั้งประดับบนโต๊ะหรือที่ใดที่หนึ่งในบ้านก็ได้

5.ของตกแต่ง 4 ฤดู เป็นของประดับตกแต่งที่ใช้ตลอดฤดูกาล โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระดาษตามประเพณีต่างๆ ของชาวจีน มีลวดลายดอกโบตั๋น และดอกพลัมบาน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความสมปรารถนา มีการเขียนเกี่ยวกับสันติภาพ ความสุขตลอดฤดูกาล นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกาน้ำชาแบบโบราณ ที่มีการประดับมังกร มีลวดลายดอกโบตั๋น ก็นับเป็นของตกแต่งที่เป็นมงคล

6.การตกแต่งผนังต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ประดับกระดาษที่ตัดตามแบบชาวจีนไว้ที่ผนัง หน้าต่าง หรือประตู และกระจก หรือจะเลือกเป็นพัดกระดาษสีแดงแทนก็ได้ โดยบนพัดอาจมีถ้อยคำอวยพร รูปดอกพลัมตกแต่ง

7.ปลาคาร์ฟคู่ในอ่างดอกบัว ปลาคาร์ฟเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย โดยเฉพาะหากเป็นปลาคาร์ฟคู่ที่ว่ายวนอยู่ในคลื่นที่หมุนเป็นเลข 8 ได้จะยิ่งดี เพราะยิ่งสื่อถึงความเป็นสิริมงคล ความโชคดี

8.ปฏิทินประจำปี เป็นของตกแต่งชิ้นสุดท้ายที่ควรจะมีไว้ในบ้าน  ถือเป็นอีกของตกแต่งที่สวยงามและใช้งานได้จริง

ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดหยากไย่ครั้งใหญ่ก่อนจะเข้าสู่วันขึ้นปีใหม่ เพื่อที่ว่าพอวันปีใหม่มาถึงก็จะงดทำความสะอาดบ้านนั่นเอง แต่อย่างไรก็ดีหากบ้านใครสกปรกมากจนทนไม่ไหวก็สามารถแก้เคล็ดได้ด้วยการกวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้านแทนได้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook