เปิดบ้าน “ริว จิตสัมผัส” ออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่หน้าบ้านถึงท้ายบ้าน

เปิดบ้าน “ริว จิตสัมผัส” ออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่หน้าบ้านถึงท้ายบ้าน

เปิดบ้าน “ริว จิตสัมผัส” ออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่หน้าบ้านถึงท้ายบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ริว จิตสัมผัส” ชื่อนี้เป็นที่รู้จักของผู้สนใจเรื่องสิ่งที่สัมผัสไม่ได้ด้วยดวงตา หากแต่สัมผัสได้ด้วยจิต เมื่อคิดว่าอยากขอเปิดบ้าน “ริว จิตสัมผัส” หลายคนก็คงจินตนาการไปต่างๆ นานาว่าบ้านริว จิตสัมผัสต้องเป็นคฤหาสน์ขนาดใหญ่ที่มีห้องสะสมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รูปปั้นบูชา และของมงคลต่างๆ มากมาย แต่ผิดคาดเพราะบ้านริวนั้นหลังกะทัดรัด ออกแบบตกแต่งเรียบง่าย ที่สำคัญใช้หลักฮวงจุ้ยออกแบบจัดวางเกือบทุกจุดในบ้าน

ทาวน์โฮมหลังนี้ริวซื้อและอยู่มาได้ประมาณ 5 ปีแล้ว แต่บ้านนั้นสภาพเหมือนเป็นบ้านที่อยู่มาได้ไม่นาน อาจเป็นเพราะเจ้าของบ้านไม่ชอบเจาะผนัง จัดวางตกแต่งอะไรโดยไม่จำเป็น ดังนั้นบ้านจึงค่อนข้างเรียบร้อย ตกแต่งจัดวางต่างๆ เท่าที่จำเป็นและต้องการ การตกแต่งบ้านหลังนี้เป็นสไตล์ไชนีสวินเทจ เพราะส่วนตัวริวชื่นชอบสไตล์วินเทจอยู่แล้ว บวกกับมีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยจึงพยายามผสมหลักฮวงจุ้ยเข้ากับเรื่องการตกแต่งบ้าน แต่ทำให้ดูโมเดิร์นด้วยการเลือกดีไซน์ และของให้เหมาะสม

ริวให้ความสำคัญเรื่องฮวงจุ้ยตั้งแต่หน้าบ้านเพราะทางด้านขวาของบ้านปลูกต้นไม้ที่ส่งเสริมเรื่องเงินทองอย่างต้นล่ำซำ และต้นไผ่ สวนด้านล่างมีรูปปั้นเต่าวางตกแต่งอยู่เพราะเป็นสัตว์ที่ส่งเสริมเรื่องสุขภาพ เมื่อเข้ามาภายในตัวบ้านจะพบกับห้องรับแขกซึ่งเป็นห้องที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญและมักจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บริเวณนี้

การตกแต่งห้องรับแขกเจ้าของบ้านเน้นสร้างพลังให้กับทั้งผู้ที่อยู่และผู้ที่มาเยี่ยมเยือน เพราะทันทีที่เลือนประตูด้านหน้าตัวบ้านเข้าไปจะได้พบกับชั้นวางแบบเปิดซึ่งเป็นที่ตั้งเทพเจ้า ด้านข้างเป็นที่ตั้งของรูปปั้นคนเล่นดนตรี ร่ายรำเพื่อสะท้อนและสื่อแทนความสุข ความรื่นรมย์ที่เกิดขึ้นกับเจ้าของบ้าน บริเวณผนังฝั่งตรงข้ามกับโซฟารับแขกออกแบบเป็นผนังฝังจอทีวี ที่ริวออกแบบให้เป็นบานเลื่อนสีดำเพื่อกั้นพื้นที่บันไดทางขึ้นบ้าน และกั้นระยะประตูหน้าบ้านไม่ให้ตรงกับประตูหลังบ้านโดยตรงเพราะตามหลักฮวงจุ้ยหากประตูหน้าบ้านตรงกับประตูหลังบ้านนั้นไม่ดี ฉากกั้นสีดำเป็นสีที่เข้าคู่กันกับฉากกั้นบนห้องนอนของริว

ริวเป็นคนออกแบบและกำหนดการจัดวางของทุกชิ้นภายในบ้าน ดังนั้นสัญลักษณ์ สี โคมไฟ กรอบรูป ผ้าม่าน ลายวอลล์เปเปอร์ ฯลฯ จึงถูกคัดเลือกมาแล้วเพื่อให้เข้าและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ของที่ริวเลือกมาตกแต่งก็ไม่ใช่ของราคาแพงหรือหรูหราอะไร แต่เป็นการพยายามสรรหาของที่ดีไซน์สวยในราคาเหมาะสม ถัดจากห้องรับแขกเป็นห้องทานข้าวที่มีเทคนิคเพิ่มพื้นที่ด้วยการติดกระจกทำให้ห้องดูกว้าง ด้านหลังบานกระจกใช้เป็นที่เก็บของ ซ่อนตู้ไฟ เก็บกุญแจ ส่วนห้องครัวเป็นพื้นที่ต่อเติมที่ริวทำเพิ่มเข้ามา และใช้เวลาทำอาหารเจทานด้วยตัวเองเสมอ

บริเวณชั้นสองของตัวบ้านแบ่งเป็นห้องพระ ห้องนอนที่กั้นเป็นห้องแต่งตัวและมีห้องน้ำในตัว มีมุมหน้าบันไดทางลงเล็กๆ สำหรับวางเครื่องออกกำลังกาย ห้องพระของริวเป็นห้องแรกที่ริวให้ความสำคัญมากที่สุดเพราะตอนคิดจะออกแบบบ้านหลังนี้ก็กำหนดคอนเซ็ปต์ให้กับห้องพระก่อนห้องอื่นๆ ภายในห้องพระของริวนั้นออกแบบสุดแสนเรียบง่าย โล่ง และสะอาดมาก ทุกๆ วันริวจะต้องเข้ามากราบไหว้บูชาและรายงานสิ่งที่ตัวเองทำความดีในแต่ละวัน การตกแต่งห้องพระมีกิมมิคสำคัญตรงด้านหลังแท่นบูชาพระที่เจาะเป็นวงแหวนเพื่อให้แสงสะท้อนเข้ามาในห้อง นอกจากนั้นลักษณะวงแหวน หรือวงกลมภายในบ้านของริวยังสะท้อนถึงการหมุนเวียนไม่รู้จบ นั่นก็หมายถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวยไม่มีจบสิ้น

ส่วนห้องนอนของริวนั้นสุดแสนจะเรียบง่าย การดีไซน์ส่วนใหญ่ได้แรงบันดาลใจมาจากการเดินทางไปพักตามโรงแรมแล้วรู้สึกว่าห้องนอนในโรงแรมน่านอน ดังนั้นห้องนอนริวจึงเรียบง่ายคุมโทนสีเข้มทั้งห้องเพราะเป็นห้องสำหรับการพักผ่อน แต่ห้องนอนริวมีจุดที่หลายคนอาจรู้สึกว่าไม่เหมาะคือหัวนอนหันไปทางทิศตะวันตก ริวจึงแก้เคล็ดด้วยการนำตัวอักษรภาษาจีนที่แปลว่าสุขภาพดีมาติดไว้เพื่อแก้เคล็ด อีกหนึ่งสิ่งที่ริวให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั่นคือเรื่องของการออกแบบแสงไฟภายในตัวบ้าน ทั้งห้องรับแขก ห้องนอนก็ใส่ใจกับเรื่องนี้

ภายในห้องนอนเพราะต้องการประหยัดแอร์ ริวจึงกั้นผนังตรงกลางห้องเพื่อแบ่งห้องนอนเป็นห้องแต่งตัว ผนังสีดำในห้องนี้ก็คุมโทนกับผนังกั้นห้องรับแขกกับบันไดทางขึ้นบ้านด้านล่าง หลักการจัดบ้านของริวนั้นไม่มีอะไรยุ่งยาก คำนึงถึงเรื่องหลักฮวงจุ้ยที่เป็นสากล เวลาจะซื้ออะไรมาตกแต่งบ้านจะคิดก่อนว่าควรนำไปวางไว้ตรงไหน ถ้าไม่มีที่วางจะไม่ซื้อมาก่อน แม้จะชอบหรือสวยแค่ไหนก็ตาม ทั้งหมดนี้จึงทำให้บ้านริวมีแต่ของใช้ที่จำเป็น

สุดท้ายริวพูดถึงความเป็นบ้านไว้ได้แตกต่างและน่าสนใจมากว่า “สำหรับผมบ้านคือพ่อ แม่ เพราะบ้านเป็นที่ที่ให้ความรู้สึกปลอดภัย เต็มไปด้วยความรัก ความอบอุ่น และเมื่อมาถึงบ้านทุกครั้งจะรู้สึกผ่อนคลาย ได้พักผ่อน” ไม่แปลกเลยที่บ้านหลังกะทัดรัดหลังนี้จะเป็นบ้านแห่งความสุขของริว จิตสัมผัส

 

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ เปิดบ้าน “ริว จิตสัมผัส” ออกแบบบ้านตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่หน้าบ้านถึงท้ายบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook