เมื่อจับไม่ได้ก็ต้องรู้ให้ทัน บอกต่อเรื่องลับของยุง พาหะนำโรคร้าย อันตรายที่ต้องกำจัด

เมื่อจับไม่ได้ก็ต้องรู้ให้ทัน บอกต่อเรื่องลับของยุง พาหะนำโรคร้าย อันตรายที่ต้องกำจัด

เมื่อจับไม่ได้ก็ต้องรู้ให้ทัน บอกต่อเรื่องลับของยุง พาหะนำโรคร้าย อันตรายที่ต้องกำจัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เพราะช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ไหนจะร้อน ไหนจะฝน สลับกับมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่แบบต้องรอการระบายส่งผลให้ปัญหาการขยายตัวของลูกน้ำยุงลายเริ่มกลับมาระบาดหนักอีกรอบ เมื่อโดนยุงกัด บางคนแค่คันยิบๆ ทายาหม่องแล้วก็หาย แต่บางคนอาจเป็นหนักถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาลนอนให้น้ำเกลือสามวันเจ็ดวัน และบางคนก็หนักถึงขั้นเสียชีวิต

     เมื่อเรื่องของยุงกลายเป็นความยุ่งในชีวิตมนุษย์ เพราะจะจับก็ยาก จะไล่ก็ไม่ทัน ทางออกที่ง่ายที่สุดคือ “ต้องรู้ให้ทัน” เพื่อจะได้กำจัดแบบไม่จำเป็นต้องไล่ล่า

1. อาการคันไม่ได้เกิดขึ้นเพราะยุงกัด แต่สาเหตุหลักมาจากน้ำลายของยุงที่ฉีดลงบนผิวก่อนจะเจาะเลือด เนื่องจากน้ำลายจากยุงมีสารกันเลือดแข็ง ถ้าตกค้างอยู่บนผิวหนังในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการระคายเคือง

2. เด็กเสี่ยงต่อการถูกยุงกัดได้มากกว่าผู้ใหญ่ เพราะกลิ่นและลักษณะของผิวเอื้อต่อการกัดทำให้ยุงลายเลือกที่จะบินเข้าหาเด็กก่อนผู้ใหญ่

3.ยุงลายที่คอยไล่ตามกัดเรา และเป็นพาหะนำโรคสำคัญคือยุงตัวเมีย เพราะการเจริญเติบโตของไข่ในรังไข่ยุงลายตัวเมียจำเป็นต้องใช้โปรตีนและแร่ธาตุจากเลือดของมนุษย์และสัตว์ ส่วนยุงตัวผู้แทบไม่เคยมาวุ่นวายกับมนุษย์เลยด้วยซ้ำ เพราะอาหารส่วนใหญ่ของมันคือน้ำหวานจากดอกไม้และผลไม้

4. ยุงลายตัวเมียร้ายได้ใจอย่างเดียวไม่พอ ยังมีอายุยาวนานกว่ายุงลายตัวผู้ถึงหลายเท่าตัว เพราะขณะที่ยุงตัวผู้มีวัฏจักรการใช้ชีวิตเพียง 1 สัปดาห์ แต่ยุงตัวเมียมีชีวิตได้นาน 2-6 สัปดาห์เลยทีเดียว

5. ขณะที่เราก่นด่ากันว่าตบยุงไม่ทันเสียที รู้หรือไม่ว่าในความจริงแล้วยุงถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในแมลงที่บินช้าที่สุดในโลกกับความเร็วเพียง 1.5 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้น

     ถึงจะเล็กจิ๋วและบินได้ช้า แต่ยุงคือสัตว์ที่อันตรายที่สุดในโลก กระทั่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังได้ระบุอย่างเป็นทางการว่าในแอฟริกามีเด็กเสียชีวิตทุกๆ 45 วินาที เนื่องจากโดนยุงกัด และที่สำคัญยุงลาย นอกจากจะเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกแล้ว ยังเป็นพาหะของโรคไข้ซิกาที่อันตรายอย่างมากต่อทารกในครรภ์อีกด้วย

     เมื่อรู้ทันทั้งพฤติกรรมและอันตรายของยุง คุณจะรู้ว่าแค่สองมือของเรากำจัดมันไม่ได้แน่นอน เราต้องมีตัวช่วย และหนึ่งในตัวช่วยสำคัญของคนยุคนี้คือการใช้สเปรย์กำจัดยุง    

     อาท วันพุช เอ็กซ์ตร้า (ARS ONE PUSH XTRA) ผลิตภัณฑ์สเปรย์กำจัดยุงและแมลงวันในบ้านเรือนคือหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมของคนยุคนี้ มาพร้อมนวัตกรรมหัวฉีด ทริปเปิ้ล พาวเวอร์ ที่สร้างละอองสเปรย์ขนาดเล็กและเบาจึงสามารถกระจายได้มากกว่าสเปรย์รูปแบบเดิม เพราะสเปรย์จะทำหน้าที่เป็นเหมือนเกราะป้องกันดูแลได้ครบทุกคนในครอบครัวที่สำคัญยังปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทำให้สามารถใช้ได้ทุกที่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ รวมถึงในรถยนต์ เต็นท์ และบ้านสัตว์เลี้ยง โดยไม่ทิ้งคราบหลังการใช้ แถมยังไม่ต้องออกจากห้องหลังการฉีดด้วย  

     ในการใช้งาน อาท วันพุช เอ็กซ์ตร้า กดเพียง 1 ครั้งเท่านั้นก็พอ เพราะแค่ 1 ครั้งก็จะมีประสิทธิภาพปกป้องคุณจากยุงร้ายได้ยาวนานถึง 24 ชั่วโมง ทั้งยังสามารถกำจัดแมลงวันที่เป็นพาหะนำโรคท้องร่วงและสร้างความรำคาญใจได้อีกด้วย และเพื่อประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ควรฉีดที่กลางห้องในลักษณะเฉียงขึ้นเพื่อให้ละอองสเปรย์สามารถกระจายได้ทั่วห้องอย่างทั่วถึง  (1 ครั้งสำหรับพื้นที่ขนาด 16 ตร.ม.)

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook