บันไดดีเป็นศรีแก่บ้าน

บันไดดีเป็นศรีแก่บ้าน

บันไดดีเป็นศรีแก่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เป็นการพูดเกินความจริงเลยค่ะที่จะพูดว่า “บันไดดี เป็นศรีแก่บ้าน” เพราะการที่เรามีบันไดสวยๆ ไว้ในบ้าน ซึ่งนอกจากจะใช้งานได้ตามปกติแล้ว ยังสามารถเป็นงานศิลปะชิ้นใหญ่ในบ้านได้อีกด้วย

ซึ่งตอนนี้คนก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับบันไดมากขึ้นกว่าการเป็นแค่ทางเดินเชื่อมระหว่างชั้น ยิ่งถ้าเปิดบ้านมาเจอบันไดเก๋ๆแล้วละก็ รับรองว่า เพื่อนๆที่มาเยี่ยมต้องกรี๊ดออกมาด้วยความอิจฉาแน่ค่ะ

Nikko Cafe'Nikko Cafe'

ลักษณะของแบบบันไดบ้านมีหลากหลายรูปแบบ คุณสามารถเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่คุณมี ไม่ขัดขวางการเดินสัญจรของสมาชิกในบ้าน และตอบสนองรสนิยมส่วนตัว ถ้าคุณมีพื้นที่จำกัด และความสูงระหว่างพื้นไม่มาก คุณสามารถเลือกใช้บันไดทางตรง เพราะบันไดจะไม่ยาวเกินไป ถ้ามีพื้นที่จำกัดมากจริงๆ บันไดวนน่าจะเหมาะที่สุด แต่ถ้าคุณมีพื้นที่เหลือเฟือ อาจเลือกบันไดใช้บันไดโค้ง ที่ดูอลังการแบบย้อนยุคนิดๆ หรือใช้บันไดทางตรงก็ได้ ซึ่งความกว้างของบันไดสามารถขยายได้กว้างกว่าปกติ เพื่อความสง่างาม

ได้อีกด้วย ซึ่งตอนนี้คนก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับบันไดมากขึ้นกว่าการเป็นแค่ทางเดินเชื่อมระหว่างชั้น ยิ่งถ้าเปิดบ้านมาเจอบันไดเก๋ๆแล้วละก็ รับรองว่า เพื่อนๆที่มาเยี่ยมต้องกรี๊ดออกมาด้วยความอิจฉาแน่ค่ะแบบบันไดแบบบันไดบ้านบันไดบ้านแต่งบันไดบ้านตกแต่งบันไดบ้าน

ลักษณะของแบบบันไดบ้านมีหลากหลายรูปแบบ คุณสามารถเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่คุณมี ไม่ขัดขวางการเดินสัญจรของสมาชิกในบ้าน และตอบสนองรสนิยมส่วนตัว ถ้าคุณมีพื้นที่จำกัด และความสูงระหว่างพื้นไม่มาก คุณสามารถเลือกใช้บันไดทางตรง เพราะบันไดจะไม่ยาวเกินไป ถ้ามีพื้นที่จำกัดมากจริงๆ บันไดวนน่าจะเหมาะที่สุด แต่ถ้าคุณมีพื้นที่เหลือเฟือ อาจเลือกบันไดใช้บันไดโค้ง ที่ดูอลังการแบบย้อนยุคนิดๆ หรือใช้บันไดทางตรงก็ได้ ซึ่งความกว้างของบันไดสามารถขยายได้กว้างกว่าปกติ เพื่อความสง่างาม ดูภาพเพิ่มเติม Nikko Cafe' แบบบันไดแบบบันไดบ้านบันไดบ้านแต่งบันไดบ้านตกแต่งบันไดบ้าน

OggiOggi

แบบบันไดทางตรง : เป็นบันไดที่ไม่มีการเลี้ยวหรือโค้ง เหมาะกับบ้านที่มีหน้าแคบแต่ทรงยาว และสามารถใช้โครงสร้างให้เป็นประโยชน์ได้ เช่น บิ้วท์เป็นตู้วางหนังสือ เป็นต้น ถ้าบ้านของคุณมีความสูงระหว่างพื้นสองชั้นเยอะ ควรมีชานพักตรงกลางเพื่อความปลอดภัย บันไดทางตรงค่อนข้างจะเล่นลูกเล่นได้เยอะ ทั้งในเรื่องโครงสร้าง วัสดุ ราวบันไดเพราะค่อนข้างเป็นบันไดที่ปลอดภัยและดูเรียบง่ายที่สุด

B-Story Cafe'B-Story Cafe'

บันไดแบบหักฉากหรือแบบบันไดรูปตัว L : ลักษณะบันไดเลี้ยวเป็นมุมฉาก 90 องศา แบ่งเป็นบันไดสองช่วง โดยมีชานพักคั่นกลาง จำนวนขั้นของบันไดช่วงแรกกับช่วงที่สองไม่จำเป็นต้องเท่ากันก็ได้ค่ะ แล้วแต่พื้นที่ที่เอื้ออำนวย ซึ่งถ้าต้องการประหยัดพื้นที่อีก บางบ้านจะเลือกใช้บันไดที่คล้ายบันไดแบบหักฉาก แต่บริเวณชานพักจะใช้ขั้นบันไดรูปลิ่มแทน เหมาะกับบ้านที่ต้องการความต่อเนื่องของพื้นที่ในการใช้บันได หรือพื้นที่ไม่พอต่อการใช้บันไดตัว L

THE CITY นวมินทร์THE CITY นวมินทร์

แบบบันไดแบบหักกลับ : เป็นบันไดแบบหักกลับ 180 องศา จะพบเห็นได้ในบ้านส่วนใหญ่ เหมาะกับบ้านที่มีลักษณะแปลนแต่ละชั้นเหมือนๆกัน บางคนคิดว่าบันไดแบบนี้ไม่สวยเพราะเหมือนบันไดหนีไฟ แต่จริงๆแล้วคุณสามารถดีไซน์ให้บันไดแบบนี้ดูมีระดับได้ด้วยการใช้วัสดุที่ดูเฉียบ ทันสมัย และการให้แสงธรรมชาติเข้ามาในช่องบันไดนี้เยอะหน่อย ก็จะทำให้น่าใช้งานมากขึ้นค่ะ

Arden Rama 3Arden Rama 3

บันไดแบบเกลียวหรือแบบบันไดเวียน : เหมาะกับบ้านที่ต้องการประหยัดพื้นที่ใช้สอย สมัยก่อนบันไดแบบนี้จะไม่นิยมใช้เป็นบันไดหลักของบ้าน แต่จะใช้เฉพาะจุดที่พื้นที่ไม่พอต่อการทำบันไดแบบอื่นๆ แต่ปัจจุบันก็มีคนทำดีไซน์เก๋ๆ จนเป็นบันไดหลักได้ แต่อาจจะติดขัดแค่ความสะดวกในการใช้งานที่ไม่เท่าแบบอื่นๆ ค่ะ 

บันไดแบบโค้งวงกลม : เป็นบันไดแบบโค้งวงกลมเมื่อมองจากด้านบน เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบันไดที่มีการเปิดมุมมองให้ผู้เดินเห็นพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านได้มากที่สุด มักตั้งอยู่ในโถงหน้าบ้านใหญ่ๆ ที่ดูเป็นทางการ

บางกอก ทรีเฮ้าส์บางกอก ทรีเฮ้าส์

เคล็ดลับบันไดสุดเก๋ที่แบบบันไดบ้านเป็นมากกว่าบันได...ลองเพิ่มการใช้งานอื่นๆให้บันไดดูสิคะ เช่น การทำที่ว่างใต้บันไดให้เป็นชั้นหนังสือเก๋ๆ หรือตู้โชว์ของตกแต่ง นอกจากจะประหยัดเนื้อที่แล้ว มุมมองที่ปกติจะเห็นใต้บันได อาจถูกดัดแปลงเป็นมุมไฮไลท์ของบ้านได้เลย

ลดความซ้ำของบันได แบบบันไดบ้านไม่จำเป็นต้องเหมือนกันเป๊ะทุกขั้นหรอกค่ะ คุณสามารถเติมลูกเล่นให้กับบันไดได้ แต่เอากำลังพอดีนะคะ ถ้าไม่เหมือนกันซักขั้นเลยก็อาจจะทำให้ดูรกตาเกินไปได้ 

บางกอก ทรีเฮ้าส์บางกอก ทรีเฮ้าส์

สร้างความท้าทายทางสายตา ความอันตรายบางทีก็เป็นเสน่ห์ที่ทำให้น่าสนใจได้ แต่เราไม่ได้แนะนำให้คุณสร้างบันไดที่ยิ่งเสียวยิ่งดีนะคะ แต่ให้ลองทำลักษณะของบันไดดูบางและเฉียบคม ดูท้าทายเมื่อพบเห็นแต่ปลอดภัยเมื่อใช้งาน แน่นอนว่าต้องปรึกษาสถาปนิกและวิศวกรให้ดีก่อนในเรื่องของโครงสร้างและความสะดวกในการใช้งาน

f I were a carpenterf I were a carpenter

ใช้วัสดุแปลกใหม่ มีวัสดุอีกมากมายค่ะที่มีความสามารถในการเป็นโครงสร้างรับน้ำหนักได้นอกจากไม้และคอนกรีตเสริมเหล็ก คุณอาจลองใช้เหล็ก สเตนเลส อลูมิเนียม ทองแดง กระจกนิรภัย หรือจะเลือกใช้ผสมกัน เช่นขั้นบันไดเป็นเหล็ก ราวเป็นกระจก เป็นต้น ขึ้นอยู่ตามความชอบของคุณเลยค่ะ แต่ต้องปรึกษาวิศวกรให้แน่ใจว่าวัสดุพวกนี้ต้องมีขนาดเท่าไหร่จึงจะรับน้ำหนักได้

ปัจจุบันมีดีไซน์แปลกใหม่ให้เราได้ติดตามเพื่ออัพเดทเทรนด์ตลอดเวลา แม้แต่การแต่งบ้าน คุณก็สามารถเลือกที่จะเป็นตัวของตัวเองได้ เพียงจับนิดผสมหน่อยให้ได้ในแบบที่คุณชอบ แต่ถึงอย่างไรความปลอดภัยก็ยังสำคัญมากๆ โดยเฉพาะในเรื่องของบันได คุณต้องใส่ใจมาตรฐานของมัน ว่าขั้นบันไดกว้างได้เท่าไหร่ ราวบันไดต้องสูงเท่าไหร่ ถ้าไม่มีราวควรจะเพิ่มความกว้างของบันไดเท่าไหร่ ยิ่งถ้าบ้านที่มีเด็ก หรือผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ยิ่งต้องให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook