หาคอนโดอย่างไร ให้เหมาะกับตัวเอง

หาคอนโดอย่างไร ให้เหมาะกับตัวเอง

หาคอนโดอย่างไร ให้เหมาะกับตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ คอนโด เป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้น ๆ ที่ผู้ใช้ชีวิตในเมืองกรุงเลือกเช่า เพื่อพักอาศัย แม้ว่าค่าเช่าคอนโดจะสูงกว่าหอพัก หรืออพาร์ทเม้นท์ ยิ่งปัจจุบันมีคอนโดให้เลือกเช่ามากมาย แล้วควรใช้เกณฑ์อะไรมาช่วยกลั่นกรอง ถ้าอยากรู้ไปดูคำแนะนำที่ Tonkit360 เอามาฝากเลย

ดูทำเล

อย่าคิดแต่หาคอนโดที่ค่าเช่าสบายกระเป๋า จนไม่สนใจทำเลที่ตั้งเด็ดขาด ถ้าคุณพลาดเลือกเช่าคอนโดในทำเลที่ลึกลับ อยู่ห่างไกลระบบขนส่งสาธารณะ เตรียมรับภาระค่าเดินทางที่ตามมาอีกบานตะไทได้เลย ฉะนั้น หากไม่อยากเพิ่มภาระให้กับกระเป๋าเงินตัวเอง ให้มองหาคอนโดซึ่งตั้งอยู่ในเส้นทางที่คุณต้องใช้เดินทางไป-กลับ เป็นประจำดีกว่า แต่หากคอนโดในเส้นทางประจำของคุณราคาเช่าสูงเกินไป ลองขยับโซนที่พักออกห่างมาอีกนิดก็ได้

แปลนห้อง/ขนาดห้อง

ไหน ๆ ต้องจ่ายค่าเช่าแพงกว่าการเช่าหอพักหรืออพาร์ทเม้นท์ เวลาหาที่อยู่ใหม่แบบนี้ ลองดูแปลนห้องพักให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณดีกว่า เพราะคอนโดมีแปลนห้องให้คุณเลือกหลากหลายแบบ ไม่รวมรูปแบบคอนโดที่มีให้คุณได้เลือกพิจารณา ทั้งห้องสตูดิโอ, แบบ 1 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ หรือแบบ 2 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ

แต่คุณต้องไม่ลืมว่า ยิ่งห้องมีพื้นที่ใช้สอยมากเท่าใด ค่าเช่าก็ยิ่งสูงตามไปด้วย ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญาเช่า คิดให้รอบคอบเสียก่อนว่า ห้องชุดที่คุณสนใจราคาแพงเกินไปหรือไม่ แต่หากมีคนมาช่วยหารค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ

ตำแหน่ง/ชั้นของห้อง

ตำแหน่งของห้อง ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้ประกอบการตัดสินใจว่า “ควรเช่า” หรือ “ไม่ควรเช่า” ห้องชุดดังกล่าว ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบนอนในห้องที่มืดมิด ควรตัดห้องที่หันไปทางทิศตะวันออกทิ้ง เพื่อไม่ให้ถูกแสงอาทิตย์ยามเช้ารบกวนเวลาพักผ่อน และหากไม่ชอบเสียงรบกวน การเลือกห้องที่อยู่ติดกับถนนหรือทางด่วน ก็อาจทำให้คุณต้องหงุดหงิด เพราะเสียงรถวิ่งตลอดทั้งวันทั้งคืน

ขณะเดียวกันการเลือกชั้นห้องพัก ก็มีความแตกต่างกันออกไป บางคนกลัวความสูง เลือกชั้นที่ไม่สูงมาก ส่วนคนที่ชอบชมทิวทัศน์แบบไร้สิ่งบดบัง ก็เลือกอยู่ในชั้นสูง ๆ แต่รู้หรือไม่ว่า ยิ่งอยู่สูง ยิ่งลำบากในการเดินทาง โดยเฉพาะช่วงเช้าที่หลายคนต่างเร่งรีบมาใช้บริการลิฟท์ของคอนโด เพื่อไปเรียนหรือทำงาน จึงเป็นไปได้ว่า คุณต้องพบเจอการรอคอยที่ยาวนาน แถมเมื่อการรอคอยสิ้นสุด คุณอาจไม่ใช่หนึ่งในผู้ชนะที่ได้สิทธิขึ้นลิฟท์ เพราะประชากรที่อยู่ในลิฟท์อาจคับคั่ง จนไม่มีพื้นที่ให้คุณแทรกตัว

สภาพแวดล้อม

การเลือกที่พักอาศัย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากระบบขนส่งสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ตลาด (แหล่งของกิน) หรือสถานที่สำคัญทางศาสนา ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลก เพียงแต่คุณต้องจำไว้ให้ดีว่า ความคึกคักของแหล่งชุมชนดังกล่าว ในแต่ละช่วงเวลามีความแตกต่างกัน ดังนั้น ก่อนเซ็นสัญญาเช่าคอนโด ลองพิจารณาสภาพแวดล้อมทั้งหมดให้ดีก่อนว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตของคุณหรือไม่

สำหรับ “สภาพแวดล้อม” ที่ว่านั้น รวมถึงเพื่อนร่วมคอนโดของคุณด้วย ไหน ๆ ก็ต้องเข้าไปดูสภาพห้องจริงก่อนตัดสินใจเช่า คุณลองสำรวจเพื่อนบ้านว่า ปกติพวกเขาใช้ชีวิตกันแบบไหน เป็นมนุษย์ปาร์ตี้ ผู้นิยมจัดงานสังสรรค์ทุกค่ำคืน เป็นมนุษย์กลางคืน กลุ่มที่พักผ่อนกลางวัน ทำงานยามดึก หรือเป็นมนุษย์ช่างยืม ชอบหยิบยืมข้าวของ แบบยืมแล้ว ยืมเลย ไม่คิดจะคืน เป็นต้น

พื้นที่ส่วนกลางของคอนโด

เป็นอีกส่วนประกอบสำคัญในการตัดสินใจเลือกเช่าคอนโด สำหรับผู้เช่าบางกลุ่มที่อยากได้ที่อยู่อาศัยที่ครบครัน ซึ่งโดยปกติแล้ว คอนโดส่วนใหญ่มีการจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางให้ลูกบ้านในคอนโดได้เลือกพักผ่อนหย่อนใจ ทั้งพื้นที่ออกกำลังกาย อย่างห้องออกกำลังกาย ห้องโยคะ ห้องแอโรบิก หรือสระว่ายน้ำ

และยังมีในส่วนของพื้นที่สีเขียว เช่นสวนสาธารณะเล็ก ๆ ให้ได้เลือกผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติ แต่หากคุณมีสมาชิกวัยกำลังซน การเลือกเช่าคอนโดที่มีสนามเด็กเล่นเล็ก ๆ ให้ครอบครัวได้ใช้เวลาสนุกร่วมกันมากขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ดี

มาตรการรักษาความปลอดภัย

ระบบรักษาความปลอดภัยในปัจจุบัน ทั้งหอพัก อพาร์ทเม้นท์ หรือคอนโด ไม่ได้มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยนั่งเฝ้าอยู่ที่ชั้น 1 เท่านั้น แต่มีออฟชั่นเสริม อย่างกล้องวงจรปิด หรือระบบคีย์การ์ด ที่คุณต้องแตะบัตรกันตั้งแต่ทางเข้าคอนโด มาจนถึงประตูหน้าห้องทีเดียว

แต่ถึงระบบรักษาความปลอดภัยจะดูรัดกุมแค่ไหน คุณก็ไม่ควรประมาท ขอแนะนำให้ลองเช็กข้อมูลให้ดีก่อนว่า คอนโดที่คุณจะเช่านั้น มีประวัติไม่ดีเกี่ยวกับเรื่องลักขโมยหรือไม่ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook