เทคนิคสร้างหรือจัดบ้านให้ถูกทิศ ถูกทาง อยู่แล้วสบาย

เทคนิคสร้างหรือจัดบ้านให้ถูกทิศ ถูกทาง อยู่แล้วสบาย

เทคนิคสร้างหรือจัดบ้านให้ถูกทิศ ถูกทาง อยู่แล้วสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดั่งคำโบราณว่าไว้ การสร้างบ้านต้องโปร่ง โล่ง รับลม อยู่สบาย โดยเฉพาะการวางแผนที่จะมีบ้านที่สามารถอาศัยอยู่ร่วมกันทั้งครอบครัว สบายกาย สบายใจกับคนทุกช่วงวัยในบ้าน ดังนั้นไม่ว่าจะสร้างบ้าน หรือเลือกซื้อบ้านเราอาจต้องคำนึงถึงการจัดวางตัวบ้านให้ถูกทิศ ถูกทาง รวมไปถึงการแบ่งพื้นที่บ้านเป็นโซนการใช้งานต่างๆ ต้องมีความเหมาะสม ซึ่งสามารถพิจารณาได้ตามหลักการสร้างบ้านต่อไปนี้

istockistock

1.ตัวบ้านต้องหันให้ถูกทิศทาง 

ถ้ายึดตามคำโบราณที่ว่าไว้ว่าบ้านที่ดีควรหันไปทางทิศใต้และทิศเหนือ แต่สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางรายได้มีการวิจัยและพบว่าลมเปลี่ยนทิศทุกๆ 6 เดือน ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกลมจะพัดไปที่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอีก 6 เดือนหลังลมจะพัดไปที่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ถ้าสามารถสร้างบ้านได้ตั้งฉากกับลม ลมจะโชยเข้าบ้าน เย็นสบาย ไม่ต้องเปิดแอร์

2. หลังคาบ้านต้องมีชายคายื่นออกมาบล็อคแดด

อย่างที่รู้กันคือเมืองไทยเป็นเมืองร้อนชื้น แดดเปรี้ยง บอกเลยว่าบรรพบุรุษเราคิดมาดีแล้ว เพราะบ้านคนไทยส่วนใหญ่มักมีชายคาขนาดกว้างยื่นออกมาเพื่อกันแดด กันฝนสาด และเนื่องจากพระอาทิตย์บ้านเราขึ้นแบบเฉียงอ้อมทิศใต้มา ดังนั้นการออกแบบชายคาบ้านต้องเฉียงหักมุม องศาได้ และกว้างกำลังดี เพื่อบล็อคแดดไม่ให้เข้าไปในตัวบ้าน และบ้านก็จะเย็นสบาย

istockistock

3.ถ้าบ้านมีสระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำอาจจัดให้อยู่หน้าบ้านชั้น 2

เพราะชั้น 2 เป็นตำแหน่งที่ลมพัดดี เวลาลมร้อนพัดผ่านสระว่ายน้ำ ไอน้ำนี่แหละที่จะช่วยลดอุณหภูมิอากาศลง ส่งผลให้ไอเย็นพัดเข้ามาในบ้านอย่างทั่วถึง และการที่สระว่ายน้ำอยู่ชั้น 2 ยิ่งเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอีกด้วย

4.ห้องทุกห้องจัดให้อยู่หัวมุมทั้งหมด

ห้องนอนทุกห้องต้องอยู่มุม เพราะต้องติดตั้งหน้าต่าง อย่างน้อย 2 ด้าน และหน้าต่างต้องวางให้ถูกทิศ เพื่อมีทางให้ลมเข้า-ออกเสมอ ที่สำคัญคือได้แสงธรรมชาติทั่วทุกพื้นที่ ทำให้ทุกห้องในบ้านไม่ต้องเปิดไฟตอนกลางวัน ช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี

ด้านห้องครัวและห้องน้ำควรจัดไปอยู่มุมที่รับแดดได้ดีเพื่อกำจัดเชื้อโรค ซึ่งหากบ้านมีครัวไทยด้วยนั้นควรเน้นตอบโจทย์เหล่าแม่บ้าน ที่ต้องกว้าง อากาศถ่ายเท และเหมาะสำหรับผัดเผ็ด แกง ทอด ได้อย่างสบายๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook