ความสุข และทางเลือกใหม่เพื่อมนุษย์ออฟฟิศ “ภิรัชทาวเวอร์” ออฟฟิศแคมปัสแห่งแรกของกรุงเทพฯ

ความสุข และทางเลือกใหม่เพื่อมนุษย์ออฟฟิศ “ภิรัชทาวเวอร์” ออฟฟิศแคมปัสแห่งแรกของกรุงเทพฯ

ความสุข และทางเลือกใหม่เพื่อมนุษย์ออฟฟิศ “ภิรัชทาวเวอร์” ออฟฟิศแคมปัสแห่งแรกของกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์ออฟฟิศที่ทำงานในตึกสูงคงเข้าใจดีถึงความรู้สึกแห่งการรอคอยลิฟต์ประจำสำนักงานให้เช่า ยิ่งเข็มนาฬิกาเคลื่อนตัวไปทีละนิดๆ แต่ลิฟต์ยังมาไม่ถึงละมีคนรอขึ้นก่อนหน้าอีกนับสิบ หัวใจเรานั้นออกวิ่งไปนั่งประจำโต๊ะทำงานเรียบร้อยแล้ว แต่ตัวจริงเสียงจริงยังยืนขาแข็งอยู่ด้านล่าง ปัญหานี้กลายเป็นความน่าเบื่อหน่ายหนึ่งของการทำงานในอาคารสูง

เมื่อมีโอกาสไปรีวิวออฟฟิศแคมปัสแห่งแรกของกรุงเทพฯ ภิรัชทาวเวอร์ ออฟฟิศแคมปัสที่เกิดจากการรีโนเวทโกดังเก่ามาเป็นออฟฟิศให้เช่า ก็รู้สึกถึงความแตกต่างตั้งแต่เดินลงจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสุรศักดิ์เพราะตัวอาคารทั้ง 3 อาคารหรือเรียกให้น่ารักว่าแคมปัสนั้นอยู่ติดกับบันไดทางขึ้น-ลงรถไฟฟ้าเลย ในเรื่องความสะดวกจึงถือว่ารับคะแนนไปเต็มๆ

สำหรับโทนสีหลักของอาคารทั้ง 3 อาคารนั้นเลือกใช้สีมิดไนท์บลู สีประจำของภิรัชทาวเวอร์ เติมความโดดเด่นด้วยสีขาวบ้างในบางจุด โดยเฉพาะอาคาร A ที่ด้านหน้าใช้เหล็กฉีกสีขาวทำเป็นหน้ากากครอบเพื่อดีไซน์ และประโยชน์ของความสวยงาม รวมถึงเพิ่มความเป็นส่วนตัว

จากทางลงรถไฟฟ้าบีทีเอสตัวอาคาร A หรือแคมปัส A อาคารสองชั้นที่อยู่ติดกับถนนสาทรนั้น แทบดูไม่ออกเลยว่าเป็นอาคารที่ปล่อยเช่าพื้นที่ให้กับบริษัทต่างๆ เพราะด้านล่างเป็นร้านกาแฟเท่ๆ เรียบๆ Roots Coffee Roaster แอบนึกว่าพนักงานในนี้คงชิลน่าดู อยากกินกาแฟ นั่งพักระหว่างเวลางานก็ไม่ต้องเดินทางไปหาร้านกาแฟที่ไหน เพราะที่ออฟฟิศมีอยู่แล้วติดกันกับร้านกาแฟ OCKEN ที่ตอนไปร้านยังไม่เปิด เพราะเป็นร้านอาหารเปิดตอนเย็น เหมาะสำหรับนั่งทานหลังเลิกงาน ชิลไปจนถึงค่ำๆ หน่อย

ถัดจากแคมปัส A ไปยังแคมปัส B สิ่งหนึ่งที่ทางโครงการใส่ใจและถือเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่สำคัญนั่นคือการเลือกหินที่มีพื้นผิวขรุขระก้อนย่อมๆ ปูบริเวณทางเข้าออกที่จอดรถ นั่นเป็นเพราะในหลายๆ สำนักงานเช่าที่เราเห็นถนนสัญจรภายในใช้วัสดุทั่วไป แต่การพิถีพิถันเลือกก้อนหินย่อมๆ เหล่านี้มาปูพื้นก็เพื่อให้รถชะลอความเร็วในการขับเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนในโครงการระหว่างเดินข้ามถนน

สำหรับโซนด้านหลังเป็นแคมปัส B กับแคมปัส C ที่มีส่วนรีเซฟชั่นตรงกลางร่วมกันก่อนจะแยกไปแคมปัส B ด้านขวา และแคมปัส C ด้านซ้าย จากตรงรีเซฟชั่นนั้นสามารถมองออกไปเห็นสวนเล็กๆ ตรงกลางระหว่างแคมปัสทั้งสอง แม้ขณะนี้จะมีบริษัทต่างๆ จองพื้นที่จนเกือบเต็มหมดแล้ว (ซึ่งคาดว่าต้นปีหน้าน่าจะเต็มพื้นที่) แต่ก็ยังสามารถเดินเข้าไปดูโครงสร้างอาคารที่เดิมเคยเป็นโกดัง แต่ปัจจุบันถูกปรับให้เป็นออฟฟิศแคมปัส

พูดคุยกับผู้ให้ข้อมูลจึงทราบว่าสถาปนิกพยายามคงโครงสร้างเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด แต่มีการปรับลดเพดานเดิมลงจากความสูงประมาณ 5 เมตรให้เหลือประมาณ 2 เมตรกว่า รวมทั้งเจาะผนังเพื่อติดกระจกเพิ่มช่องทางให้กับแสงภายนอก พื้นที่ให้เช่าพยายามไม่ให้มีเสากั้นตรงกลางห้อง บริษัทต่างๆ จะได้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ นอกจากการคงโครงสร้างเดิมไว้มากที่สุดแล้ว ไม้สักจำนวนหนึ่งที่เหลือจากโกดังเก่า หรือประตูโกดังก็ถูกนำมาตกแต่งภายในแคมปัสแต่ละอาคารด้วย

เมื่อเดินออกมาจากแคมปัส B ไปยังแคมปัส C ด้านหน้ามีวอลล์ อาร์ต แสดงผลงานภาพถ่ายของช่างภาพอิสระย่านสาทรที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสาทรในความนึกคิด สอดแทรกเรื่องของสัจธรรมของชีวิต สำหรับวอลล์ อาร์ตแห่งนี้นั้นจะมีผลงานศิลปะของคนย่านสาทรหมุนเวียนกันมาจัดแสดงกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจด้านโซเชียลคอนเนคชั่นของผู้บริหารที่ต้องการให้ออฟฟิศแคมปัสแห่งนี้มีส่วนเชื่อมโยงกับคนในพื้นที่ไปด้วย

ส่วนที่น่าสนใจและแตกต่างจากอาคารสำนักงานเช่าทั่วไป หรือ Co-Working Space อย่างที่มีอยู่มากมายนั้นก็น่าจะเป็นระบบน้ำ ไฟ เครื่องปรับอากาศ ที่แต่ละบริษัทที่มาเช่าพื้นที่สามารถเซ็ทระยะเวลาการทำงานให้เหมาะกับบริษัทของตนเองได้เลย ไม่จำเป็นต้องเปิด-ปิดตามโครงการเนื่องจากโครงการแห่งนี้เปิดระบบทุกอย่างตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งคนภายนอกที่เดินผ่านไปมาก็สามารถเข้ามานั่งจิบกาแฟ ทานอาหารภายในโครงการนี้ได้เช่นเดียวกัน

ถ้าใครรู้สึกว่าตึกสูงเป็นความอึดอัด และส่งผลกระทบต่อไอเดียการทำงานภิรัชทาวเวอร์ก็เชื่อว่าออฟฟิศแคมปัสแห่งนี้จะเป็นโครงการที่เหมาะสำหรับบริษัทขนาดย่อม ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับพนักงาน และวัดจากผู้เข้ามาเช่าพื้นที่บริษัทส่วนใหญ่ก็ตอบโจทย์ที่ทางโครงการตั้งไว้นั่นคือเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจที่ต้องใช้ไอเดีย ทำงานไม่เป็นเวลา

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าสำหรับการเดินรีวิวรอบๆ โครงการ สีเขียวของแนวต้นไม้ที่ปลูกไว้ในโครงการ ความไม่จอแจของผู้คน รวมถึงพื้นที่ในแต่ละโซนที่เป็นสัดส่วน มันเหมือนเป็นสังคมขนาดย่อมของคนทำงาน ที่วันหนึ่งเราอาจกลายเป็นเพื่อนกันแม้จะอยู่ต่างออฟฟิศ หรือลักษณะงานของบริษัทในแคมปัสข้างหน้าอาจได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือพึ่งพากันกับอีกบริษัทในแคมปัสด้านหลัง นี่คือความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันของคนในออฟฟิศแคมปัสที่เป็นมากกว่าความสัมพันธ์ของคนทำงานในอาคารสูง

ความหมายของออฟฟิศแคมปัส

ออฟฟิศแคมปัส คือออฟฟิศแนวคิดใหม่ ที่ออกแบบกลุ่มอาคารสำนักงานในแบบที่มีความสูงไม่มาก เน้นใช้พื้นที่โดยรอบทำกิจกรรมอื่นๆ อย่างออกกำลังกาย พักผ่อน เพราะออฟฟิศแคมปัสให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม เน้นการขยายตัวในแนวราบ เพื่อสร้างความรู้สึกใกล้ชิดกันของพนักงาน และตั้งในพื้นที่ที่ล้อมรอบด้วยพื้นที่สีเขียว ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ

อย่างในต่างประเทศแนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่กำลังมาแรง และมีการปรับใช้แล้วในหลายบริษัทต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิ้ลหรือกูเกิ้ล ก็นำแนวคิดนี้มาใช้แล้วเช่นเดียวกัน

>> รู้จัก “ออฟฟิศแคมปัส” ออฟฟิศแนวคิดใหม่ โดนใจคนทำงาน

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ความสุข และทางเลือกใหม่เพื่อมนุษย์ออฟฟิศ “ภิรัชทาวเวอร์” ออฟฟิศแคมปัสแห่งแรกของกรุงเทพฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook