แย่แล้ว 10 เรื่องพลาดการดีไซน์ห้องน้ำ ที่ไม่ควรทำ

แย่แล้ว 10 เรื่องพลาดการดีไซน์ห้องน้ำ ที่ไม่ควรทำ

แย่แล้ว  10 เรื่องพลาดการดีไซน์ห้องน้ำ ที่ไม่ควรทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เมื่อคุณจะทำห้องน้ำมีหลายเรื่องที่ควรคำนึงถึง ทั้งเรื่องงบประมาณ เรื่องการออกแบบต่างๆ ซึ่งห้องน้ำนั้นอาจจะมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงแตกต่างจากห้องอื่น ทั้งเรื่องการระบายอากาศ ความชื้น การจัดสรรพื้นที่ภายในที่อาจจะมีขนาดกะทัดรัดมากกว่าห้องอื่นๆ ในบ้าน หลายครั้งการออกแบบห้องน้ำก็เกิดความผิดพลาดแบบที่ไม่อาจลืมคำนึงถึง

istockistock

1.การระบายอากาศที่ไม่เหมาะสม

เรื่องอากาศไหลเวียนในห้องน้ำเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะห้องน้ำมีความชื้น ดังนั้นการติดตั้งพัดลมระบายอากาศภายในห้องน้ำมีความสำคัญ เนื่องจากจะไม่ทำให้ห้องน้ำเกิดความชื้น ซึ่งส่งผลต่อวัสดุ อุปกรณ์วัสดุตามจุดต่างๆ ในห้องน้ำที่อาจเกิดสนิมได้ หรือเกิดเชื้อราได้ง่าย

2.แสงสว่างไม่เพียงพอ

สภาพแสงสว่างที่ไม่เพียงพอในห้องน้ำอาจทำให้เกิดอันตรายขณะใช้ห้องน้ำได้ รวมทั้งการแต่งหน้า หรือการส่องกระจกภายในห้องน้ำอาจแสดงภาพที่ผิดเพี้ยนไปหากแสงสว่างไม่ดี นอกจากนั้นถ้าต้องทำความสะอาดห้องน้ำ แสงที่สว่างจะทำให้เราสามารถมองเห็นบริเวณต่างๆ ภายในห้องน้ำได้อย่างชัดเจน

3.ไม่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม

การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ และสำหรับการออกแบบห้องน้ำนั้นเรื่องอนุรักษ์น้ำเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจ ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ สุขภัณฑ์ต่างๆ ในห้องน้ำควรคำนึงเรื่องการประหยัดน้ำ และการทำลายสิ่งแวดล้อม และเรื่องการออกแบบห้องน้ำก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ

istockistock

4.เลือกวัสดุผิดประเภท

เนื่องจากห้องน้ำต้องเจอทั้งความร้อน ความชื้น ดังนั้นการเลือกวัสดุต่างๆ ภายในห้องน้ำจึงควรใส่ใจ อย่างการเลือกวอลล์เปเปอร์ก็ควรใส่ใจเนื่องจากต้องคำนึงถึงการรับความชื้นจากน้ำภายในห้องน้ำได้ รวมไปถึงวัสดุอื่นๆ ก็ควรคำนึงว่าจะไม่เกิดสนิม และได้รับความเสียหาย

5.อินเทรนด์เกินไป

บางครั้งคุณอาจจะเลือกก๊อกน้ำดีไซน์ทันสมัย กับฝักบัวอาบน้ำแบบเท่ๆ รวมไปถึงเลือกวัสดุบางอย่างที่ไม่ตอบโจทย์การทำงานแบบพื้นฐานของห้องน้ำเพราะอิงการตามสมัยนิยมมากจนเกินไป ทางที่ดีควรเลือกของที่มีคุณภาพ สไตล์คลาสสิก ใช้ได้ยาวนานจะเหมาะสมมากกว่า

istockistock

6.คิดอะไรสั้นๆ

การออกแบบห้องน้ำควรมีการวางแผนเพื่อไม่ให้เกิดความสิ้นเปลือง แม้ตอนนี้จะต้องจ่ายมากแต่ถ้าคำนวณแล้วคุ้มค่าในระยะยาวก็ควรเลือกเช่นนั้น เพราะการลงทุนกับห้องน้ำซึ่งเป็นห้องที่ใช้อย่างสม่ำเสมอ และทุกวันถือเป็นการลงทุนที่เหมาะสม ทั้งการเลือกวัสดุที่มีคุณภาพในราคาที่คุณสามารถจ่ายได้

7.ขาดพื้นที่จัดเก็บ

ในห้องน้ำควรมีชั้นเก็บของเพื่อวางข้าวของต่างๆ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน เช่นถ้าคุณสระผมและต้องการเป่าผม ก็สามารถใช้ไดร์ฟเป่าผมในห้องน้ำได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องเดินออกไปเพื่อใช้งานเครื่องเป่าผมด้านนอก ชั้นเก็บของภายในห้องน้ำจึงถือเป็นสิ่งจำเป็น และควรออกแบบพื้นที่จัดเก็บให้กับชั้นวางของภายในห้องน้ำเผื่อไว้ด้วย

8.พื้นที่ที่ไม่สะดวก

ถึงอย่างไรห้องน้ำก็ยังคงเป็นพื้นที่เพื่อการใช้สอย ในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่เพื่อความผ่อนคลายด้วย ดังนั้นการออกแบบพื้นที่ต่างๆ ภายในห้องนั้นต้องคำนึงเรื่องการใช้งานที่สะดวกสบาย คอยอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่แคบจนดูอึดอัด และเพียงพอสำหรับฟังก์ชั่นที่ครบครัน

istockistock

9.การติดตั้งที่ไม่เหมาะสม

การติดตั้งก๊อกน้ำ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องน้ำควรมีความสอดคล้องกับการใช้งานจริง ไม่ใช่อุปกรณ์บางชิ้นกลับติดตั้งไม่เหมาะ ซึ่งการติดตั้งที่ไม่เหมาะสมนอกจากจะทำให้ไม่สามารถใช้งานได้สะดวกแล้ว บางอุปกรณ์อาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งานได้

10.เงินจำกัด แต่โปรเจคเกินตัว

หลายคนมีปัญหาในเรื่องนี้ เวลาคิดออกไอเดียเกี่ยวกับห้องน้ำ ก็มักจะคิดใหญ่เกินงบประมาณที่สามารถจ่ายได้จริง แน่นอนว่าห้องน้ำที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งาน ใช้วัสดุที่ดีอาจราคาสูง แต่คุณก็ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย และคิดการณ์ไกลว่าคุณยังมีภาระในการทำงานอย่างอื่นอีกหรือไม่

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook