5 ต้นไม้ช่วยดักฝุ่น ปลูกไว้ใกล้บ้าน สบายกาย สบายใจ

5 ต้นไม้ช่วยดักฝุ่น ปลูกไว้ใกล้บ้าน สบายกาย สบายใจ

5 ต้นไม้ช่วยดักฝุ่น ปลูกไว้ใกล้บ้าน สบายกาย สบายใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของฝุ่นละออง  PM 2.5 กลายเป็นหัวข้อใหญ่ที่มีคนพูดถึงกันเป็นอย่างมากในขณะนี้ การป้องกันฝุ่นละอองเบื้องต้นคือการสวมหน้ากาก N95 แต่สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้นคงต้องเป็นหน้าที่ของผู้ดูแลบ้านเมืองนี้ รวมไปถึงหน้าที่ร่วมกันของพวกเราที่จะไม่ทำให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มขึ้น

สำหรับอีกหนึ่งวิธีป้องกันฝุ่นละออง เมื่อเราต้องอยู่บ้าน นอกจากการเปิดเครื่องฟอกอากาศให้อากาศภายในบ้านสะอาด บริสุทธิ์แล้ว การปลูกต้นไม้ไว้ช่วยกรองอากาศถือเป็นอีกวิธีแก้ปัญหาหนึ่งที่ทำได้และมีประโยชน์ในเรื่องอื่นๆ ด้วย ไปรู้จักต้นไม้ที่จะช่วยดักฝุ่นกันดีกว่า ว่ามีต้นอะไรบ้าง

ต้นไม้ที่มีคุณสมบัติดักฝุ่นละอองได้ดีคือต้นไม้ที่มีใบหนา ผิวใบหยาบและสาก หรือใบมีขน เพราะจากคุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยดักจับฝุ่นละอองได้ดีกว่าต้นไม้ที่มีลักษณะใบเรียบ เนื่องจากความหยาบและสากของจะดักฝุ่นไว้บนใบไม้แทนการฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ

istockistock

1.อโศกอินเดีย

เป็นไม้ยืนต้นที่มีลักษณะใบเป็นไม้ผลัดใบ ลักษณะต้นเป็นทรงพุ่มรูปปิรามิด ลำต้นสูงได้เต็มที่ถึง 25 เมตร กิ่งโน้มลู่ลงทั้งต้น เปลือกต้นเกลี้ยงสีเทาเข้ม ใบเดี่ยวรูปใบหอกแคบ ปลายแหลมยาวสีเขียวเป็นมันเงางาม ขอบใบเป็นคลื่น คนส่วนใหญ่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เป็นรั้ว หรือให้ร่มเงา

istockistock

2.สน

เป็นไม้ต้นขนาดใหญ่ ลำต้นเรือนยอดรูปพีระมิด ใบเดี่ยวรูปสามเหลี่ยมขนาดเล็ก สนเป็นไม้ที่ปลูกได้ดีในดินปนทราย และยังทนน้ำท่วมขังได้ดี ชอบแสงแดด เหมาะจะปลูกเป็นแนวกันลม ริมรั้ว หรือทางเดิน ซึ่งสามารถตัดแต่งให้เป็นรูปทรงต่างๆ ได้ด้วย แต่อาจต้องดูแลเรื่องใบร่วง เนื่องจากใบสนร่วงง่ายมาก

istockistock

3.กันภัยมหิดล

เป็นไม้เถาชนิดหนึ่งใบมีลักษณะประกอบอยู่ในช่อด้านล่างของใบมีขนสีน้ำตาล ดอกเป็นช่อตั้งสีขาวปนม่วง ฝักสั้นป้อมแบนๆ ต้นไม้ชนิดนี้มีลักษณะเป็นทรงพุ่ม เมื่อเถาแห้งสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้ นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยเพิ่มความสวยงามให้กับสวน

4.คำมอกหลวง

เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้จัดสวน เพราะขนาดความสูงที่พอดี และดอกของมันยังมีกลิ่นหอม จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลักษณะของต้นเป็นทรงพุ่มกลมและโปร่ง เรือนยอดโปร่ง ลำต้นมักคดงอ แตกกิ่งน้อย (บ้างว่าแตกกิ่งก้านแผ่กว้าง) กิ่งอ่อนมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมและมีขน เปลือกลำต้นเรียบเป็นสีครีมใบของคำมอกหลวงเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้าม ปลายใบแหลมหรือมน โคนใบมน แผ่นใบเหนียวและสาก ช่วยจับฝุ่นละอองได้ดี

istockistock

5.การเวก

เป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็งที่มีขนาดใหญ่ สำหรับใบนั้นมีพุ่มใบที่หนาแน่น เป็นใบไม้เดี่ยวดอกใบสลับกันตามข้อต้นใบเป็นรูปขอบขนาน ทั้งโคนใบและปลายใบแหลมมีก้านใบสัน พื้นใบสีเขียวเข้มเป็นคลื่นเล็กน้อย ขอบใบเรียบไม่มีจัก ส่วนดอกการเวกนั้นจะออกตรงโคนต้นใบ ลักษณะดอกเป็นดอกเดี่ยวตรงโคนก้านดอก หากปลูกให้เลื้อยเป็นพุ่มขนาดใหญ่จะช่วยบังสายตาได้ดี

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook