ห้องสมุดสุดเก๋ สำหรับคนรักหนังสือ 7 แห่งทั่วญี่ปุ่น

ห้องสมุดสุดเก๋ สำหรับคนรักหนังสือ 7 แห่งทั่วญี่ปุ่น

ห้องสมุดสุดเก๋ สำหรับคนรักหนังสือ 7 แห่งทั่วญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่า วันนี้เอาใจคนรักหนังสือ กับห้องสมุดเก๋ๆ ที่ดูภายนอกแล้วไม่เห็นจะเหมือนห้องสมุดเลยมาแนะนำไปดูกันดีกว่าว่าจะเก๋ขนาดไหน

1.Tagajyou Shiritsu Toshokan (多賀城市立図書館) / Miyagi เมือง Tagajyou

ที่แรกเลยอยู่ในจังหวัดมิยางิเมืองทางะโจ Tagajyou Shiritsu Toshokan (多賀城市立図書館) นั่ง JR สาย Sensekisen มาลงที่สถานี Tagajyou ออกประตูทางทิศเหนือปั๊บก็จะเจอห้องสมุดอยู่ใกล้ๆ เลย ภายในห้องสมุดนี้มีทั้งร้านหนังสือ TSUTAYA, ร้านกาแฟ Starbucks, ร้านสะดวกซื้อ และ ร้านอาหารอยู่ด้านในด้วย

โครงสร้างของตึกยังเหมือนโรงหนังในต่างประเทศอีกด้วย นั่งอ่านหนังสือดื่มกาแฟ ใช้เวลาว่างในห้องสมุดเก๋ๆ แบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ

2. Kanazawa Umimita Toshokan (金沢海みらい図書館) / Ishikawa เมือง Kanazawa

ที่ๆ สองเลย Kanazawa Umimita Toshokan (金沢海みらい図書館) อยู่ในจังหวัดอิชิคาว่า เมืองคานาซาว่า รูปลักษณ์ภายนอกมีสีขาว อาจจะดูเหมือนตึกในโลกอนาคตประมาณนั้น แถมด้านในก็ยังเต็มๆ ด้วยสีขาวทั้งหมดอีก

เป็นตึกที่ได้รางวัลดีไซน์ รางวัลออกแบบสถาปัตยกรรมต่างๆ มากมายด้วย สามารถเข้ามาถ่ายรูปเล่นกันที่นี่ได้เช่นกัน ถือว่าเป็นห้องสมุดที่มีบรรยากาศไม่เหมือนห้องสมุดเลย จัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนรักหนังสืออีกแห่งในคานาซาว่าเลยค่ะ

3.Tokyoto Kitakuritsu Chuuou Toshokan(東京都北区立中央図書館) / Tokyo

ที่ๆ สามเลยก็คือ Tokyoto Kitakuritsu Chuuou Toshokan (東京都北区立中央図書館) ดูภายนอกแล้วเหมือนเป็นโกดังอิฐแดงสวยๆ แต่ภายในมีหนังสือให้เลือกกว่า 3 แสนเล่มเลย เป็นห้องสมุดที่มานั่งทั้งวันก็ไม่มีทางเบื่อแน่นอน

ตึกสวยๆ เหมือนคาเฟ่ในต่างประเทศ แต่ภายในเป็นห้องสมุดที่นั่งได้ไม่เบื่อ เรียกได้ว่าเป็นห้องสมุดเก๋ๆ สบายๆ ที่ไม่น่าเชื่อว่าในโตเกียวก็มีแบบนี้เหมือนกัน

4. Nakajima Kinen Toshokan (中嶋記念図書館) / Akita

ที่ๆ สี่เลยก็คือ Nakajima Kinen Toshokan (中嶋記念図書館) อยู่ในจังหวัดอาคิตะค่ะ ห้องสมุดนี้อยู่ในมหาวิทยาลัย Akita International University ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่นักศึกษาของทางมหาวิทยาลัยคนทั่วไปก็สามารถเข้ามาใช้ได้ มองไปรอบๆแล้วจะเห็นหนังสือเต็มไปหมด คนที่รักหนังสือ ชอบห้องสมุดจะต้องหลงรักที่นี่อย่างแน่นอน

ห้องสมุดแห่งนี้มีธีมชื่อว่า Hon no Colosseum (Book Colosseum) ห้องสมุดมีโครงสร้างเป็นรูปครึ่งวงกลมจัดว่าแปลกมากๆ เพดานก็ใช้ต้นสนของจังหวัดอาคิตะ สร้างเป็นรูปหลังคาเหมือนร่ม สวยงามจนน่าหลงใหล ยังไงก็แวะมาที่นี่กันสักครั้งนะคะ

5. Minna no Mori Gifu Medai Cosmos (みんなの森ぎふメディアコスモス) / Gifu

ที่ๆ ห้าเลยก็คือ Minna no Mori Gifu Medai Cosmos (みんなの森ぎふメディアコスモス) อยู่ในจังหวัดกิฟุ เมืองกิฟุ ตัวตึกเองชั้นหนึ่งจะเป็นศูนย์ Community Activity Exchange Center (市民活動交流センター) หรือ สถานที่ที่เอาไว้จัดงานแกลอรี่ต่างๆ บนชั้นสองนั้นจะเป็นห้องสมุดศูนย์กลางของที่นี่เลยค่ะ

มาที่นี่แล้ว อาจจะคิดว่านี่เป็นห้องสมุดจริงๆ เหรอเนี่ย แถมบนเพดานของห้องสมุดมีลักษณะโค้งเป็นรูปครึ่งวงกลม ทำให้ได้อ่านหนังสือได้อย่างสบายใจภายใต้บรรยากาศอบอุ่นของห้องสมุดแห่งนี้ด้วย

6. Nakamachi Toshokan (仲町図書館) / Tokyo เมือง Kodaira

ที่ต่อไปเลยที่ที่หกคือ Nakamachi Toshokan (仲町図書館) อยู่ในจังหวัดโตเกียว เมืองโคไดระ ตัวตึกออกแบบโดยนักออกแบบคุณซาจิม่า คาซึโยะ มองจากข้างนอกนี่จะไม่รู้เลยว่านี่คือห้องสมุด หลายคนมาถึงแล้วหลงด้วยว่าทางเข้านี่มันอยู่ตรงไหนนะ ประตูทางเข้านั้นอยู่จะอยู่ตรงกลางของตึกเข้ามาหน่อยค่ะ

ด้านในของห้องสมุดมีเก้าอี้น่ารักๆแบบนี้ด้วย มีทั้งไซส์สำหรับผู้ใหญ่ และตัวเล็กๆสำหรับเด็กด้วย ไม่ว่าวัยไหนก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ ลองเข้ามาอ่านหนังสือถายในห้องสมุดที่เต็มไปด้วยศิลปะแห่งอนาคตที่นี่กันไหม

7. TOYAMA Kirari (TOYAMAキラリ) / Toyama

ที่สุดท้ายเลยคือ TOYAMA Kirari (TOYAMAキラリ) อยู่ในจังหวัดโทยาม่า เมืองโทยาม่าค่ะ ด้านในจะมี Toyama Shiritsu Toshokan (富山市立図書館 Toyama City Public Library) อยู่ค่ะ นอกจากห้องสมุดแล้ว ยังมีหอศิลป์, ธนาคาร และอื่นๆอีกเยอะแยะเลย ออกแบบโดยสถาปนิกท่านหนึ่งมีชื่อว่า คุณคุมะ เคนโงะ และคุณคุมะเองยังเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ของญี่ปุ่น และ ศูนย์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาซากุสะอีกด้วย

Toyama Shiritsu Toshokan (富山市立図書館 Toyama City Public Library) ในปี 2015 มีการปรับปรุงและเปิดขึ้นมาใหม่ ดูแล้วรวมๆแล้วเหมือนหอศิลป์มากกว่าห้องสมุดเสียอีก ด้านในยังมีคาเฟ่และแกลอรี่อีกด้วย อยู่ในห้องสมุดแห่งนี้ทั้งวันได้ไม่มีเบื่อแน่นอน ใครที่ชอบศิลปะหรือสถาปัตยกรรมแบบนี้ไม่ควรพลาดห้องสมุดแห่งนี้นะคะ

 

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ห้องสมุดสุดเก๋ สำหรับคนรักหนังสือ 7 แห่งทั่วญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook