“เทนเซ็นต์ ประเทศไทย” เทคคอมพานี ที่เชื่อว่าความเรียบง่าย คือจุดเริ่มต้นแห่งความคิด

“เทนเซ็นต์ ประเทศไทย” เทคคอมพานี ที่เชื่อว่าความเรียบง่าย คือจุดเริ่มต้นแห่งความคิด

“เทนเซ็นต์ ประเทศไทย” เทคคอมพานี ที่เชื่อว่าความเรียบง่าย คือจุดเริ่มต้นแห่งความคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอลล์เปเปอร์ด้านหนึ่งของห้องประชุมเฮมิงเวย์ (Hemingway) ที่บริเวณชั้น 10 บริษัทเทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด แห่งใหม่ หากสังเกตให้ดีคือการจำลองเฉดสีช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้น โดยมีที่มาจาก The Sun Also Rises หนึ่งในนวนิยายดังของเออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ (Ernest Hemingway) นักเขียนเลื่องชื่อที่คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเทนเซ็นต์ฯ ชื่นชอบผลงาน

FB : Tencent Thailand Familyแสงแดดยามเช้าส่องสะท้อนกระจกเข้ามาภายในห้องประชุมFB : Tencent Thailand Familyแสงแดดยามเช้าส่องสะท้อนกระจกเข้ามาภายในห้องประชุม

นอกจากเฉดสีจะเข้ากับชื่อหนังสือเล่มโปรดแล้ว อีกความหมายที่ซ่อนอยู่ในนั้นคือการ “เริ่มต้น” และนี่เป็นเพียงหนึ่งในความใส่ใจเรื่องการออกแบบบริษัทเทนเซ็นต์ฯ บนพื้นที่ชั้น 10-12 ของอาคาร T-One ย่านทองหล่อให้กลายเป็นบ้านอีกหลังที่มุ่งหวังให้พนักงานเปิดกว้างทางความคิด มองเห็นความเปลี่ยนแปลงตามทันเทรนด์อยู่ตลอดเวลา รวมทั้งด้วยดีไซน์ออฟฟิศแบบเปิดโล่งยังสะท้อนถึงใจความสำคัญของเทคคอมพานีแห่งนี้ นั่นคือการเปิดพื้นที่โล่งจะก่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันของคนรอบข้าง

คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเทนเซ็นต์ฯคุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเทนเซ็นต์ฯ

หลังจากสัญญาเช่าออฟฟิศแห่งเดิมสิ้นสุดลง การเลือกโลเคชั่นในเมืองเป็นที่ตั้งออฟฟิศใหม่คือโจทย์แรก แม้จะไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองโดยตรง แต่ยังคงยึดแนวเส้นรถไฟฟ้าเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางและการติดต่อกับพาร์ทเนอร์ สุดท้ายจึงเลือกปักหมุดย่านทองหล่อเป็นที่ตั้งออฟฟิศใหม่ เพราะพื้นที่โดยรอบไม่แออัดจนเกินไป การเดินทางสะดวก หาของทานง่าย ซึ่งจะทำให้งานและชีวิตบุคลากรในบริษัทมีความสมดุล

ห้องประชุมเน้นความเรียบง่าย โปร่ง โล่งห้องประชุมเน้นความเรียบง่าย โปร่ง โล่ง

ความเรียบง่าย ไม่รก เปิดโล่งคือแนวคิดสำคัญในการออกแบบออฟฟิศตามความตั้งใจของคุณกฤตธี “ผมมีความเชื่อส่วนตัวว่า ถ้าเราทำอะไรเรียบง่ายจะช่วยให้เราคิดอะไรใหม่ๆ ได้ นอกออฟฟิศมีความรกอยู่แล้ว เมื่อเข้ามาในออฟฟิศเราไม่อยากให้รกอีก เพื่อเปิดความคิด และไอเดียต่างๆ พื้นที่ทำงานเราจึงเปิดโล่ง เพราะอยากให้ทีมงาน ทำงานแบบคุยกันมากขึ้น เห็นในสิ่งที่แต่ละคนทำ” อินดัสเทรียลจึงเป็นสไตล์การออกแบบที่ลงตัว

FB : Tencent Thailand Familyลักษณะการออกแบบที่เน้นความโล่งFB : Tencent Thailand Familyลักษณะการออกแบบที่เน้นความโล่ง

ห้องไร้เพดาน โชว์งานโครงสร้างระบบ คงเสาปูนเปลือยขนาดใหญ่เอาไว้ เป็นภาพภายหลังผ่านการออกแบบที่สอดคล้องกับความเรียบง่ายตามความต้องการแรกของคุณกฤตธี แต่เพื่อไม่ให้ปูนและความเปลือยส่งอารมณ์นิ่งเย็นจนเกินไป การแทรกวัสดุไม้สีอ่อนในสัดส่วนพอเหมาะไว้ตามห้องต่างๆ ในทุกชั้นของบริษัทก็ช่วยทำให้ความเป็นอินดัสเทรียลนุ่มและอุ่นขึ้นจนสามารถเรียกสถานที่แห่งนี้เป็นบ้านหลังที่สองของพนักงานทุกคนได้ มิเพียงแต่ภาพรวมแบบเปลือยดิบ การกำหนดให้พนักงานเก็บของบนโต๊ะทำงานไว้ในล็อคเกอร์ส่วนตัวหลังเลิกงานยังเป็นอีกแนวทางปฏิบัติไปสู่เป้าหมายความเรียบง่ายอันเป็นใจความสำคัญของบริษัทอีกเช่นกัน

แพนทรีส่วนกลาง สำหรับนั่งพักผ่อน รับประทานอาหารแพนทรีส่วนกลาง สำหรับนั่งพักผ่อน รับประทานอาหาร

พื้นที่ตั้งแต่ชั้น 10-12 ถูกจัดสรรเป็นพื้นที่ทำงานตามทีม บริเวณชั้น 10 เป็นพื้นที่สำหรับทีมสร้างสรรค์คอนเทนต์ของเว็บไซต์สนุก (www.sanook.com) และแอปพลิเคชั่นจู๊กซ์ (JOOX) อีกด้านหนึ่งในชั้นเดียวกันคือทีมเทคฯ ส่วนชั้น 11 เป็นพื้นที่ของทีมที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชั่นจู๊กซ์ ทั้งยังมีทีมมาร์เก็ตติ้ง ทีมโปรดักซ์และทีม UX/UI ฝ่ายโฆษณาและการขาย และที่ชั้น 12 คือทีมกฎหมาย ฝ่ายบัญชี ฝ่ายบุคคล อีกด้านหนึ่งคือบอร์ดรูม ห้องประชุมแบบทางการเป็นส่วนตัว และในอนาคตที่ชั้นเดียวกันนี้จะมีเอไอ แล็บซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากการปล่อยผลิตภัณฑ์เทนเซ็นต์ คลาวด์ (Tencent Cloud) ไปเมื่อประมาณต้นปีที่ผ่านมา

ทาวน์ฮอลล์ พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมทาวน์ฮอลล์ พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรม

อีกพื้นที่สำคัญของบ้านหลังนี้คือทาวน์ฮอลล์ขนาดใหญ่บริเวณชั้น 11 เป็นพื้นที่เปิดโล่งที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อจัดกิจกรรมทั้งแบบภายใน และกิจกรรมเพื่อต้อนรับบุคคลภายนอก กระจกใสบานใหญ่เปิดโล่งให้แสงสว่างส่องสะท้อนเข้ามาภายในจากทุกด้าน การออกแบบยังคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยภายในที่ครบถ้วน ประกอบไปด้วยอัฒจันทร์ไม้สีอ่อนแบบเลื่อนเก็บได้ช่วยประหยัดพื้นที่ มุมแพนทรี โต๊ะนั่งทานข้าว และเคาน์เตอร์บาร์ดีไซน์เรียบ ทุกครั้งที่มีกิจกรรม คอนเสิร์ต งานแถลงข่าว หรือปาร์ตี้เล็กๆ ทาวน์ฮอลล์แห่งนี้จึงเปรียบเสมือนศูนย์รวมความสุขสนุกสนานของพนักงาน หรือแม้แต่ผู้ที่มีโอกาสมาเยือน

Gotchiอีกหนึ่งห้องประชุมที่เน้นความเรียบง่ายGotchiอีกหนึ่งห้องประชุมที่เน้นความเรียบง่าย

นอกเหนือจากการเลือกโลเคชั่นเพื่อสร้างความสมดุลให้กับชีวิตพนักงาน ความเรียบง่ายอันจะก่อให้เกิดความคิดและไอเดียใหม่ๆ แล้ว ชื่อห้องประชุมต่างๆ ของบริษัทก็ล้วนมีความหมายลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ โดยชื่อของห้องประชุมทั้ง 11 ห้อง ถูกตั้งขึ้นโดยยึดธีมเกม เชนเจอร์ (Game Changer) หรือถ้าแปลความหมายก็คือผู้เปลี่ยนเกมในธุรกิจนั้นๆ เช่น ห้องชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) บิดาแห่งทฤษฎีวิวัฒนาการ ห้องวอล์คแมน (Walkman) นวัตกรรมเปลี่ยนโลกของการฟังเพลง หรือห้องวินโดวส์(Windows) ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ทุกคนใช้คอมพิวเตอร์ได้สะดวกขึ้น เป็นต้น

Gotchiระบบจองห้องประชุมแบบสมาร์ทไลฟ์Gotchiระบบจองห้องประชุมแบบสมาร์ทไลฟ์

ขึ้นชื่อว่าเป็นเทคคอมพานี การนำสมาร์ทไลฟ์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพนักงานด้วยการทำให้เทคคอมพานีแห่งนี้เป็นสมาร์ทออฟฟิศทั้งระบบสแกนใบหน้าเข้า-ออกแต่ละห้อง การจองห้องประชุมด้วยระบบทัชสกรีน การสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น และที่กำลังทดลองอยู่คือเทคโนโลยีฮีท แมป (Heat Map ) การนำแผนที่มาใช้ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูล เช่นสามารถบอกได้ว่าบริเวณใดของออฟฟิศคือบริเวณที่คนเดินไปมากที่สุด ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจเรื่องการดำเนินธุรกิจ และวางกลยุทธ์ขององค์กรด้านต่างๆ ต่อไปได้

GotchiGotchi

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเลือกดีไซน์สไตล์ใด ใส่ระบบเทคโนโลยีต่างๆ มากมายแค่ไหน การออกแบบบ้านใหม่หลังนี้ก็ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความตั้งใจให้พนักงานทุกคนโดยเฉพาะในปัจจุบันบริษัทเทนเซ็นต์ฯ เองก็พยายามให้ออฟฟิศแห่งนี้เป็นศูนย์กลางที่จะดึงทีมจากประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาทำงานร่วมกันเป็นทีมที่นี่เพื่อร่วมแรง ร่วมใจ เปิดความคิด พูดคุยกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ขององค์กรให้มีความสำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งานในโลกออนไลน์ รวมไปถึงพัฒนาชื่อเสียงให้บุคคลภายนอกทั้งในธุรกิจเดียวกันและต่างธุรกิจยอมรับ ซึ่งนั่นจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของพนักงานที่ได้ใช้ชีวิตส่วนหนึ่งอยู่ในบ้านหลังนี้

 

ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำก้ด

บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด (Tencent) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม บริการด้านเนื้อหา และโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองทุกความต้องการยุคดิจิทัล

ด้านข่าวสาร
-Sanook.com (สนุกดอทคอม) เว็บไซต์ข้อมูล ข่าวสาร สาระบันเทิงชั้นนำของประเทศไทย
-NoozUP (นิวส์อัพ) แอปพลิเคชันที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้แชร์ข่าวสาร และนำเสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานเขียน ภาพ หรือวิดีโอ

ด้านบันเทิง
-JOOX (จู๊กซ์) มิวสิคสตรีมมิ่งแอปพลิเคชันสำหรับคนรักเสียงเพลง
-Tencent Games (เทนเซ็นต์เกมส์) ผู้พัฒนาเกมและให้บริการเกมระดับโลก
-We TV (วี ทีวี) ทีวีออนไลน์สำหรับชมซีรีส์และรายการวาไรตี้ชั้นนำของประเทศจีน

ด้านธุรกิจบริการต่างๆ
-TSA (Tencent Social Ads) เครือข่ายโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ของเทนเซ็นต์
-Tencent Cloud (เทนเซ็นต์ คลาวด์) บริการคลาวด์ที่มีประสิทธิภาพสูงดำเนินการโดยเทนเซ็นต์
-Topspace (ท็อปสเปช) ผู้ให้บริการดิจิทัลเอเจนซี่แบบครบวงจร

การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ เหล่านี้ก็เพื่อสร้างระบบนิเวศทางข้อมูลข่าวสาร ความบันเทิง พร้อมเป็นฟันเฟืองสำคัญสำหรับพันธมิตรทางการค้าเพื่อขยายความเติบโตทางธุรกิจไปพร้อมกัน รวมทั้งร่วมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสังคมไทยเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ “เทนเซ็นต์ ประเทศไทย” เทคคอมพานี ที่เชื่อว่าความเรียบง่าย คือจุดเริ่มต้นแห่งความคิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook