อะพาร์ตเมนท์ในเมืองใหญ่ เห็นค่าเช่าแล้วจะร้อง

อะพาร์ตเมนท์ในเมืองใหญ่ เห็นค่าเช่าแล้วจะร้อง

อะพาร์ตเมนท์ในเมืองใหญ่ เห็นค่าเช่าแล้วจะร้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่าการจ่ายค่าเช่าที่อยู่อาศัย จะถูกหรือแพงแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณอาศัยอยู่ในส่วนไหนของโลกใบนี้ โดยดูจากความสำคัญของเมือง ระบบสาธารณูปโภค ระบบขนส่ง ราคาค่าเช่าที่พักก็จะสูงขึ้นตาม ดังเช่นรายงานของธนาคารดอยช์แบงค์ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ทั่วโลกก็ทำให้เห็นแล้วว่าประโยคดังกล่าวเป็นเรื่องจริง

เพราะราคาของอพาร์ทเม้นท์ที่มีขนาด 2 ห้องนอนอาจอยู่ต่ำกว่า 400 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 12,000 บาท) ถ้าคุณอาศัยอยู่ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย แต่ถ้าคุณต้องย้ายไปอยู่ฮ่องกง คุณไม่มีทางได้ห้องเช่าในราคาดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะราคาอพาร์ทเม้นท์ขนาดสองห้องนอนใน ฮ่องกง นั้นเริ่มต้นที่ 3,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 90,000 บาท) ขึ้นไป

ทีนี้เรามาสำรวจกันหน่อยว่าราคาเช่าอพาร์ทเม้นท์ในเมืองใหญ่ๆทั่วโลกตามรายงานของ ดอยช์แบงค์ นั้นมีระดับราคาอยู่ที่เท่าไรและ มีแนวโน้มราคาค่าเช่าที่จะสูงขึ้นหรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลไว้สำหรับคนที่คิดที่จะเดินทางไปทำงาน หรือ ศึกษาต่อในเมืองเหล่านี้

กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

เมืองหลวงของประเทศอินเดีย มีค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่ที่  346 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ถ้าเทียบเป็นเงินไทยอยู่ที่ 10,380 บาท นับเป็นค่าเช่าที่พักอาศัยในราคาที่ไม่ได้แพงมากนัก แต่นั่นหมายถึงความแออัดของเมืองหลวงแห่งนี้ที่มีประชากรมากถึง 14 ล้านคน (โดยประมาณ) และเชื่อหรือไม่ว่าค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์ในกรุงนิวเดลีระหว่างปี 2017-2018 นั้นมีราคาที่ลดลงถึง 26 เปอร์เซนต์ต่อปีเลยทีเดียว

กรุงมาดริด ประเทศสเปน

อัตราค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์แบบ 2 ห้องนอนในเมืองหลวงของสเปนนั้นอยู่ที่ 1,148 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ประมาณ 1,148 เหรียญสหรัฐต่อเดือนหรือประมาณ 34,440 บาท และมีแนวโน้มว่าราคาค่าเช่าจะเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซนต์ต่อปีเลยทีเดียว

กรุงเบอร์ลิน สาธารณรัฐเยอรมนี 

เมืองหลวงของเยอรมัน มีอัตราค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์แบบสองห้องนอนอยู่ที่ 1,160 เหรียญสหรัฐต่อเดือนหรือประมาณ 34,800 บาท นับเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับกรุงมาดริดของสเปน แต่แนวโน้มของค่าเช่าที่จะพุ่งขึ้นนั้นอยู่ที่ 11 เปอร์เซนต์ต่อปี

นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน 

เมืองหลวงเก่าของจีน ที่มีความเป็นตะวันตกแทรกอยู่เกือบทุกอนูของเมือง มีค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์ขนาด 2 ห้องนอนอยู่ที่ 1,343 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ประมาณ 40,290 บาท ซึ่งนับว่าสูงกว่ากรุงมาดริด และ กรุงเบอร์ลิน ขณะเดียวกันราคาค่าเช่าก็จะเพิ่มขึ้น 8 เปอร์เซนต์ทุกปี

กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เมืองหลวงแห่งดินแดนตะวันออกที่ หลายคนหลงใหลในมนต์เสน่ห์มีราคาอพาร์ทเม้นท์ขนาดสองห้องนอนอยู่ที่ 1,740 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ประมาณ 52,200 บาท แต่ทิศทางของราคาที่อพาร์ทเม้นท์ในเมืองหลวง มีแนวโน้มลดลงอย่างน้อย 13 เปอร์เซนต์ต่อปี

สิงคโปร์

มากันที่ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างสิงคโปร์ ที่ราคาอพาร์ทเม้นท์ขนาดสองห้องนอนนั้นมีราคาแตกต่างจากในกรุงเทพฯลิบลับ ด้วยขนาดพื้นที่ของประเทศและระบบสาธารณูปโภคที่ดีกว่า ระบบขนส่งที่ดีกว่าทำให้ค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่ที่ 1,974 เหรียญสหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 59,220 บาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซนต์ต่อปีเลยทีเดียว

กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 

ค่าเช่าของอพาร์ทเม้นท์ 2 ห้องนอนในกรุงลอนดอนนั้นเริ่มต้นที่ 2,410 เหรียญสหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 72,300 บาทแต่ค่าเช่ามีแนวโน้มลดลง 8 เปอร์เซนต์ต่อปี

นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมืองบิ๊กแอปเปิ้ล มีเรทค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์ขนาด 2 ห้องนอนอยู่ที่  2,854 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ประมาณ 85,260 บาทซึ่งค่าเช่าในราคานี้มีแนวโน้มลดลง 2 เปอร์เซนต์ต่อปี

ฮ่องกง

ไฮไลท์ของราคาค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์ น่าจะอยู่ที่ฮ่องกง เกาะเล็กที่มีประชากรอยู่กันอย่างหนาแน่น ทำให้มีปัญหาในเรื่องที่อยู่อาศัย ดังนั้นราคาเช่าอพาร์ทเม้นท์ระดับสองห้องนอนนั้นอยู่ที่ 3,337 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ประมาณ 100,110 บาท นับว่าเป็นค่าเช่าที่สูงมาก ณ เวลานี้และในอนาคตข้างหน้าค่าเช่าจะเพิ่มขึ้นไปอีก 15 เปอร์เซนต์ต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook