ถูกใจแม่5 หัวใจสำคัญ เมื่อลูกอยากซื้อบ้านเซอร์ไพรส์แม่

ถูกใจแม่5 หัวใจสำคัญ เมื่อลูกอยากซื้อบ้านเซอร์ไพรส์แม่

ถูกใจแม่5 หัวใจสำคัญ เมื่อลูกอยากซื้อบ้านเซอร์ไพรส์แม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันแม่ทั้งทีเชื่อว่าลูก ๆ หลายคนก็อยากจะหาของขวัญให้กับแม่ แต่ของขวัญที่น่าจะเซอร์ไพรส์แม่มากที่สุด คงหนีไม่พ้นบ้านให้ท่านได้พักอาศัยอยู่กับลูกหลาน

สำหรับใครที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย เชื่อว่าคงหาข้อมูลกันมาบ้างแล้วว่าจะต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าทำเลและราคายังเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ แต่ถ้าจะซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยเป็นของขวัญวันแม่ เซอร์ไพรส์คุณแม่ทั้งที คิดว่าข้อมูลที่คุณมีน่าจะยังไม่เพียงพอ ต้องคิดให้ถ้วนถี่ยิ่งขึ้น มาดูกันว่าการซื้อบ้านให้แม่ต้องคำนึงถึงอะไรอีกบ้าง

1. ทำเลเดิมที่คุ้นชิน

ทำเลของบ้านหรือที่อยู่อาศัย เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการนำมาเป็นจุดขายของโครงการ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่นำมาพิจารณาว่าจะซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยในโครงการนั้นหรือไม่ เช่น เป็นทำเลที่ความเจริญเข้าถึง การเดินทางสะดวก ใกล้ที่ทำงาน ใกล้โรงเรียนลูก ซึ่งอาจจะเป็นทำเลเดิมที่คุ้นเคย หรือทำเลใหม่ ๆ ที่มีโอกาสการเติบโตในอนาคต

แต่ถ้าจะซื้อบ้านให้แม่แล้ว คงมองเท่านี้ไม่ได้ เพราะผู้สูงวัยใกล้เกษียณหรือเกษียณแล้ว ก็มักจะคุ้นชินกับทำเลเดิมที่เคยอยู่มาเกือบครึ่งค่อนชีวิต จะให้โยกย้ายหรือปรับเปลี่ยน ถือเป็นเรื่องใหญ่และทำใจได้ยากของคนวัยนี้ โจทย์ในเรื่องทำเลจึงเป็นเรื่องที่ลูกไม่ควรมองข้ามเมื่อคิดจะซื้อบ้านให้แม่ เพราะถ้าบ้านใหม่ตั้งอยู่ในทำเลที่คุ้นชิน สภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย การเดินทางที่สะดวกสบาย และอยู่ใกล้บ้านลูก เชื่อเลยว่าคุณแม่ต้องแฮปปี้กับเซอร์ไพรส์ซื้อบ้านให้แม่ครั้งนี้อย่างแน่นอน

2. รูปแบบและฟังก์ชั่นตอบโจทย์การอยู่อาศัย

การจะซื้อบ้านให้แม่ หรือซื้อที่อยู่อาศัยในรูปแบบอื่น ๆ ต้องคำนึงถึงฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของคุณแม่ด้วยเช่นกัน คุณแม่บางท่านอาจจะชอบหรือคุ้นเคยกับรูปแบบที่อยู่อาศัยในลักษณะที่เป็นบ้านมากกว่าคอนโดมิเนียม เพราะอยากได้บ้านหลังใหญ่ พื้นที่กว้าง ๆ มีบริเวณรอบบ้านเอาไว้ให้ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ทำสวน หรือมีมุมให้อ่านหนังสือ จิบน้ำชายามบ่าย หรือมีครัวไทยสำหรับคุณแม่ที่ชอบเข้าครัว ทำอาหารรับประทานกันในครอบครัว แต่การมีขนาดใหญ่เกินจำนวนคนอยู่อาศัย ก็อาจจะทำให้คุณแม่รู้สึกเหงาได้ในบางที

สำหรับคุณลูกที่อาจมีงบประมาณไม่มากนัก ในยุคนี้คอนโดมิเนียมก็มีการเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะนอกจากจะมีห้องให้เลือกหลากหลายไซส์ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีพื้นที่ส่วนกลางให้คุณแม่ได้ทำกิจกรรม เดินทางไปไหนมาไหนง่าย ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้ห้างสรรพสินค้า ใกล้โรงพยาบาลแล้ว บางโครงการยังมีการออกแบบฟังก์ชั่นเพื่อรองรับการอยู่อาศัยของผู้สูงวัยอีกด้วย

แต่ไม่ว่าจะเลือกซื้อบ้านให้แม่รูปแบบไหน โจทย์หลักคือที่อยู่อาศัยต้องตอบโจทย์การอยู่อาศัยและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณแม่ อยู่แล้วชอบ และมีความสุขตั้งแต่วันแรกไปตลอดจนถึงช่วงบั้นปลายชีวิต

3. คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ซื้อบ้านให้แม่จะมองเพียงการอยู่อาศัยในวันนี้ไม่ได้ แต่ต้องมองถึงความปลอดภัยและการอยู่อาศัยในอนาคตด้วย เพราะฉะนั้นนอกจากโครงการทั่วไปที่ลูกมองหาแล้ว อาจจะต้องโฟกัสให้แคบลงมา เป็นโครงการที่รองรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ มีการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัย เช่น วัสดุปูพื้นกันลื่น ไม่มีพื้นต่างระดับ มีทางลาดรองรับเมื่อต้องการใช้รถเข็น เพิ่มราวจับเพื่อประคองตัวในห้องน้ำและทางเดิน วัสดุอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ไร้เหลี่ยมมุม รวมถึงแสงสว่างที่พอดีทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณแม่ได้ในบ้าน ทั้งจากการยืน เดิน หรือแม้แต่การทรงตัว

4. รองรับการอยู่อาศัยเมื่อยิ่งสูงวัยในอนาคต

มากกว่านั้นการซื้อบ้านให้แม่ยังต้องมองถึงเรื่องของการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่เรียกว่าสมาร์ทโฮม (Smart Home) และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในด้านความปลอดภัย และช่วยจัดการให้การใช้ชีวิตของคุณแม่ง่ายขึ้น มาประกอบการตัดสินใจในการซื้อบ้านให้แม่ในครั้งนี้ด้วย เช่น ระบบควบคุมต่าง ๆ ภายในบ้านที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน หรือควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า สั่งเปิด-ปิดไฟเมื่อเข้ามาถึงบ้าน สั่งให้เครื่องปรับอากาศทำงานเป็นเวลา ระบบรักษาความปลอดภัยและกล้องวงจรปิด หรือแม้แต่ระบบ Emergency ส่งสัญญาณฉุกเฉินขอความช่วยเหลือ ให้คุณแม่ได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยในบ้านที่ลูกซื้อให้เพื่อเป็นของขวัญวันแม่

5. ผ่อนสบายด้วยสินเชื่อบ้านลูกกตัญญู

คุณแม่แฮปปี้แล้ว ลูกก็ต้องแฮปปี้ด้วย เพราะซื้อบ้านให้แม่ครั้งนี้ ลูกไม่ต้องรับภาระหนัก เนื่องจากสามารถกู้สินเชื่อมาช่วยแบ่งเบาภาระในการผ่อนได้ สินเชื่อที่ว่านี้เป็นสินเชื่อพิเศษจาก 2 ธนาคารรัฐ สำหรับลูกกตัญญูที่อยากซื้อบ้านให้แม่โดยเฉพาะ

- สินเชื่อเคหะ กตัญญูดูแลบุพการี ธนาคารออมสิน เพื่อนำไปซื้อบ้านพร้อมที่ดินหรือคอนโดมิเนียม โดยผู้กู้จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 1 ปี หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปี เท่ากับ 4% กรณีทำประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อ และอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 4.125% กรณีไม่ทำประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อ

  • สินเชื่อบ้านกตัญญูเลี้ยงดูบุพการี ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ปล่อยสินเชื่อให้กับลูกกตัญญูที่เลี้ยงดูบิดามารดา ราคาบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท เริ่มเดือนกันยายน 2562 เพื่อนำไปซื้อบ้านพร้อมที่ดินหรือคอนโดมิเนียม โดยจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ถูกลงจากเดิม หรือเพิ่มระยะเวลาในการกู้ และลดเงินต้น เป็นต้น
  • ถือเป็น 5 หัวใจสำคัญที่ลูกต้องคำนึง เมื่อคิดจะซื้อบ้านให้แม่อยู่อาศัยแล้วแฮปปี้ แต่อย่าลืมว่า ในการเลือกซื้อบ้านให้แม่ เพื่อเป็นของขวัญวันแม่ในโอกาสพิเศษนี้ สิ่งสำคัญที่สุด มากกว่าบ้านหรูหราราคาแพง คือการแสดงถึงความใส่ใจ ห่วงใย ด้วยรักจากลูกที่มอบให้ เพื่อให้คุณแม่ได้อยู่อาศัยในบ้านอย่างมีความสุขไปด้วยกันนาน ๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook