รอบรู้เรื่องที่พักอาศัยปรับโฉมบ้านให้น่าอยู่

รอบรู้เรื่องที่พักอาศัยปรับโฉมบ้านให้น่าอยู่

รอบรู้เรื่องที่พักอาศัยปรับโฉมบ้านให้น่าอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อได้ยินคำว่าแปลงโฉมบ้าน ความรู้สึกแรกที่นึกขึ้นได้ น่าจะเป็นการปรับปรุงบ้านครั้งใหญ่ที่ต้องทำอะไรมากมาย เพื่อให้ได้แบบบ้านหลังใหม่ หรือมีขนาดใหญ่กว่าเดิม แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่นะคะ การแปลงโฉมบ้านของเราในที่นี้คือการปรับปรุงบ้านให้ดีขึ้น น่าอยู่มากขึ้น หรือซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอ ไม่ว่าจะเป็นการทาสี เปลี่ยนประตู หน้าต่าง หรือแม้แต่ต่อเติมพื้นที่บ้านในบางส่วน เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานกับทุกคนในครอบครัว ใครกำลังวางแผนปรับปรุงบ้าน ครั้งนี้ forfur มีไอเดียดีๆมาฝากอีกเช่นเคยค่ะ

Laau CafeLaau Cafe

ปรับโฉมด้านหน้าอย่างมีสไตล์ สำหรับอาคารพาณิชย์หรือตึกแถวที่มีหน้าตาเหมือนกันหมด ส่วนใหญ่แล้วบานประตูจะเป็นประตูเหล็กยืดตามภาพซึ่งค่อนข้างทึบ ไอเดียนี้เป็นการเปลี่ยนหน้าตาหน้าบ้านเสียใหม่ โละประตูเดิมแล้วแทนที่ด้วยประตูและหน้าต่างบานกระจก เพื่อเพิ่มความโปร่งสบาย นอกจากจะสวยงามยังดึงแสงสว่างเข้าสู่ตัวบ้าน จากนั้นกรุผนังด้วยอิฐ เมื่อหน้าบ้านดูสะอาดเอี่ยมอ่องแล้ว อย่าลืมสร้างบรรยากาศสดชื่นอย่างมีชีวิตชีวา ขนบรรดากระถางน้อยใหญ่ออกมารับแสงแดด กลายเป็นสวนสีเขียวขนาดย่อมๆ เพียงเท่านี้บ้านก็น่าอยู่ขึ้นทันตา

Clay BangkokClay Bangkok

ต่อขยายหรือทำห้องเพิ่ม สำหรับบ้านที่สร้างมานาน เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง หรือพื้นที่ใช้สอยเริ่มไม่เพียงพอ อาจมีการต่อเติมหรือทำห้องเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว โรงจอดรถ หรือแม้แต่ด้านข้างของบ้าน อย่างไอเดียนี้เลือกต่อเติมพื้นที่ข้างบ้านให้กลายเป็นห้องรับประทานอาหาร เพื่อให้ใช้งานได้อย่างดีและเหมาะสมขึ้น โดยเลือกใช้วัสดุสมัยใหม่ อย่างกระจกผสมผสานความอบอุ่นจากวัสดุไม้ เนื่องจากตัวบ้านอยู่ติดกับสวน การใช้บานกระจกแทนผนังทึบยิ่งเป็นการเปิดมุมมองรับวิวสวน

Piccolo kafePiccolo kafe

ทาสีบ้านใหม่ อีกหนึ่งวิธีซึ่งนับว่าง่ายที่สุดและรวดเร็วที่สุดในการรีโนเวทบ้านก็คือ การทาสีบ้าน อีกทั้งยังใช้งบประมาณน้อย แค่มีเวลาและลงแรงนิดหน่อย ก็ทำให้บ้านเก่าซึ่งมีคราบสกปรก กลับมาสดใสอย่างที่ควรจะเป็น ก่อนอื่นเลยเราต้องเตรียมผนังก่อนทาสี เริ่มจากปัดฝุ่น แล้วเช็ดถูด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ หากมีรอยแตกหรือสีเดิมหลุดร่อน ควรขูดให้เรียบเนียนเท่ากันทั้งผนัง เพื่อการลงสีครั้งใหม่จะได้สวยงาม ไม่เป็นรอยคลื่น ลองนำไอเดียง่ายๆนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ

aoon potteryaoon pottery

เก็บของอย่างเป็นระเบียบ เชื่อไหมคะว่าบ้างครั้งบ้านที่ดูไม่น่าอยู่ นอกจากเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาแล้ว ยังมาจากสาเหตุบ้านเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ และสิ่งของไม่จำเป็น ดูไม่เป็นระเบียบ เพราะของใหม่เติมเข้ามาเรื่อยๆ ของเก่าไม่ยอมทิ้ง ฉะนั้นเรามาแปลงโฉมบ้านแบบง่ายๆ ด้วยการเก็บของเหล่านี้ให้เข้าที่กันเถอะ อาจเก็บลงกล่องแล้วส่งต่อไปบริจาคก็ได้ นอกจากได้บุญ บ้านยังสะอาดสะอ้าน ช่วยให้ทำความสะอาดง่าย ที่สำคัญมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook