บ้านสีขาวกับแนวคิดปิดล้อมเพื่อเปิดรับ

บ้านสีขาวกับแนวคิดปิดล้อมเพื่อเปิดรับ

บ้านสีขาวกับแนวคิดปิดล้อมเพื่อเปิดรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อบ้านจัดสรรที่เคยอยู่ไม่สามารถรองรับฟังก์ชันการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น เจ้าของบ้านจึงเลือกรีโนเวตบ้านใหม่ โดยยกความท้าทายให้บริษัทออกแบบ ACA Architects เป็นผู้รับหน้าที่ดูแลงานด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม และคุณคิริน ชัยชนะ จาก KIRIN design&living รับหน้าที่ตกแต่งภายใน ให้ตรงตามความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน

ความท้าทายของงานนี้อยู่ที่การรีโนเวตทั้งตัวบ้านเดิมที่เป็นบ้านจัดสรรและบ้านหลังใหม่สไตล์โมเดิร์น ซึ่งมีสไตล์ที่ขัดแย้งกันให้อยู่ในบริเวณเดียวกันข้อสำคัญคือต้องให้ดูสอดคล้องร่วมสมัย พร้อมฟังก์ชันที่ตอบโจทย์อย่างแท้จริง

โดยโครงสร้างที่จะช่วยให้งานนี้สามารถลืมภาพจำของบ้านเดิมได้ นั่นคือ ฟาซาดหรือเปลือกอาคารด้านนอกซึ่งทำจากตะแกรงเหล็กฉีกและแผ่นอะลูมิเนียมสีขาวขนาดใหญ่ที่เป็นเสมือนแคนวาสให้เจ้าของบ้านได้แต่งแต้มเรื่องราวของชีวิตลงไปอีกทั้งการเลือกตะแกรงเหล็กฉีกนั้นก็เพื่อเป็นสัญลักษณ์และตัวตนของเจ้าของบ้านที่มีธุรกิจเกี่ยวกับเหล็กไปในตัวเหตุผลที่เลือกใช้ฟาซาดปิดล้อมบ้านเอาไว้ก็เพราะโครงสร้างบ้านจัดสรรหลังเดิมนั้นเป็นโครงสร้างแบบระบบผนังสำเร็จรูปซึ่งมีคุณสมบัติรับน้ำหนักของบ้านด้วยผนังเป็นหลักจึงไม่สามารถเจาะหรือทุบได้เพราะเสี่ยงต่อการที่อาคารจะถล่มลงมาดังนั้นการฝากโครงสร้างฟาซาดบางส่วนไว้กับบ้านจึงเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าอีกทั้งยังให้ลุคที่ดูโมเดิร์น-มินิมัลลิสต์ได้อย่างดีไม่เพียงแต่ทำหน้าที่ห่อหุ้มอาคารไว้เท่านั้น แต่ฟาซาดนี้ยังสามารถเปิด-ปิดได้ตามต้องการเพื่อส่งเสริมให้บ้านภายในฟาซาดนี้มีสภาวะน่าสบายตลอดทั้งวันในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวด้วย

พื้นที่ภายในแบ่งลำดับฟังก์ชันการใช้งานตามลำดับการเข้าถึงและยึดหลักความเป็นส่วนตัวเป็นสำคัญ เริ่มจากส่วนของห้องเก็บรองเท้าถัดเข้าไปเป็นห้องรับแขกซึ่งอยู่ภายในบ้านจัดสรรหลังเดิมส่วนบ้านสไตล์โมเดิร์นที่สร้างขึ้นใหม่ ประกอบด้วยส่วนแพนทรี่มุมรับประทานอาหาร และห้องนอนโดยตั้งใจให้ส่วนนี้เป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับสมาชิกของครอบครัวและเพื่อนสนิทเท่านั้น ในขณะที่งานตกแต่งคุณคิรินเน้นให้บ้านมีบรรยากาศที่ดูอบอุ่นหรูหราใช้สีขาวเป็นหลักให้เชื่อมต่อกับสีอาคารภายนอกแต่ละเอียดลออกว่าด้วยรายละเอียดของวัสดุที่เลือกใช้อย่าง หินอ่อนแพนด้าไวท์สเตนเลส และไม้ อีกทั้งให้ความหรูหราปนสไตล์ยุโรปนิด ๆ

เห็นได้จากพื้นที่เด่น ๆ อย่างห้องนอนหลักบนชั้น 2 ที่ออกแบบให้มีขนาดใหญ่พร้อมฟังก์ชันห้องแต่งตัวและห้องน้ำอยู่ในพื้นที่เดียวกันคุมโทนด้วยสีขาวจากหินอ่อน และกระเบื้องสีขาวสะอาดตาแต่แอบมีความพิเศษด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ที่ถูกชุบและอบด้วยสีโรสโกลด์เพื่อให้แตกต่างจากบริเวณชั้น 1ที่ตกแต่งกรอบประตู หรือแม้แต่ฉากหลังเคาน์เตอร์ครัวด้วยสเตนเลสอบสีทองในส่วนของตำแหน่งฟังก์ชันภายในห้องน้ำเลือกวางโถสุขภัณฑ์และอ่างอาบน้ำไว้

คนละฝั่ง โดยอ่างอาบน้ำตั้งใจให้มีสกายไลท์ด้านบนเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องลงมายังพื้นที่ภายในให้ดูหรูหรา ปลอดโปร่งและดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

ภาพ SkyGround architectural film & photography, KIRIN design&living สามารถติดตามอ่านงานดีไซน์บ้านสวย ๆ พร้อมเก็บดีเทลงานตกแต่งดี ๆ มาฝากได้ที่ room books ฉบับกันยายน – ตุลาคม 2562 BATH&SPA ISSUE วางแผงแล้ว ณ ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/roomfan และ IG @ room_magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook