ฝนนี้อย่ากังวล เคล็ดลับแสนง่ายให้เจ้าของบ้านพร้อมรับมือความชื้นในบ้าน

ฝนนี้อย่ากังวล เคล็ดลับแสนง่ายให้เจ้าของบ้านพร้อมรับมือความชื้นในบ้าน

ฝนนี้อย่ากังวล เคล็ดลับแสนง่ายให้เจ้าของบ้านพร้อมรับมือความชื้นในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อฝนตกสภาพอากาศภายในบ้านจะมีความชื้นสูง นอกจากนั้นหากน้ำท่วม น้ำขัง หรือในบริเวณบ้านมีรูรั่วหรือรอยแตกอาจมีน้ำซึม น้ำรั่วไหล จนทำให้ส่วนต่างๆ ของบ้านเปียกอับชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดเชื้อราภายในบ้าน และปัญหาจากสุขภาพก็จะตามมาด้วย

ดังนั้นจึงควรสังเกตแหล่งสะสมความชื้น และวิธีป้องกัน โดยเฉพาะบริเวณที่มักจะเกิดความชื้นได้ง่ายๆ ทั้งฝ้าเพดาน ผนังห้อง เฟอร์นิเจอร์ ใต้พรม เครื่องนอน หรือแม้แต่เครื่องปรับอากาศ ซึ่งเจ้าของบ้านควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอเมื่อเกิดความชื้น โดยเฉพาะในห้องครัว และห้องน้ำ ต้องให้อากาศถ่ายเท

istockphotoistockphoto

3 วิธีการสังเกตแหล่งความชื้นด้วยตัวเองภายในบ้านว่ามีมากเกินไปหรือไม่ ดังนี้

  1. มีเชื้อราที่ผนังห้อง หรือฝ้าเพดาน
  2. สีหรือวอลเปเปอร์เริ่มลอก
  3. มีกลิ่นอับ

istockphotoistockphoto

นอกจากนี้ยังขอแนะนำวิธีที่ช่วยลดโอกาสและป้องกันการเกิดความชื้นมาฝากกัน

  1. เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณสมบัติทนความชื้นอย่างเช่นแผ่นยิปซัมที่มีคุณสมบัติพิเศษป้องกันการเกิดคราบราจากความอับชื้นในห้องที่มีอากาศถ่ายเทน้อย หรือกรณีที่มีน้ำท่วมขัง ปลอดภัยต่อสุขภาพ ไม่มีความเสี่ยงจากการสูดดมเชื้อรา
  2. เปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อระบายอากาศบ้าง โดยการเปิดหน้าต่างจะช่วยลดปัญหาเรื่องความชื้นได้ การระบายอากาศที่เหมาะสม เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยควบคุมความชื้นที่มากเกินไปในบ้าน ซึ่งการระบายอากาศอาจจะทำได้ง่ายๆ ผ่านทางประตู หน้าต่าง หรืออาจจะใช้พัดลมหรืออุปกรณ์ระบายอากาศชนิดอื่นช่วยได้
  3. จัดของให้เป็นระเบียบ เพื่อให้บ้านดูโปร่งและโล่งช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกขึ้นนอกจากนี้แสงแดดธรรมชาติจะช่วยลดความชื้นได้ ถ้าสามารถทำได้ แนะนำว่าก่อนที่จะสร้างบ้าน เจ้าของบ้านควรสังเกตว่าแสงแดดส่องเข้าทางด้านไหน จะได้หันตัวบ้านรับแสงแดดเพื่อลดการเกิดความอับชื้น
  4. ตรวจเช็กระบบท่อน้ำไม่ให้เกิดการรั่วซึม เพื่อป้องกันปัญหาน้ำไหลซึมเข้าภายในบ้าน อาจทำให้ตัวบ้าน และสิ่งของ ทรัพย์สินเสียหายจากความชื้น
  5. อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ยากแต่สามารถบรรเทาได้ ตัวอย่างเช่น พื้นบ้านชื้น แนะนำติดตั้งเครื่องวัดความชื้นซึ่งสามารถบอกปริมาณความชื้นในบ้านได้ว่า มากเกินไปหรือไม่ และยังช่วยขจัดความชื้นได้อีกด้วย นอกจากนี้ การวางต้นไม้ตามจุดที่เหมาะสม นำต้นไม้วางข้างหน้าต่าง หรือจะใช้วิธีเปิดหน้าต่างให้แสงแดดส่องเข้ามาภายในบ้านตัวบ้าน หรือบริเวณพื้นบ้านที่มีความชื้น ก็จะช่วยลดปัญหาพื้นบ้านชื้นได้เช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook