วิธีดูแลบ้านให้ปลอดภัย ช่วงหยุดยาว

วิธีดูแลบ้านให้ปลอดภัย ช่วงหยุดยาว

วิธีดูแลบ้านให้ปลอดภัย ช่วงหยุดยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหยุดยาวแต่ละที หลายคนคงวางแผนไว้แล้วว่าจะไปเที่ยวไหนดี แต่ห่างบ้านไปนานหลายวันแบบนี้ก็อดกังวลไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่บ้านช่วงที่เราไม่อยู่ ลองมาดู 5 วิธีการดูแลบ้านให้ปลอดภัยในช่วงหยุดยาว จะได้ไปเที่ยวกันอย่างสบายอกสบายใจไร้กังวล

1. ถอดปลั๊กไฟที่ไม่ใช้ออก

สิ่งแรกที่ห้ามลืมเด็ดขาดก่อนจะไปเล่นน้ำช่วงสงกรานต์ หรือพักผ่อนท่องเที่ยวช่วงปีใหม่คือ การถอดปลั๊กไฟที่ไม่ใช้ออกให้หมด ยกเว้นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องเสียบไฟไว้ตลอด เช่น ตู้เย็น เพราะการเสียบปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทิ้งไว้มีโอกาสที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ การถอดปลั๊กไฟจึงเป็นการลดความเสี่ยงจากการเกิดไฟไหม้ 

2. ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท

บ้านและขายทาวน์เฮา์นั้นเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ จึงมีช่องเปิดจำนวนมาก โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวที่ผู้บุกรุกสามารถเข้ามาในบ้านได้จากหลายด้าน โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวอย่างสงกรานต์ หรือปีใหม่ ที่โจรผู้ร้ายมักจ้องที่จะขโมยของในบ้านเรา ดังนั้นเมื่อไม่มีคนอยู่ต้องตรวจดูให้แน่ใจว่าล็อคประตู-หน้าต่างทั้งหมดแล้ว ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง หากเป็นประตู-หน้าต่างที่อยู่ด้านหลังหรือด้านข้างของบ้านเป็นจุดเสี่ยงที่ขโมยจะเข้ามาในบ้านก็ควรติดตั้งเหล็กดัด

3. เปิดไฟเอาไว้ในบริเวณบ้าน

แสงสว่างถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ในการขับไล่โจรไม่ให้เข้ามาขโมยของในบ้านเรา ดังนั้นจึงควรเปิดไฟเอาไว้รอบ ๆ บริเวณบ้าน แม้ว่าในช่วงสงกรานต์ หรือปีใหม่จะไม่มีใครอยู่บ้านก็ตาม ซึ่งในปัจจุบันมีระบบเปิด-ปิดไฟแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะทำงานเมื่อถึงเวลากลางคืน ยิ่งช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี

4. เปิดกล้องวงจรปิดและสัญญาณกันขโมย

อีกหนึ่งวิธีที่อาจจะต้องลงทุนสักนิด แต่รับรองว่าคุณไม่ต้องมากังวลเรื่องขโมยขึ้นบ้าน ด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดและสัญญาณกันขโมยภายในบ้าน หรือหากมีอยู่แล้วก็อย่าลืมตรวจสอบก่อนออกไปเล่นน้ำช่วงสงกรานต์ หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัดช่วงปีใหม่ ว่าอุปกรณ์เหล่านั้นทำงานเป็นปกติ

5. แจ้งนิติบุคคล

วิธีสุดท้ายคือ การแจ้งนิติบุคคลที่ดูแลโครงการอยู่ให้ทราบว่าจะช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่นี้จะไม่อยู่บ้าน เพื่อให้พนักงานรักษาความปลอดภัยในโครงการช่วยสอดส่องบ้านให้ หรือเผื่อในกรณีที่เกิดเหตุไม่ปกติขึ้นภายในบ้าน นิติบุคคลจะได้ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หรือแจ้งให้เราทราบได้อย่างทันท่วงที

ทั้งหมดคือวิธีการดูแลบ้านให้ปลอดภัยในช่วงหยุดยาว ไม่ว่าจะเป็นการหยุดยาวจากเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ หรือการลาพักร้อน ทาง DDproperty ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขกับการพักผ่อนท่องเที่ยว และเดินทางโดยสวัสดิภาพ

เรื่องข้างต้นนี้เขียนโดย เชษฐพล มานิตย์ Online Writer ประจำ DDproperty.com หากมีคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ kittikom@ddproperty.com 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook