“One Day Clean” เทคนิคใช้เวลา 1 วัน ทำความสะอาดบ้านได้สบายๆ

“One Day Clean” เทคนิคใช้เวลา 1 วัน ทำความสะอาดบ้านได้สบายๆ

“One Day Clean” เทคนิคใช้เวลา 1 วัน ทำความสะอาดบ้านได้สบายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มันคงจะดีถ้าเวลาเหมือนเงิน ยิ่งมีมากเท่าไรยิ่งดี แต่มันเป็นไปไม่ได้ เพราะเวลา 24 ชั่วโมงมันก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ชีวิตด้านอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงการทำความสะอาดบ้านที่คุณอาจต้องใช้เวลานาน แต่เรามีเทคนิคให้คุณสามารถทำความสะอาดบ้านได้ภายในเวลาแค่ 1   วัน

istockphotoistockphoto

วางแผนและเตรียมการ

1.ประเมินสถานการณ์ โดยลองเดินผ่านตามห้องต่างๆ ทั่วบ้าน แล้วดูว่าบ้านนั้นเกิดจากความไม่เป็นระเบียบหรือความสกปรก หรือมาจากทั้งสองสาเหตุ จากนั้นตั้งกฎว่าหากสิ่งของที่เราไม่ได้ใช้ 6 เดือนที่ผ่านมา เราสมควรทิ้งมัน

2.จัดทำแผนตามการประเมินสถานการณ์ จัดอันดับห้องที่สถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปจนถึงห้องที่สะอาดที่สุด จากนั้นทำความสะอาดและจัดระเบียบตามลำดับ ก่อนจะสร้างเป้าหมายและกำหนดเวลาสำหรับแต่ละห้อง ซึ่งคุณอาจกำหนดว่าคุณจะใช้เวลา 10 ชั่วโมงสำหรับทำความสะอาด แล้วค่อยย่อยไปว่าแต่ละห้องจะใช้เวลาเท่าไร การกำหนดเป้าหมายจะช่วยให้คุณรู้สึกดี จากนั้นก็ลงมือทำ

3.รวบรวมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำความสะอาด ปิดโทรศัพท์ ปิดโทรทัศน์ แล้วเปิดเพลงแทน

istockphotoistockphoto

แบ่งและลงมือ

1.จัดการความยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบ โดยการเตรียมพื้นที่ขนาดใหญ่ไว้นอกห้อง สำหรับนำของออกมากองเพื่อจะย้ายไปยังพื้นที่อื่น นำของที่ไม่ต้องการใส่ถุงขยะ แขวนเสื้อผ้าไว้ในตู้เสื้อผ้า พับเสื้อผ้าบางส่วนใส่กล่อง โดยให้จำไว้ว่าเป้าหมายของคุณคือยิ่งนำสิ่งต่างๆ กลับเข้าไปน้อยเท่าไรยิ่งทำให้ห้องสะอาดและเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

2.ทำความสะอาดจากบนลงล่าง โดยให้เริ่มต้นการทำความสะอาดจากบริเวณเพดาน ปัดฝุ่น ใยแมงมุม จากนั้นค่อยมาทำความสะอาดพื้น ฯลฯ

3.จัดและนำของคืนไปยังที่ของมัน โดยใช้ประโยชน์จากช่องเก็บต่างๆ เช่นแผ่นซีดี อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ รวมทั้งยังแนะนำให้ติดฉลากบนข้าวของ หรือตู้ ชั้น ลิ้นชักเพื่อให้รู้ว่าในนั้นมีอะไรอยู่บ้าง

4.ปิดท้ายด้วยการเอาขยะเหล่านั้นไปทิ้ง รวมทั้งของเบ็ดเตล็ดที่คุณแยกไว้ให้นำไปเก็บไว้ในห้องที่สิ่งเหล่านั้นสมควรจะอยู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook