5 เคล็ดลับ “ฮาวทูเคลียร์ตู้เย็น” สไตล์คนยุคใหม่ ช่วยลดขยะ

5 เคล็ดลับ “ฮาวทูเคลียร์ตู้เย็น” สไตล์คนยุคใหม่ ช่วยลดขยะ

5 เคล็ดลับ “ฮาวทูเคลียร์ตู้เย็น” สไตล์คนยุคใหม่ ช่วยลดขยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันปริมาณอาหารที่เหลือทิ้งขว้างในประเทศไทยมีสูงมากและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากพฤติกรรมการซื้ออาหารที่อาจมากเกินความจำเป็น และการเก็บรักษาอาหารในตู้เย็นที่ผู้บริโภคอาจละเลยความใส่ใจหรือเก็บชนิดของอาหารในช่องเก็บของตู้เย็นที่ไม่เหมาะสมทำให้คุณภาพหรืออายุของอาหารสั้นลงเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองที่ต้องแข่งกับเวลาที่เร่งด่วน ทำให้ไม่มีเวลาและส่งผลให้มีปริมาณอาหารที่ถูกลืมหรือถูกทิ้งขว้างในบ้านเป็นจำนวนมาก จากข้อมูล ThaiHealth Watch สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุถึงปัญหา 10 พฤติกรรมสุขภาพคนไทยที่ต้องจับตาในปี 2563 หนึ่งในนั้น คือ เรื่องขยะอาหาร อาหารส่วนเกิน1

บริษัท เบโค ไทย จำกัด จึงอยากชวนทุกคนมารักบ้านของตัวเองและรักโลกด้วย 5 เคล็ดลับง่าย ๆ กับ ’ฮาวทูเคลียร์..ตู้เย็น’ ไม่ให้เหลือทิ้งสไตล์คนยุคใหม่ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกคนสามารถปรับพฤติกรรมการซื้ออาหารและการจัดระเบียบตู้เย็นให้เรียบร้อยสะอาดใหม่อยู่เสมอ และที่สำคัญสามารถช่วยประเทศรวมถึงช่วยโลกในการลดปริมาณขยะอาหารที่เหลือทิ้งหรือ Food Waste ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันได้อีกด้วย โดยเคล็ดลับที่ทุกคนสามารถทำตามหรือนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันนั้น ประกอบไปด้วย

1.เช็คทุกครั้ง ก่อนออกไปช็อป เริ่มจากการเปิดตู้เย็นสำรวจดูว่ามีอะไรที่เราควรหรือไม่ควรซื้อเพิ่มเติม จะทำให้เราซื้อของในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ซื้อของเกินความจำเป็น หากคุณเป็นสายเก็บลืมหรือชอบซื้ออาหารและเอาแต่เก็บแล้วล่ะก็ จะทำให้ตู้เย็นมีแต่อาหารที่มากเกินความจำเป็น เมื่อทานไม่ทันทำให้สุดท้ายอาหารหมดอายุไปก่อน นอกจากจะเป็นการเพิ่มปริมาณขยะอาหารแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้นถ้าเราปรับพฤติกรรมการซื้ออาหารเพียงเท่าที่จำเป็น บริโภคแต่พอดี บริโภคของที่สดใหม่ในตู้เย็นเสมอนั้น จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีและช่วยลดปริมาณขยะอาหารในโลกอีกด้วย

2.แยกประเภท เก็บให้เป็นหมวดหมู่ เมื่อซื้อของเข้าบ้านแล้ว การจัดวางของให้เป็นระเบียบในตู้เย็น นอกจากจะทำให้ตู้เย็นเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถหยิบของได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแยกเก็บของให้เป็นหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นของสด อาทิ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งครีม เครื่องสำอางค์ต่าง ๆ
เป็นต้น ก็จะทำให้ไม่เกิดกลิ่นปะปนในตู้เย็น รวมถึงลดปัญหาการเก็บลืมจนอาหารหมดอายุและกลายเป็นขยะอาหารที่ถูกทิ้งในที่สุด

3.เลี่ยงคำว่า เสียดาย หลายคนมักเสียดายของและไม่กล้าทิ้ง เนื่องจากของที่ซื้อมานั้นไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภท ขนมปัง นม โยเกิร์ต ผัก ผลไม้ หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอางและน้ำหอม อาจมีราคาที่สูงและอาจเพิ่งหมดอายุไปเพียงไม่กี่วัน แต่คำว่า “เสียดาย” ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเก็บลืมและทำให้เกิดขยะอาหารนั่นเอง เพราะฉะนั้นการที่เรายอมทิ้งของหมดอายุในตู้เย็นไปบ้างนั้น จะช่วยให้ตู้เย็นเป็นระเบียบ สะอาดน่าเปิดใช้งาน

4.โชว์สกิลฝีมือตัวเอง อวดเพื่อนโซเชียล แม้คนยุคใหม่จะต้องเผชิญกับเวลาที่เร่งด่วนในแต่ละวัน หากสามารถปรับพฤติกรรมเผื่อเวลาให้ตัวเองสามารถทำอาหารเองที่บ้าน ไม่ว่าจะทำเพื่อทานที่บ้านหรือเอาไปทานที่ออฟฟิสก็ตาม นอกจากจะช่วยประหยัดค่ามื้ออาหารของเราได้แล้ว ยังทำให้รับประทานได้อย่างสบายใจหายห่วง เพราะเราใช้วัตถุดิบที่สะอาดปลอดภัยจากตู้เย็นของเราเอง อีกทั้งช่วยลดปริมาณขยะอาหารในบ้าน รวมถึงขยะพลาสติกหรือกล่องโฟมได้อีกด้วย เพราะการซื้ออาหารกล่องหรือถุงข้าวแกงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเพิ่มปริมาณขยะพลาสติกหรือกล่องโฟมและเป็นการทำร้ายโลกของเราด้วย

5.เลือกตู้เย็นที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ เราทุกคนต่างต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและคนที่เรารักเสมอ หนึ่งในของใช้ในบ้านที่ขาดไม่ได้เลยก็คือตู้เย็น ซึ่งเราก็ต้องเลือกรุ่นที่ดีที่สุดและสามารถเก็บรักษาอาหารให้คงความสดและคงคุณค่าได้ยาวนานที่สุด ซึ่งในปัจจุบันตู้เย็นได้พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีรใหม่ๆ ทั้งเทคโนโลยีที่ช่วยลดปัญหากลิ่นปะปนภายในตู้เย็น เทคโนโลยีในช่องแช่ผักและผลไม้แบบพิเศษที่ช่วยคงคุณค่าวิตามิน รักษาความสดและยืดอายุผัก ผลไม้ได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า หรือนานกว่า 30 วัน เป็นต้น

เพียงนำแนวทางของเคล็ดลับทั้ง 5 กับ ’ฮาวทูเคลียร์..ตู้เย็น’ ไม่ให้เหลือทิ้งสไตล์คนยุคใหม่ ตามแบบฉบับของเบโค มาปรับพฤติกรรมการซื้ออาหารและการจัดระเบียบตู้เย็นในบ้าน ก็สามารถช่วยลดปริมาณขยะอาหารและพลาสติกลงไปได้อย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook