เคล็ดไม่ลับ ดูแลบ้านให้ห่างไกลจากฝุ่น

เคล็ดไม่ลับ ดูแลบ้านให้ห่างไกลจากฝุ่น

เคล็ดไม่ลับ ดูแลบ้านให้ห่างไกลจากฝุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง เราควรรับมืออย่างไรบ้างในสภาวะปัจจุบันของประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ซึ่งกำลังประสบปัญหาด้านมลพิษทางอากาศอย่างรุ่นแรง เต็มไปด้วยฝุ่นมัวหนาตา ฉะนั้นเมื่อออกไปข้างนอกบ้านควรสวมหน้ากากป้องกันทุกครั้งนะคะ เพราะว่าเจ้าฝุ่นขนาดเล็กๆเนี่ยอันตรายมากกว่าที่เราคิด อาจส่งผลกระทบต่อทางเดินหายใจ และเข้าสู่อวัยวะอย่างอื่นภายในร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่ในบ้านแสนรักของเราที่คิดว่าปลอดภัย ซึ่งเป็นที่พักพิงอยู่อาศัย นอกจากการออกแบบที่ดี เราสามารถจัดการอย่างไร เพื่อลดปริมาณเชื้อโรคที่เจือปนมากับฝุ่นละอองได้บ้าง เพื่อสร้างความสบายใจ ห่างไกลจากฝุ่น เพื่อคุณเองและคนที่คุณรัก

SanctuaryPaknamSanctuaryPaknam

The allotment91The allotment91

ให้ธรรมชาติบำบัด ต้นไม้ช่วยกรองฝุ่นละอองได้ดี ยิ่งบ้านหลังไหนมีบริเวณกว้างๆ มีต้นไม้ใหญ่ปลูกตามธรรมชาติจะโชคดีหน่อย แต่หากจะเลือกพันธุ์ไม้มาปลูกใหม่แนะนำเลือกลักษณะใบที่สามารถกันฝุ่นได้ จะช่วยลดปริมาณฝุ่นเข้าสู่ตัวบ้าน อีกทั้งยังมอบบรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่นชวนพักผ่อน หรือหากมีพื้นที่แนว อาจปลูกไม้เลื้อยให้กับบริเวณผนัง หากเป็นบ้านจัดสรร จะปลูกตามแนวรั้วให้ขนานไปกับกำแพงก็ช่วยกันฝุ่นได้เช่นกัน

SanctuaryPaknamSanctuaryPaknam

เครื่องฟอกอากาศ นอกจากเครื่องปรับอากาศแล้ว เราควรมีเครื่องฟอกอากาศติดบ้านไว้ด้วยนะคะ ปัจจุบันราคาไม่แพงและมีให้เลือกหลายยี่ห้อมากๆ  เพื่อฟอกอากาศเสียและดักจับฝุ่นรอบทิศทาง อีกทั้งยังดีไซน์สวย ดูโมเดิร์น นำมาเป็นของแต่งบ้านได้ ที่สำคัญควรเลือกให้เหมาะกับขนาดของห้องเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานอย่างเต็มที่ บางยี่ห้อเชื่อมต่อกับไวไฟได้ เราสามารถสั่งการผ่านมือถือจากนอกบ้านให้เครื่องทำงาน เมื่อกลับมาบ้านจะได้รับอากาศบริสุทธิ์ ปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆและแบคทีเรีย

Altitude Symphony เจริญกรุง-สาทรAltitude Symphony เจริญกรุง-สาทร

เลือกพรมให้เหมาะลดปริมาณฝุ่น หลายบ้านหลีกเลี่ยงการใช้พรม เพราะคิดว่าเป็นเป็นตัวหมักหมมทั้งเชื้อโรคและแบคทีเรีย รวมไปถึงเศษอาหารด้วย แต่ความจริงแล้วเราสามารถนำพรมมาตกแต่งบ้านได้นะคะ เพียงแค่เลือกให้เหมาะและดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ก็นำพรมมาตกแต่งบ้านได้ แนะนำเลือกตกแต่งเฉพาะบางห้องอย่าง ห้องนอน เป็นต้น แล้วเลือกพรมที่มีน้ำยากันเชื้อโรคฝังติดมากับพรม จะช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆได้มากขึ้น แล้วอย่าลืมดูดฝุ่นสัปดาห์ละครั้งด้วยนะคะ

CENTRO บางนา กม.7CENTRO บางนา กม.7

เลือกใช้ผ้าม่าน ลองคิดดูว่าซักผ้าม่านครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ มีฝุ่นหนาขึ้นมาจับหรือยัง โดยเฉพาะผ้าม่านที่ติดกับประตูหน้าต่างที่เปิดรับลมเป็นประจำ ควรดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ละควรถอดซักปีละครั้ง ที่สำคัญไม่ควรเลือกฝ้าที่เก็บฝุ่นอย่าง ผ้าคอตตอน หรืออีกหนึ่งทางเลือกคือใช้ม่านชนิดอื่น อาจเป็นม่านมู่ลี่ ได้ทั้งลุคที่ดูทันสมัย และลดการสะสมของฝุ่นละอองภายในบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook