เหตุผลที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกต้นกุหลาบพันปีและต้นแปะก๊วยไว้ริมถนน

เหตุผลที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกต้นกุหลาบพันปีและต้นแปะก๊วยไว้ริมถนน

เหตุผลที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกต้นกุหลาบพันปีและต้นแปะก๊วยไว้ริมถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเดินไปตามถนนญี่ปุ่นก็อดจะแปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมต้นกุหลาบพันปีและต้นแปะก๊วยจึงเป็นต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาปลูกไว้ริมถนน มารู้จักต้นไม้ทั้งสองและเหตุผลที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาปลูกไว้ริมถนนกันนะคะ

กุหลาบพันธุ์ปี

ต้นกุหลาบพันธุ์ปีต้นกุหลาบพันธุ์ปี

(ชื่อภาษาอังกฤษ: Azalea・อะซาเลีย / ชื่อภาษาญี่ปุ่น: ツツジ・สึสึจิ) เป็นไม้พุ่มใบเล็กเรียวมีขนที่ใบที่คนญี่ปุ่นรู้จักกันในชื่อของต้นไม้ริมถนน มักจะบานดอกในช่วงอากาศอบอุ่นประมาณเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม โดยดอกไม้นั้นมีหลากหลายสีสันได้แก่ สีม่วง สีแดง ชมพู และสีขาว เป็นต้น ดอกกุหลาบพันธุ์ปีมีน้ำหวานที่หอมหวาน ซึ่งเด็กญี่ปุ่นทุกคนเคยดูดน้ำหวานจากดอกไม้นี้

คนญี่ปุ่นนิยมปลูกต้นกุหลาบพันธุ์ปีไว้ริมถนนเพื่อสร้างความสวยงามให้กับริมทาง อีกทั้งกุหลาบพันธุ์ปีเป็นพืชที่ทนต่อสภาวะรุนแรงในช่วงฤดูร้อนและช่วยดูดซึมสารพิษจากควันรถ เป็นต้น และช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ และยังเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการการดูแลมากมาย ทำให้ประหยัดค่าดูแลรักษา

แปะก๊วย

ต้นแปะก๊วยต้นแปะก๊วย

แปะก๊วย (ชื่อภาษาอังกฤษ Ginkgo・กิงโกะ / ชื่อภาษาญี่ปุ่น: イチョウ・อิโจ) เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนและถูกนำเข้ามาปลูกที่ญี่ปุ่นเมื่อช่วงราว ค.ศ. 1300 และกลายเป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยโตเกียวและโอซาก้า ซึ่งสื่อถึงความคงทน ไม่เปลี่ยนแปลง เหมือนต้นแปะก๊วยที่คงทนต่อสภาพแวดล้อม ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงใบแปะก๊วยจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสร้างความสวยงามให้กับทิวทัศน์ริมทาง

เหตุผลที่คนญี่ปุ่นนิยมปลูกต้นแปะก๊วยไว้ริมถนนคือ ต้นแปะก๊วยเป็นต้นไม้โตเร็วที่มีกิ่งก้านรูปทรงสวยงาม ทนต่อควันพิษและมลภาวะได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถทนต่อเปลวไฟได้ดีด้วย การที่ต้นแปะก๊วยสามารถทนต่อเพลิงไหม้ได้ดีก็เป็นเพราะว่าใบและกิ่งก้านรวมถึงลำต้นมีคุณสมบัติกักเก็บน้ำได้ค่อนข้างสูง เมื่อโดนความร้อน น้ำในต้นแปะก๊วยจะระเหยออกมาที่ผิว ทำให้ต้นและใบแปะก๊วยถูกเผาไหม้ได้ยากกว่าต้นไม้ชนิดอื่น การปลูกแปะก๊วยไว้ริมถนนจึงเป็นแนวคิดหนึ่งเพื่อป้องกันเพลิงไฟลุกลามสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ โดยเฉพาะในยามที่เกิดแผ่นดินไหวและเกิดไฟไหม้ตามมา

ต้นกุหลาบพันธุ์ปีและต้นแปะก๊วยต้นกุหลาบพันธุ์ปีและต้นแปะก๊วย

ผู้เขียนคุ้นเคยกับการเดินผ่านถนนที่ปลูกต้นไม้ทั้งสองชนิด และคิดว่าเขาปลูกไว้เพื่อสร้างทิวทัศน์ที่สวยงามในยามที่ดอกกุหลาบพันปีบานดอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ใบของต้นแปะก๊วยเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสวยงาม แต่จริง ๆ แล้วเหนือความสวยงามก็คือประโยชน์ของต้นไม้ทั้งสองนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook