ทำแผ่นแปะกันยุงสำหรับเด็กได้ง่ายๆ ด้วยมาสกิ้งเทปและน้ำมันหอมระเหย

ทำแผ่นแปะกันยุงสำหรับเด็กได้ง่ายๆ ด้วยมาสกิ้งเทปและน้ำมันหอมระเหย

ทำแผ่นแปะกันยุงสำหรับเด็กได้ง่ายๆ ด้วยมาสกิ้งเทปและน้ำมันหอมระเหย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาสกิ้งเทปหรือเทปกระดาษลายคิกขุน่ารักนอกจากจะถูกนำมาใช้ในการตกแต่งงานประดิษฐ์และตกแต่งสิ่งของตามชอบแล้ว รู้มั้ยคะคนญี่ปุ่นนำมาสกิ้งเทปมาใช้ประโยชน์ในการทำเป็นแผ่นแปะกันยุง มารู้เหตุผลการเลือกใช้แผ่นแปะกันยุงสำหรับเด็กและวิธีการทำแผ่นแปะกันยุงที่ใช้ได้ดีและปลอดภัยสำหรับเด็กทั้งแต่แรกเกิดกันนะคะ

เหตุผลของการเลือกใช้แผ่นแปะกันยุง

ในโลชั่นและสเปรย์กันยุงหลายชนิดจะประกอบไปด้วยสารเคมีชนิดหนึ่งชื่อ DEET ซึ่งเป็นสารเคมีประเภท amide ที่จะช่วยปกปิดกลิ่นเหงื่อของคนจากยุง การทาโลชั่นกันยุงที่ประกอบด้วย DEET จะทำให้ยุงไม่เข้ามากัด อย่างไรก็ตาม สาร DEET นี้จะเป็นอันตรายกับเด็ก โดยอาจจะก่อให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง และเมื่อสะสมในร่างกายก็อาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงในการทำลายระบบประสาทได้ด้วย ดังนั้นพ่อแม่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จึงเลือกใช้แผ่นแปะกันยุงแทนการทาโลชั่นหรือฉีดสเปรย์กันยุงไปที่ผิวหนังของเด็กโดยตรง

อุปกรณ์สำหรับทำแผ่นแปะกันยุง

  1. มาสกิ้งเทปลวดลายตามชอบ
  2. น้ำมันหอมระเหยที่ไล่ยุงได้ เช่น น้ำมันตะไคร้หอม ลาเวนเดอร์ หรือน้ำมันหอมระเหยเจอราเนียม เป็นต้น ตามชอบ
  3. กระดาษสำหรับติดสติ๊กเกอร์
  4. กรรไกร
  5. ถุงซิปล็อค

วิธีการทำ

1. ใช้กรรไกรตัดมาสกิ้งเทปขนาดความยาวพอประมาณ

2. นำไปแปะไว้บนกระดาษสำหรับติดสติ๊กเกอร์

3. ปาดน้ำมันหอมระเหยที่ติดปลายหลอดหยดลงไปบนมาสกิ้งเทป และรอจนน้ำมันหอมระเหยซึมลงไปในเนื้อเทป

4. เก็บใส่ถุงซิปล็อคหรือนำไปใช้แปะตามเสื้อผ้าและอุปกรณ์ก่อนออกนอกบ้านสำหรับลูกน้อย กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะอยู่ได้ถึง 4-6 ชั่วโมง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการไล่ยุงไม่แพ้แผ่นเทปที่มีขายตามร้านขายยาในญี่ปุ่น

แผ่นแปะกันยุงจากมาสกิ้งเทปที่นำเก็บไว้ในถุงซิปล็อค

แผ่นแปะกันยุงจากมาสกิ้งเทปกับการนำมาใช้

ในญี่ปุ่นแผ่นแปะกันยุงมีวางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไปในราคาค่อนข้างแพง โดยแผ่นแปะ 24 แผ่นมีราคาประมาณ 400 เยน ซึ่งอาจจะใช้หมดภายใน 1 อาทิตย์สำหรับคนที่มีลูกเพียงคนเดียว แต่หากมีลูกตั้งแต่สองคนขึ้นไปการทำแผ่นติดกันยุงเองจึงเป็นวิธีการประหยัดที่ช่วยให้ลูกน้อยปลอดภัยจากยุงร้ายได้ดี บ้านเรามีน้ำมันหอมระเหยที่ใช้กันยุงมากมายหลายชนิดในราคาที่ถูกกว่าญี่ปุ่น ดังนั้นไม่ต้องง้อแผ่นแปะกันยุงนำเข้าจากญี่ปุ่นซึ่งมีราคาแพงกว่าที่ญี่ปุ่น 2-3 เท่าเลยค่ะ ทำเองใช้เองประหยัดและปลอดภัย วิธีการทำอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเองตามความถนัดของเรา แต่มาสกิ้งเทปน่ารักไม่ทำให้ลูกปฏิเสธไม่ยอมใช้แผ่นกันยุงแน่ ๆ ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook