7 เทคนิคเนรมิตความคิดแบบ “ ฮูก้า” ให้เหมาะกับบ้าน และพื้นที่ขนาดเล็ก

7 เทคนิคเนรมิตความคิดแบบ “ ฮูก้า” ให้เหมาะกับบ้าน และพื้นที่ขนาดเล็ก

7 เทคนิคเนรมิตความคิดแบบ “ ฮูก้า” ให้เหมาะกับบ้าน และพื้นที่ขนาดเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใช่ค่ะ คุณได้ยินไม่ผิด “ฮูก้า” หรือ “Hygge” หรือบางคนก็อ่านว่าฮุกกะ นั้นเป็นภาษาเดนมาร์ก ที่พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดเคยเลือกให้เป็นคำศัพท์ประจำปี 2016 ที่มีการนิยามไว้ว่ามันคือ คุณภาพของความน่าสบาย และความสุขสบายที่มาพร้อมความอิ่มเอมใจ ซึ่งไม่สามารถแปลให้เป็นคำในภาษาอื่นได้อย่างเที่ยงตรง แต่ถ้าจะเทียบกับภาษาอังกฤษ อาจใกล้เคียงกับคำว่า Cozy ในเชิงการออกแบบตกแต่งบ้านนั้นนิยามของคำว่า “ฮูก้า” จึงไม่ยาก และไม่เยอะ และมันมีหลายวิธีที่จะนำความรู้สึกแบบ “ฮูก้า” มาไว้ในพื้นที่ของคุณ และนี่คือเทคนิคเนรมิตบ้าน หรือห้องให้ความรู้สึกแบบฮูก้า

1.เพิ่มเติมความเป็นฮูก้าด้วย “เทียน”

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มความรู้สึกของพื้นที่คือการเติม “เทียนหอม” เข้าไปในพื้นที่นั้น ซึ่งจะทำให้พื้นที่นั้นดูอบอุ่นยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะวางไว้ในตู้หนังสือ โต๊ะกาแฟ หรือรอบๆ อ่างอาบน้ำ จะทำให้รู้สึกสบายและผ่อนคลายขึ้น

2.โอบล้อมด้วยธรรมชาติ

เมื่อปี 2561 #hygge นั้นถูกพบว่า 3 ล้านรายการในอินสตาแกรม และมันสแดงภาพเป็นผ้าห่ม แก้วกาแฟ นอกจากนั้นธรรมชาติ สีเขียวของต้นไม้จึงทำให้ห้องนั้นอากาศบริสุทธ์ สดชื่น ดังนั้นต้นไม้ต่างๆ จะช่วยอัปเกรดห้องของคุณขึ้นได้ 

3.ให้ความสำคัญกับเตียงนอน

เพราะความรู้สึกแบบฮูก้านั้นมีต้นกำเนิดในสแกนดิเนเวีย จึงไม่น่าแปลกใจที่เฟอร์นิเจอร์จะเน้นความเรียบง่ายแต่เป็นสไตล์ทันสมัย โดยเฉพาะความรู้สึกแบบฮูก้านั้นจะเน้นไปที่ความรู้สึกอบอุ่น การคลุมเตียงด้วยผ้า 2 ชั้น เตียงที่หนาขึ้นจะทำให้เตียงนอนนั้นน่านอน

4.ไม่จำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์

เป็นความเข้าใจผิดที่ว่านิยาม “ฮูก้า” คุณจะต้องมีเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียเต็มห้อง แม้ว่าบ้านของคุณจะไม่เหมาะสมก็ตาม แต่จริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์เลยก็สามารถทำให้พื้นที่นั้นน่าสนใจได้ ซึ่งมันง่ายต่อการดูแลรักษาด้วย อาจจะมีเพียงเบาะรองนั่ง แก้วช็อกโกแลตร้อน 

5.งานคราฟต์

เมื่อความเป็น “ฮูก้า” อยู่ในบ้านของคุณ การนั่งถักผ้าพันคอ ทำงานแฮนด์เมด จึงเป็นอีกหนึ่งงานฝีมือที่มีควรค่าแก่การฝึกปรือ และถ้าคุณมีพื้นที่บ้านเล็กๆ งานเหล่านี้ก็เหมาะสม 

6.โต๊ะทานอาหารไม่จำเป็น

ถ้าคุณค้นหาคำว่า Hygge” คุณจะได้พบภาพเมนูสวยๆ บนเตียงนอน ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า หรือมื้อไหนๆ ดังนั้นถ้าคุณคิดจะมีความสุขอย่างเต็มที่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะทานอาหารอย่างเป็นทางการเสมอไป   

 7.ให้ความสำคัญเรื่องแสง

คุณอาจคิดว่าเตียงนอนที่ดูอบอุ่นนั้นเป็นเตียงนอนในฝัน หรือภาพถ่ายจาก Pinterest ลองเติมไฟราวเพิ่มเติมเข้าไปที่โครงเตียงนอนของคุณ หรือเก้าอี้อ่านหนังสือ แสงไฟที่เหมาะสมจะทำให้รู้สึกอบอุ่น และเชิญชวนให้คุณพักผ่อน 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook