สาวโสด ตัดสินใจแบบไหนในการซื้อคอนโด

สาวโสด ตัดสินใจแบบไหนในการซื้อคอนโด

สาวโสด ตัดสินใจแบบไหนในการซื้อคอนโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความฝันที่จะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังมักเป็นจุดหมายปลายทางชีวิตหนึ่งของทุกคน บางคนก็วางแผนที่จะซื้อเพื่อเตรียมตัวจะแต่งงาน หรือซื้อเพื่อสร้างครอบครัว แต่บางคนก็เพียงแค่ซื้อเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ชีวิต “โสด” ของตัวเอง ที่ต้องการพื้นที่ส่วนตัว และชีวิตที่เป็นอิสระมากขึ้นเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้การเลือกที่อยู่อาศัยสไตล์คนโสดก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ยังมีปัจจัยที่ต้องคิดอีกหลายข้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณผู้หญิงที่ต้องอยู่คนเดียว หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "สาวโสด" ลองมาดูว่ามุมมองของสาวโสดอย่างคุณหทัยทิพย์ โพธิราช ที่กว่าจะเป็นเลือกคอนโดมิเนียมห้องแรกของตัวเองได้ต้องผ่านกระบวนการคิดอะไรมาบ้าง

จุดเปลี่ยนที่ทำให้อยากมีที่อยู่อาศัยของตัวเอง

จุดเปลี่ยนและการตัดสินใจครั้งใหญ่ของชีวิตมักจะมาโดยไม่คาดฝันเสมอ “เดิมอยู่อาคารพาณิชย์ให้เช่ากับพ่อแม่ แต่มาถึงจุดหนึ่งที่พ่อแม่ใกล้เกษียณแล้วอยากย้ายกลับไปอยู่ต่างจังหวัด แต่เรายังต้องทำงานอยู่กรุงเทพฯ เลยเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เราต้องขยับขยายไปหาที่อยู่ใหม่ จึงเกิดความคิดที่จะซื้อคอนโดเป็นของตนเอง”

เริ่มต้นหาคอนโดอย่างไร

จากคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องอสังหาริมทรัพย์ แต่พอคิดจะซื้อคอนโดอยู่เองจริง ๆ ก็จำเป็นต้องหาศึกษาหาข้อมูลดี ๆ เพราะจะเป็นหนี้ก้อนโตทั้งที ก็ต้องเลือกที่ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง

"ก็เริ่มหาข้อมูลตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับอสังหาฯ เป็นแหล่งข้อมูลชั้นยอดเลย เพราะนอกจากจะมีข้อมูลให้อ่านเยอะแล้ว ยังมีรีวิวโครงการให้ดูด้วย ซึ่งดีตรงที่เหมือนเราได้ไปเห็นด้วยตาตัวเอง ที่เข้าบ่อย ๆ ก็จะมี DDproperty เว็บไซต์ของตัวโครงการเอง และพวกเว็บบอร์ดต่าง ๆ อย่างพันทิปก็ชอบเข้าไปกระทู้ต่าง ๆ ในห้องชายคา อันไหนเข้าบ่อย ๆ ก็จะติดดาวไว้เลย"

ดูอะไรบ้างในการเลือกคอนโดของตัวเองครั้งแรก

เริ่มแรกตัดสินใจว่าจะซื้อคอนโดเพราะต้องกู้คนเดียว คิดว่าไม่น่าจะซื้อบ้านไหว หาคอนโดที่ใกล้บ้านเดิมก่อนเพราะไม่อยากเปลี่ยนไปอยู่ทำเลไกล ๆ ที่ไม่คุ้นเคย พอได้โครงการที่หมายตาแล้วก็จดรายการไว้ว่ามีโครงการไหนบ้าง

"ส่วนนี้เว็บไซต์เกี่ยวกับอสังหาฯ ต่าง ๆ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในการเข้ามาช่วยให้รู้จักกับโครงการนั้น ๆ เบื้องต้น ช่วยให้เราเปรียบเทียบได้ทั้งราคา ขนาดห้อง การออกแบบ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือแม้แต่รู้จักทำเลนั้น ๆ ได้ด้วยแค่ปลายนิ้วจริง ๆ และช่วยให้เราคัดตัวเลือกที่น่าสนใจออกมาได้ก่อนจะเข้าไปดูโครงการจริงอีกที”

ห้องที่ใช่ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ขนาด แต่ต้องเป็นสัดส่วน

ห้องที่ "ใช่" ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาด เพราะไม่อยากทำความสะอาดมาก แต่ชอบอะไรที่เป็นสัดส่วนมากกว่า

"คำว่าตอบโจทย์เรามักเห็นในรีวิวคอนโดอยู่บ่อย ๆ อ่านดูแล้วก็ตลก ๆ แต่เอาเข้าจริงคำนี้มันตรงมากถ้าเราเจอห้องที่มันใช่จริง ๆ อย่างคอนโดที่เลือกถือว่า ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิต ดูขายมากแต่ขอใช้คำนี้ละกัน เพราะมีการแบ่งส่วนห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว และระเบียงอย่างชัดเจน เหมาะมากสำหรับคนที่อยากได้อะไรเป็นสัดส่วนแบบเรา เรียกว่าสามารถแบ่งสัดส่วนการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว อันนี้ก็เหมือนประโยคขายเนอะแต่มันใช่"

 สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการสำคัญกว่าที่คิด

แม้ว่าจะใช้เวลาอยู่ข้างนอกเสียส่วนใหญ่ แต่เมื่อกลับมาที่คอนโดจะอุดอู้อยู่ในห้องอย่างเดียวก็น่าเบื่อ แต่จะออกไปข้างนอกก็เบื่อคนเยอะอีก ส่วนตัวจึงให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการมาตั้งแต่ต้น

"เป็นคนที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา จึงให้ความสำคัญกับพื้นที่ทำงานมาก อย่างในห้องมุมโซฟาก็จัดให้สามารถทำงานได้สะดวก หรือเบื่อ ๆ ก็มานั่งทำใน Co-working space ล็อบบี้ ริมสระ หรือในสวนบ้าง ของแบบนี้มีไว้แล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าเวลาจะใช้แล้วไม่มี" 

ในฐานะสาวโสดต้องดูอะไรเป็นพิเศษหรือไม่

ความปลอดภัยเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการอยู่คนเดียวอย่างสบายใจ ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง “ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องอยู่คนเดียว เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องสบายใจของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นความสบายใจของพ่อแม่ด้วยที่จะได้ไม่ต้องห่วงเรา จึงเป็นตัวเลือกอันดับแรกที่ใช้เลือกคอนโด

ความปลอดภัยในที่นี้ก็คือ ต้องมีระบบ Keycard Access ระบบลิฟต์ล็อกชั้น และ Digital Door Lock ซึ่งตอนที่เลือกซื้อคอนโดฯ ก็ไม่ใช่ทุกโครงการจะมีระบบ Digital Door Lock ให้ตั้งแต่แรก รีวิวโครงการก็จะมาช่วยตรงจุดนี้ด้วย”

สรุปแล้วสาวโสดเลือกที่อยู่อาศัยยากไหม

"ตอนแรกก็คิดว่าสบายเพราะไม่ต้องมาขอความเห็นแฟนเหมือนคนที่มีคู่ แต่เอาเข้าจริงต้องมารบกับพ่อแม่ ซึ่งเขาก็ไม่ค่อยเห็นด้วย อยากให้เราซื้อบ้านมากกว่า แต่พอนานเข้า เขาก็มาช่วยเราคิด แถมที่นี่พ่อเป็นคนสนับสนุนด้วยซ้ำ

ถ้าถามว่ายากตรงไหนก็คงยากในการเลือก เพราะตัวเลือกตอนนี้มันเยอะมาก โครงการดูแล้วก็ดีไปหมด ดังนั้นตัวช่วยเบื้องต้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ ประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายได้ด้วยการดูรีวิวโครงการที่เราสนใจเยอะ ๆ มันก็ช่วยกรองได้ระดับหนึ่งจริง ๆ"

นอกจากนี้ความยากอีกอย่างหนึ่งคือการเตรียมพร้อมทางด้านการเงิน เพราะเราต้องกู้คนเดียว ผ่อนคนเดียว เป็นหนี้ระยะยาวคนเดียว ต้องรู้จักการคำนวณสินเชื่อบ้านเบื้องต้นว่าเราสามารถจ่ายไหวหรือเปล่า เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่ยากที่สุดคือการรักษาให้ห้องนี้เป็นของเราไปตลอดรอดฝั่ง

"ซื้อคอนโดเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้กลับกลายเป็นต้องมารบกับพ่อแม่ในเรื่องแต่งห้องอีก เราต้องการแบบชิก ๆ อ่ะ แต่พ่อแม่ไม่ค่อยเข้าใจ" คุณหทัยทิพย์กล่าวทิ้งท้ายพร้อมเสียงหัวเราะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook