ไม้อวบน้ำสกุลซีดัม กับโครงการเพิ่มสีเขียวบนรางรถไฟและพื้นที่ว่างของญี่ปุ่น

ไม้อวบน้ำสกุลซีดัม กับโครงการเพิ่มสีเขียวบนรางรถไฟและพื้นที่ว่างของญี่ปุ่น

ไม้อวบน้ำสกุลซีดัม กับโครงการเพิ่มสีเขียวบนรางรถไฟและพื้นที่ว่างของญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะโลกร้อนที่เพิ่มขึ้นทุกวันส่งผลให้เกิดวิกฤติต่าง ๆ ทางธรรมชาติตามมา ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลที่เปลี่ยนไปและภัยตามธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นมาก รัฐบาลท้องถิ่นหลายที่ของโตเกียวได้จัดทำโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เช่น การปลูกต้นไม้ไว้บนดาดฟ้าหรือรอบบริเวณตึกที่ทำการเขต เป็นต้น ซึ่งโครงการปลูกไม้อวบน้ำสกุลซีดัมเป็นหนึ่งในโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนรางรถไฟที่กำลังทดลองกันอยู่ในขณะนี้ มารู้จักไม้อวบน้ำสกุลซีดัมและแนวโน้มการนำมาใช้ประโยชน์ในโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวกันของญี่ปุ่นกันนะคะ

ไม้อวบน้ำสกุลซีดัม (Sedum,セダム)

ไม้อวบน้ำสกุลซีดัมเป็นพืชในวงศ์ Crassulaceae ที่กักเก็บน้ำไว้ในราก ใบ และลำต้น ทำให้ดูอวบและนุ่ม การเก็บน้ำในลักษณะดังกล่าวทำให้พืชชนิดนี้สามารถมีชีวิตรอดในสภาพแวดล้อมที่แแห้งแล้งได้ ไม้อวบน้ำสกุลซีดัมเป็นพืชแคม (CAM Plant, Crassulacean acid metabolism Plant) ซึ่งเป็นกลุ่มของพืชทนแล้งที่มีการปรับตัวเพื่อลดการคายน้ำหรือการสูญเสียน้ำออกจากต้น พืชชนิดนี้จะเปิดปากใบเฉพาะในเวลากลางคืนและปิดปากใบในเวลากลางวันเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ ในเวลากลางคืนพืชจะเปิดปากเพื่อตรึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เก็บไว้ในตอนกลางคืนมาใช้ในกระบวนการสังเคราะห์แสงในตอนกลางวัน ซึ่งกลไกดังกล่าวเป็นกลไกเพื่อความอยู่รอดในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งของไม้อวบน้ำสกุลซีดัม และพืชที่ทนความแห้งแล้งหลายชนิด เช่น ว่านหางจระเข้ กระบองเพชร สับปะรด และแก้วมังกร เป็นต้น

โครงการทดลองปลูกไม้อวบน้ำสกุลซีดัมบนรางรถไฟในโตเกียว

โครงการสร้างสีเขียวบนรางรถไฟได้นำไม้อวบน้ำสกุลซีดัมที่มีความสูงประมาณ 10 เซนติเมตร และทนต่อความร้อน ความเย็นและความแห้งแล้งจากสกุลต่าง ๆ ได้แก่ Sedum oryzifolium f. albiflora Phedimus aizoon var. floribundus และ Sedum album เป็นต้น มาทดลองปลูกบนพื้นที่รางรถไฟ 2 ราง ของ 3 สถานี รวมความยาวประมาณ 430 เมตร ของรถราง Toden Arakawa หรือ Tokyo Sakura Tram ซึ่งเป็นรถรางที่เหลืออยู่เพียงสายเดียวในโตเกียว โดยมีการศึกษาดังนี้คือ

การปลูกไม้อวบน้ำสกุลซีดัมบนรางรถไฟการปลูกไม้อวบน้ำสกุลซีดัมบนรางรถไฟ

  1. ศึกษาเจริญเติบโตของไม้อวบน้ำสกุลซีดัมในสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น ในพื้นที่ไร้แสงแดด เป็นต้น
  2. ศึกษาวิธีการรักษาความเขียวของไม้อวบน้ำสกุลซีดัม
  3. ศึกษาผลของพืชต่อสิ่งแวดล้อม

โดยมีระยะเวลาการศึกษาทดลองตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2018  ถึง เดือนมีนาคม 2020 หลังจากนั้นจะมีการบันทึกวิธีการและวัสดุที่สามารถปลูกไม้อวบน้ำสกุลซีดัมให้ได้ผลดีเพื่อขยายเส้นทางการปลูกต่อไป

นอกจากการทดลองปลูกไว้ตามรางรถไฟแล้วก็ยังมีการนำไม้อวบน้ำสกุลซีดัมมาปลูกไว้บนดาดฟ้า ลานที่ว่างของสนามบิน เพื่อเพิ้มพื้นที่สีเขียวให้แก่โลก ไว้รู้ผลการทดลองการปลูกบนรางรถไฟแล้วจะมาอัพเดทให้ทราบต่อไปนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook