บอกลาวิธีการกำจัดมอดในข้าวสารแบบเก่าๆ ด้วยตัวช่วยใหม่จากญี่ปุ่น

บอกลาวิธีการกำจัดมอดในข้าวสารแบบเก่าๆ ด้วยตัวช่วยใหม่จากญี่ปุ่น

บอกลาวิธีการกำจัดมอดในข้าวสารแบบเก่าๆ ด้วยตัวช่วยใหม่จากญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาของการเก็บข้าวสารเป็นเวลานานคือมักจะมีมอดมาอาศัยอยู่ในข้าวสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวสารที่ปลูกแบบปลอดสารพิษ การเห็นมอดมาเดินเล่นในข้าวสารนั้นคงไม่เป็นที่ถูกใจของเจ้าของข้าวสารแน่ๆ มารู้วิธีการป้องกันมอดในข้าวสารแบบง่ายๆ กันนะคะ

วิธีการกำจัดมอดโดยใช้วัตถุดิบที่มีในครัวเรือน

วิธีการไล่มอดออกจากถังข้าวสารมีหลายวิธีดังต่อไปนี้

  • โรยเกลือป่นในอัตรา เกลือ 1 ช้อนชา ต่อข้าว 1 กิโลกรัม บนข้าวสารมอดก็จะหนีไป แต่ทั้งนี้ก็ยังมีมอดบางส่วนที่ไม่กลัวเกลือยังคงใช้ชีวิตปกติในข้าวสารบ้าง
  • ใส่พริกขี้หนูที่ผ่าเอาเม็ดออกไว้บนข้าว โดยใช้พริกขี้หนู 10 เม็ดต่อข้าวสาร 1 กิโลกรัม
  • ใส่ช้อนสแตนเลสไว้ในข้าวสารซึ่งจะให้ผลการไล่มอดที่ดีแม้จะมีมอดหลงเหลืออยู่บ้าง
  • ใบมะกรูดสด  กลิ่นจากใบมะกรูดสดสามารถไล่มอดได้ดี
  • ใส่พริกแห้งในข้าวสารโดยให้พริกกระจายอยู่ทั่วข้าวสาร

ผลิตภัณฑ์ไล่มอดของญี่ปุ่นที่ได้ผลดี

บอกลาปัญหาความยุ่งยากจากการเตรียมวัตถุดิบและการต้องเลือกวัตถุดิบที่ใช้ไล่มอดและแมลงออกจากข้าวสารเพื่อเตรียมหุงด้วยผลิตภัณฑ์ไล่มอดและแมลงดังนี้

・ผลิตภัณฑ์เจลไล่มอดที่ทำจากผงพริกแดง ผสมแอลกอฮอล์และคูมิน อัลดีไฮด์ (Cumin aldehyde) และเจลไล่มอดที่ทำจากผงพริกเขียวผสมแอลกอฮอล์

วิธีการนำมาใช้ เพียงแค่นำผลิตภัณฑ์เจลไล่มอดวางไว้ในถังข้าวสารโดยจะมีขนาดสำหรับข้าวสาร 5 หรือ 10 กิโลกรัม  เจลไล่มอดจะมีประสิทธิภาพในการไล่มอดที่ดีและสามารถใช้ได้นานถึง 6 เดือนหรือจนกว่าเจลจะแห้งจนมีขนาดเล็กลง ผลิตภัณฑ์ไล่มอดนี้จะมีความปลอดภัยเนื่องจากการใช้ส่วนผสมที่เป็นวัตถุดิบที่ใช้เป็นอาหาร และไม่มีกลิ่นรบกวนข้าว

 

ผลิตภัณฑ์ไล่มอดที่ทำจากสารสกัดวาซาบิ อัลลิล ไอโซไธโอไซยาเนต (Allyl isothiocyanate) สารต้านอนุมูลอิสระ และสารสี

ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการไล่มอดและแมลงในข้าวสารได้นานตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี เพียงนำมันใส่ไว้ในถังข้าวสาร ก็จะไล่ให้มอดและแมลงไม่กล้ามากล้ำกรายข้าวสารอีกต่อไป

วิธีการไล่มอดนั้นมีหลายวิธี แต่หากต้องการลดความยุ่งยากจากการหาวัตถุดิบมาไล่มอด ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวข้างต้นก็เป็นตัวเลือกที่สะดวกและดีไม่น้อยค่ะ จริงๆ แล้วชอบไอเดียของคนญี่ปุ่นค่ะที่มักคิดค้นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อความสะดวกของผู้บริโภค หากอยากทราบว่าผลิตภัณฑ์ไล่มอดได้ผลจริงหรือไม่ลองซื้อไปทดลองดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook