เปลี่ยนคอนโดร้อนให้เย็นสบาย อากาศร้อนแค่ไหนก็เอายู่

เปลี่ยนคอนโดร้อนให้เย็นสบาย อากาศร้อนแค่ไหนก็เอายู่

เปลี่ยนคอนโดร้อนให้เย็นสบาย อากาศร้อนแค่ไหนก็เอายู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะฤดูไหน ประเทศไทยก็ยังเต็มไปด้วยอากาศร้อนอบอ้าวที่ยากจะหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่อยู่อาศัยในคอนโดที่มีขนาดจำกัด อาจทำให้ไม่มีพื้นที่มากพอต่อการหลบร้อนระหว่างวัน

แม้คอนโดจะมีขนาดจำกัดและยากต่อการใช้ชีวิตท่ามกลางอากาศสดชื่นเย็นสบาย แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปได้ เพียงแค่มีเคล็ดลับเหล่านี้

Altitude DefineAltitude Define

เลือกทิศทางของห้องให้เหมาะสมพื้นที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดเปรียบเหมือนบ้านที่อยู่กับเราไปนานแสนนาน เมื่อคุณได้ตัดสินใจตกลงเลือกซื้อคอนโดที่ถูกใจไว้ในครอบครองสำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แต่ปัญหาการอยู่อาศัยที่คอยรบกวนใจอาจเกิดขึ้นได้หากไม่มีการวางแผนและจัดการที่ดีพอ โดยเฉพาะปัญหาห้องร้อน อากาศอบอ้าวระหว่างวัน และทำให้รู้สึกไม่สบายในขณะพักผ่อนยามค่ำคืน เนื่องมาจากทิศทางของห้องอาจจัดวางในมุมที่ตรงกับแสงแดดยามบ่าย จึงส่งผลให้พื้นที่ภายในห้องได้รับอิทธิพลจากความร้อนแบบเต็ม ๆ ที่ยากจะหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาห้องร้อนจนนอนไม่ไหวจึงควรพิจารณาทิศทางของแสงแดดเป็นหลักก่อนตัดสินใจเลือกซื้อห้องคอนโด 

Altitude Symphony เจริญกรุง-สาทรAltitude Symphony เจริญกรุง-สาทร

ตกแต่งภายในด้วยโทนสีสบายตา เพราะโทนสีมีอิทธิพลต่อการอยู่อาศัย การตกแต่งภายในด้วยเฉดสีต่าง ๆ จึงสามารถสร้างบรรยากาศภายในห้องให้แตกต่างกันออกไปอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งโทนสีโดยส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้สำหรับการตกแต่งภายในห้องคอนโดควรเน้นไปที่โทนสีที่ดูแล้วให้ความรู้สึกสบายตาเป็นหลัก สามารถเลือกใช้ได้ทั้งสีสว่างและสีเข้ม แต่ควรมีการจัดวางองค์ประกอบของการผสมผสานระหว่างโทนสีที่ดี โดยเฉพาะการใช้โทนสีเข้มในการตกแต่งภายในห้อง หากไม่มีการวางแผนก็อาจทำให้บรรยากาศโดยรวมของห้องดูมืดทึบ ชวนอึดอัด และไม่น่าอยู่ได้เช่นกัน หรือหากเป็นห้องคอนโดที่มีขนาดจำกัดก็ควรเลือกใช้โทนสีสว่างในการตกแต่งเป็นหลัก เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศภายให้โปร่งสบายและพรางตาให้มุมห้องดูกว้างขวางขึ้นกว่าเดิม

Altitude Symphony เจริญกรุง-สาทรAltitude Symphony เจริญกรุง-สาทร

ติดตั้งผ้าม่านกรองแสง UV ไอเทมสำคัญที่สามารถปกป้องพื้นที่อยู่อาศัยภายในห้องให้รู้สึกเย็นสบายมากยิ่งขึ้น คือการติดตั้งผ้าม่านที่สามารถกรองความร้อนจากแสง UV ได้ดี โดยเฉพาะมุมห้องที่ต้องเผชิญกับแสงแดดยามบ่ายเป็นประจำทุกวัน การเลือกใช้ผ้าม่านแบบ Blackout ที่สามารถกรองแสงแดดระหว่างวันได้ดี จึงสามารถสร้างบรรยากาศแห่งการอยู่อาศัยภายในห้องให้เย็นสบายทุกเวลา

อารียา โคโม่ บางนา-วงแหวนฯอารียา โคโม่ บางนา-วงแหวนฯ

ติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่พอดีกับขนาดห้อง การพักผ่อนระหว่างวันภายในห้องคอนโดจะเต็มไปด้วยความเย็นสบายมากยิ่งขึ้น หากมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่มีขนาด BTU เหมาะสมกับพื้นที่ภายในห้อง หากเป็นพื้นที่ขนาดเล็กแบบห้องสตูดิโอที่รวมส่วนใช้สอยทุกโซนไว้ในพื้นที่เดียวกัน อาจติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพียงตัวเดียวที่มีขนาด BTU มากขึ้น แต่หากเป็นพื้นที่ขนาดกว้างขวางและมีการจัดส่วนใช้สอยออกเป็นสัดส่วนตามแต่ละห้อง อาจเลือกใช้เครื่องปรับอากาศที่มีขนาดเล็กลง โดยติดแยกตามห้องต่าง ๆ ก็จะช่วยให้สามารถควบคุมการใช้งานภายในห้องให้เย็นสบายได้ทุกวัน

สร้างพื้นที่สีเขียวริมระเบียง ป้องกันความร้อนภายนอกเข้าสู่พื้นที่ในห้อง โดยการจัดสวนปลูกต้นไม้ริมระเบียงให้ร่มรื่น เพื่อช่วยลดอุณหภูมินอกห้องที่ร้อนอบอ้าวให้เย็นสบายมากขึ้น ก่อนที่ความร้อนจะเข้าสู่พื้นที่อยู่อาศัยในห้องพักผ่อนส่วนตัว โดยอาจทำเป็นระแนงสำหรับแขวนสวนกระถางขนาดเล็กก็ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook