วิธีทำความสะอาด ดูแลใบไม้ ช่วยเพิ่มเสน่ห์บ้าน เสริมสุขภาพให้ต้นไม้

วิธีทำความสะอาด ดูแลใบไม้ ช่วยเพิ่มเสน่ห์บ้าน เสริมสุขภาพให้ต้นไม้

วิธีทำความสะอาด ดูแลใบไม้ ช่วยเพิ่มเสน่ห์บ้าน เสริมสุขภาพให้ต้นไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อนำต้นไม้โดยเฉพาะประเภทไม้ใบเข้ามาปลูกประดับในบ้าน นอกจากการดูแลเรื่องการรดน้ำ แสงแดด การให้ปุ๋ยบำรุงแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือการทำให้ต้นไม้นั้นสวยงาม โดยเฉพาะการดูแลเรื่องใบให้มีความเงางามจะยิ่งทำให้ใบไม้นั้นสวยงาม เสริมเสน่ห์ให้กับบ้านได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนั้นหากต้นไม้สะอาดจะยิ่งทำให้เกิดการสังเคราะห์แสงอันเหมาะสมทำให้ต้นไม้สุขภาพดี มาดูกันว่าเราจะสามารถทำความสะอาดใบไม้ด้วยวิธีใดได้บ้าง

สำหรับความถี่ในการทำความสะอาดใบไม้ของคุณให้ลองใช้นิ้วสัมผัสที่ใบไม้ เพื่อดูว่ามีฝุ่นมาเกาะแล้วหรือยัง ซึ่งฝุ่นละอองจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าสภาพแวดล้อมของบ้านนั้นมีฝุ่นมากน้อยแค่ไหน

วิธีทำความสะอาดใบไม้

สเปรย์ด้วยน้ำ

เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำความสะอาดใบไม้ คือยกกระถางต้นไม้ไปที่อ่างล้างจาน หรืออ่างล้างหน้าในห้องน้ำ จากนั้นสเปรย์น้ำลงบนใบไม้ ถ้าใบไม้ไม่ได้สกปรกมากคราบ ฝุ่นละอองก็จะหลุดออกไป แต่ถ้าฝุ่นยังไม่ออก สามารถใช้น้ำผสมกับสบู่ให้เจือจางแล้วสเปรย์ลงบนใบไม้

ปัดด้วยแปรงเบาๆ

พืชบางชนิดใบเหนียว หรือมีลักษณะใบเป็นฝอย จึงทำความสะอาดได้ยาก ดังนั้นอาจเปลี่ยนจากการเช็ดใบ หรือสเปรย์ด้วยน้ำเป็นการปัดเบาๆ ด้วยการใช้แปรง

เช็ดใบไม้

สำหรับต้นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่ สามารถใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดแล้วเช็ดใบไม้ หลังจากเช็ดใบไม้สะอาดในครั้งแรกแล้ว ครั้งต่อไปสามารถใช้แปรงขนอ่อนปัดได้เมื่อใบไม้นั้นกลับมามีฝุ่นเกาะอีกครั้ง

ตัดแต่งใบไม้

การกำจัดใบไม้ที่ตาย เป็นสีน้ำตาล หรือใบเหลืองถือเป็นการทำให้ต้นไม้นั้นดูสะอาดยิ่งขึ้น แต่ถ้าต้นไม้ใดก็ตามที่ดึงใบออกได้ยากให้เล็มส่วนที่เป็นสีเหลือง หรือสีน้ำตาลออก ห้ามดึงโดยเด็ดขาด

ทำความสะอาดกระถาง

เราอาจจะใส่ใจทำความสะอาดต้นไม้กันไปแล้ว แต่ต้องไม่ลืมที่จะเช็ดทำความสะอาดกระถางด้วย ถ้ากระถางต้นไม้มีคราบสกปรกติดอยู่อาจใช้น้ำผสมน้ำยาฟอกขาวให้เจือจางแล้วขัดคราบออกโดยใช้แปรงแข็งๆ ก่อนจะล้างให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook