Cooking at home ทำอาหารอย่างมีความสุข กับเทคนิคดูแลห้องครัวหลังใช้งาน

Cooking at home ทำอาหารอย่างมีความสุข กับเทคนิคดูแลห้องครัวหลังใช้งาน

Cooking at home ทำอาหารอย่างมีความสุข กับเทคนิคดูแลห้องครัวหลังใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครอยู่บ้านเหมือนกันไหม...นอกจากทำงานอยู่บ้าน แต่กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง เข้าห้องครัววนไปค่ะ แต่จะทำยังไงให้ห้องครัวน่าใช้งานทุกวัน เรามีเคล็ดลับมาบอก

อยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ แต่อยู่บ้านเราก็ต้องรอดด้วย ช่วงนี้ห้องครัวน่าจะเป็นห้องที่หลายบ้านใช้งานบ่อยมากกว่าปกติ ออกไปไหนไม่ได้ นอกจากสั่งอาหารมาทาน กินอาหารสำเร็จรูป หลายคนหันมาทำอาหารทานเอง เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย วันนี้เรามีตัวช่วยดีๆ ในการจัดระเบียบห้องครัว รวมไปถึงตกแต่งห้องครัวให้น่าใช้งานเพื่อเปลี่ยนมุมจืดให้กลายเป็นมุมสุดโปรด ทำอาหารทุกๆ วันได้อย่างไม่น่าเบื่อ พร้อมทำความสะอาดห้องครัวแบบง่ายๆ มาบอกกัน

CENTRO ชัยพฤกษ์-345CENTRO ชัยพฤกษ์-345

หมั่นเช็ดคราบสกปรกให้ทั่วถึง เนื่องจากทำอาหารทานเองทุกวัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมไปถึงคราบสกปรกต่างๆ คราบน้ำมัน ต้องมาเยือนเป็นแน่ หากไม่ทำความสะอาดอย่างห้องครัวอย่างสม่ำเสมอ นอกจากเก็บล้างจาน อุปกรณ์ต่างๆ ที่เราปรุงอาหารเสร็จแล้ว ควรหมั่นเช็ด ถู พื้นทุกวัน รวมไปถึงบนเคาน์เตอร์ครัว และขจัดคราบอ่างล้างจานโดยใช้แปรงสีฟันเก่าขัดทุกซอกทุกมุมที่เข้าถึงยาก เพราะเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย จากที่เคยใช้น้ำยาธรรมดาในช่วงนี้อาจใช้น้ำยาทำความสะอาดผสมน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อความสบายใจก็ได้ ที่สำคัญเลยต้องกำจัดเศษอาหารถูกวันเพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมด้วยนะคะ

Prom Soi Chokchai Ruammit Prom Soi Chokchai Ruammit

เก็บของให้เป็นระเบียบ นอกจากทำความสะอาดห้องครัว สิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขและสนุกในการทำครัวครั้งต่อๆไปก็คือ เก็บของอย่างเป็นระเบียบ แยกสิ่งของที่ใช้ประจำออกเป็นหมวดหมู่ ยิ่งช่วงนี้อุปกรณ์ยิ่งเยอะ บางบ้านทำอาหารเช้า กลางวัน เย็น จะหยิบใช้ทีก็วุ่นวานกันไปหมด แก้ไขด้วยการจัดวางอุปกรณ์และเครื่องปรุงให้หยิบง่าย อยู่ในมุมที่เรามองเห็น อาจหาถาดหรือตะกร้าดีไซน์สวยๆมาวางเครื่องปรุง รวมไปถึงต่อเติมชั้นติดผนัง สำหรับวางของที่ใช้งานบ่อย ก็ช่วยให้การทำงานในห้องครัวสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

The Village รังสิต - วงแหวนฯThe Village รังสิต - วงแหวนฯ

เพิ่มความสวยงามด้วยลวดลายดอก ให้สีสันแห่งธรรมชาติช่วยบำบัดจิตใจไม่ให้หดหู่จนเกินไปจากข่าวสารที่ได้รับ โดยตกแต่งห้องครัวด้วยไอเท็มง่ายๆ จำพวก ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดโต๊ะ ถ้วยลายสดใส หากใครมีอยู่แล้วอย่ามัวเก็บไว้แต่ในตู้โชว์ รวมไปถึงห้องตกแต่งน่ารักๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่ภายในห้องนั่งเล่นลองเลือกมาสองสามชิ้น จากนั้นประดับแจกันดอกไม้รอบๆส่งกลิ่นหอมสดชื่น เบรกสายตาเวลาว่างเว้นจากการทำอาหาร ช่วยให้การทำครัวสนุกมากขึ้นกว่าเดิม แต่อย่าลืมต้องเก็บของให้เป็นระเบียบตามข้อสองที่บอกไม่ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการเพิ่มความรกให้ห้องครัว

Altitude Unicorn สาทร-ท่าพระAltitude Unicorn สาทร-ท่าพระ

ทำความสะอาดไมโครเวฟ กักตัวไม่กักใจการรับประทานอาหารยังต้องดำเนินต่อไป หากใครอยู่คอนโดแล้วช่วงนี้ไม่ได้ออกไปไหน แต่ซื้อกับข้าวมาตุนไว้ เชื่อว่าไมโครเวฟต้องเป็นเพื่อนรักกับคุณตอนนี้เหมือนกันแน่ๆค่ะ จากที่เคยทำความสะอาดนานๆที ถึงเวลาต้องทำความสะอาดเป็นประจำแล้ว ขั้นตอนไม่ได้ยุ่งยาก โดยอบน้ำมะนาวเพื่อให้ไอของน้ำมะนาวระเหยช่วยขจัดคราบ จากนั้นเปิดทำความสะอาด โดยใช้ผ้าชุบแล้วเช็ดตะแกรง แล้วเช็ดไปทุกส่วนที่มีคราบอาหารกระเด็น เพียงเท่านี้คราบที่อยู่แน่นก็หลุดออกมาแล้วค่ะ สำคัญเวลาใช้งานเสร็จอย่าลืมเปิดฝ้าตู้เพื่อระบายกลิ่นก่อนใช้ครั้งต่อๆ ไปด้วย

UNiO จรัญฯ 3UNiO จรัญฯ 3

เปลี่ยนผ้าอเนกประสงค์บ่อยๆ ผ้าที่เราใช้ประจำสำหรับเช็ดมือ รวมไปถึงเช็ดเคาน์เตอร์ของต่างๆภายในห้องครัว แนะนำควรเปลี่ยนหรือซักบ่อยๆนะคะ บางครั้งละเลย ทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี เมื่อเช็ดแล้วชื้นควรนำไปตาก นำมาเช็คครั้งต่อไปก็มั่นใจว่าสะอาด

Koffee ParkKoffee Park

จัดจานให้สวยงาม สุดท้ายแล้วมาจัดจานให้สวยงามเปลี่ยนบ้านให้เป็นร้านอาหาร เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประทานอาหารด้วยกันนะคะ บางครั้งหน้าตาเดิมๆทุกวัน เมนูที่เราทานประจำอาจทำให้เกิดอาการเบื่อ ลองจัดให้สวยดูสักนิด ท็อปด้วยผักหรือดอกไม้ทานได้ เพียงเท่านี้การทานข้าวอยู่บ้าน ก็มีความสุขเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook