รู้ทัน 4 โปรโมชั่น ก่อนซื้อบ้าน-คอนโด

รู้ทัน 4 โปรโมชั่น ก่อนซื้อบ้าน-คอนโด

รู้ทัน 4 โปรโมชั่น ก่อนซื้อบ้าน-คอนโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้จะเห็นได้ว่าหลากหลายโครงการไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ / ทาวน์โฮม หรือคอนโด ออกโปรโมชั่นมาแข่งขันกันมากมาย แต่อย่าเพิ่งซื้อบ้าน จากโปรโมชั่นที่ยั่วยวนใจ เพราะสิ่งที่เห็นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เป็น ลองมาพิจารณารายละเอียด พร้อมคำนวณออกมาเป็นผลประโยชน์แท้จริงที่จะได้รับ ซึ่งจะช่วยทำให้รู้ว่าแคมเปญหรือโปรโมชั่นที่ออกมามีความคุ้มค่า เหมาะสมหรือไม่

1.โปรอยู่ฟรี

ถือเป็นโปรโมชั่นยอดฮิตในตอนนี้เลยก็ว่าได้ มีทั้งอยู่ฟรี 2 ปี อยู่ฟรี 3 ปี และล่าสุดมีโครงการให้อยู่ฟรีถึง 5 ปี ถือเป็นโปรโมชั่นที่เหมาะสำหรับผู้ซื้อที่ยังไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ และไม่มั่นใจว่า 2-3 ปีข้างหน้าจะสามารถรับภาระผ่อนบ้านได้

โปรโมชั่นนี้เหมือนจะเป็นโปรโมชั่นที่ดี แต่อย่าเพิ่งบุ่มบ่ามตัดสินใจซื้อบ้าน ซื้อทาวน์เฮาส์ / ทาวน์โฮม หรือซื้อคอนโด ด้วยเหตุผลแค่ว่าได้อยู่ฟรี ไม่ต้องผ่อนตลอด 2-3 ปี แต่หลังจากนั้นผู้ซื้อจะต้องเป็นคนรับภาระผ่อนธนาคารเอง หากผู้ซื้อ "ไม่มีความพร้อม" ไม่มีการวางแผนทางด้านการเงิน ก็จะไม่สามารถผ่อนชำระในอนาคตได้

ดังนั้น ผู้ที่สนใจโปรโมชั่นอยู่ฟรีนี้ หากซื้อเพื่ออยู่เองจะต้องวางแผนทางการเงินให้ดี ส่วนผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อลงทุน จะต้องพิจารณาเพิ่มขึ้นในหลายด้าน บางคนอาจจะต้องการซื้อเพื่อนำมาปล่อยเช่า โดยเฉพาะคอนโดพร้อมอยู่ที่มีบิลท์อิน และเฟอร์นิเจอร์มาพร้อมแล้ว แม้จะดูเหมือนเป็นโอกาสที่ดี แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าคอนโดนั้นอยู่ในทำเลที่ดี และมีผู้ที่ต้องการเช่ามากน้อยแค่ไหนในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มองหาการลงทุนในระยะยาว หากมีความพร้อมทางด้านการเงิน สามารถลงทุนกับบ้าน หรือคอนโดเหล่านี้ได้ เพราะแน่นอนว่าราคาบ้าน คอนโด มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในทำเลที่ดี นอกจากนี้ยังสามารถนำเงินที่ต้องผ่อนกับธนาคารในช่วงที่อยู่ฟรีนี้ไปลงทุนในรูปแบบอื่นได้

2. ลดราคา

ถือว่าเป็นโปรโมชั่นยอดนิยมที่ใช้ดึงดูดผู้ซื้อบ้านและซื้อคอนโด ที่เรียกว่า ดึงความสนใจจากผู้ซื้อและกระตุ้นยอดขายที่ใช้ได้ผลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในวันเปิดตัวโครงการที่ผู้จองจะได้รับข้อเสนอลดราคาสุดพิเศษ เนื่องจากราคาเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจของผู้ซื้อ เช่นเดียวกับสินค้าติดป้ายเซลล์ที่มักจะได้รับความสนใจมากกว่าสินค้าราคาปกติ

ในความเป็นจริงอาจจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ป้ายเซลล์กับสินค้าราคาปกติ หรือตั้งราคาไว้สูงลิบลิ่วก่อนหน้า เพื่อติดป้ายเซลล์ในภายหลัง

ดังนั้น อย่าเพิ่งเชื่อในคำโฆษณาหรือด่วนตัดสินใจ เพราะกลัวตกขบวนราคาพิเศษ ลองพิจารณาราคาเต็มที่ตั้งไว้เปรียบเทียบกับราคาโครงการอื่นในทำเลเดียวกันในลักษณะราคาขายต่อตารางเมตร หรือใช้วิธีการตรวจสอบราคาประเมินการก่อสร้างเบื้องต้นกับโครงการที่อยู่ในทำเลเดียวกัน เพื่อจะได้เห็นส่วนต่างของระดับราคาชัดเจนขึ้น

3. แค่วางเงินจองก็เข้าอยู่ได้ทันที

ประโยคคุ้นตาที่โครงการบ้านหรือคอนโดมักใช้โฆษณา ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรหากผู้ซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดยื่นกู้ขอสินเชื่อบ้านจากธนาคารผ่าน แต่หากกู้ไม่ผ่านนอกจากจะไม่ได้อยู่แล้ว อาจจะต้องเสียเงินจองไปด้วย ซึ่งผู้ซื้อต้องพิจารณาวงเงินการขอสินเชื่อกับธนาคารในขั้นตอนการโอน และความสามารถในการผ่อนชำระระยะยาว เพื่อไม่ให้ต้องเสียเงินจองฟรี ๆ หรือไม่สามารถผ่อนชำระได้จริงเมื่อถึงเวลาหมดโปรโมชั่น

4. ของแถมสุดคุ้ม

โปรโมชั่นสุดคลาสสิกที่ทุกโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ / ทาวน์โฮม และคอนโด นิยมใช้ เพื่อให้ผู้ซื้อรู้สึกคุ้มค่า คุ้มราคา และช่วยให้สามารถตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น เช่น สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด ชุดเครื่องครัว เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ บริการออกแบบตกแต่งสวน หรือบิลท์อินเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดก่อนที่จะตัดสินใจจับจองเป็นเจ้าของบ้าน ทาวน์เฮาส์ / ทาวน์โฮม หรือคอนโดใด ๆ ควรพิจารณาปัจจัยโดยรอบให้ถี่ถ้วน ต้องลองดูของแถมที่ได้รับจากโครงการ แล้วถามตัวเองกับคนในครอบครัวว่า "ต้องการหรือไม่?"  

ยกตัวอย่างเช่น แถมสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ หรือ แถมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผู้ซื้อมีอยู่จำนวนมากแล้ว หรือแถมเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่ไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์ หรือความชอบส่วนตัว ซึ่งอาจต้องมารื้อแก้ภายหลัง

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ หากไม่เห็นถึงความจำเป็น ผู้ซื้ออาจเจรจาต่อรองกับโครงการเพื่อขอเปลี่ยนของแถมเป็นส่วนลดเพิ่มเติมในราคาบ้านแทนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook