เรื่องเล่า "Light up cafe x Nimman" คาเฟ่ดีไซน์ภายใต้สารพัดข้อจำกัด กว่าจะมาเป็นร้านกาแฟสุดละมุน

เรื่องเล่า "Light up cafe x Nimman" คาเฟ่ดีไซน์ภายใต้สารพัดข้อจำกัด กว่าจะมาเป็นร้านกาแฟสุดละมุน

เรื่องเล่า "Light up cafe x Nimman" คาเฟ่ดีไซน์ภายใต้สารพัดข้อจำกัด กว่าจะมาเป็นร้านกาแฟสุดละมุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดเชียงใหม่เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีร้านกาแฟ หรือคาเฟ่สวยๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือ "Light up cafe x Nimman" คาเฟ่สไตล์มินิมัลที่เห็นแล้วต้องอยากเข้าไปนั่ง เพราะดูแล้วละมุนมาก แต่ใครจะทราบว่ากว่าจะออกมาเป็นคาเฟ่น่ารักๆ แบบนี้ มีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบมากมาย ซึ่งเพจ Bhanu Asaranurak  ได้มาโพสต์เรื่องราวกว่าจะมาเป็น Light up cafe x Nimman ลงในกาดหมั้วซั่วแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดังนี้

สวัสดีพี่น้องชาว มช. ที่ หน้าตาดีทุกคนคร้าบ นุ นิติ 45 ครับวันนี้มากับคาเฟ่ ที่ร่วมกันเปิดสาขากับหุ้นส่วน (เด็ก มช. เหมือนกันครับ)

การออกแบบ Light up cafe x Nimman

โจทย์ที่ผมได้มา เนื่องด้วยพื้นที่ในการสร้างคาเฟ่ มีค่อนข้างจำกัดอย่างมาก ราวๆ 27 ตรม. การออกแบบจึงมีความยากและท้าทายเพราะมีหลายด่านที่จะต้องเคลียร์ให้ได้ (ยังกะเกมส์) หลักๆ มี5ข้อ คือ
1 การบริหาร Space ที่พื้นที่มีน้อยทำให้เกิดความอึดอัด อีกทั้งภาพรวมคาเฟ่ และ Walk flow ของลูกค้าต้องใช้งานได้จริงดูไม่อึดอัดจากพื้นที่ที่จำกัด
2 ระบบงาน ซึ่งระบบงานของคาเฟ่ทั้งหมดต้องยัดลงใน พื้นที่ 8.5 ตรม. ให้ได้ โดยไม่ทำให้เกิดการสะดุดของ Operation flow ที่มีคนประจำ 4-5คน และต้องออกมาสวย
3 งบประมาณ ต้องหาทางให้ประหยัดเท่าที่สามารถทำได้ และ โครงสร้างรวมถึงงานตกแต่งต้องบำรุงรักษาง่าย
4 ต้นไม้ใหญ่ ต้องไม่ทำให้ต้นไม้ใหญ่ดูน่ากลัวและไม่ทำให้ เทพาอารักษ์ ได้รับความเดือดร้อน (สายมูก็ต้องเชื่อ)
5 ข้อจำกัดของเวลาการสร้างและตกแต่งที่สั้นเหลือเกิน 45 วันต้องจบ

ดังนั้น ผมจึงเริ่มต้นที่ จุดที่คนส่วนใหญ่มองว่าแย่ที่สุด “ต้นไม้ใหญ่” เป็นอุปสรรคต่อการสร้างอาคาร (ดูรูปบีฟอร์นะครับ) และผ้าแพรธูปเทียนนางรำเต็มไปหมดจ้า แต่ในมุมมองของผมมองว่า คุณค่าของต้นไม้ใหญ่เป็นสิ่งที่หาได้ยากในใจกลางเมืองแบบนี้ ดังนั้นจึงวาง คอนเซปต์ของคาเฟ่เป็น The harmony between minimalism and nature

ทำให้การออกแบบอาคาร มีส่วนโค้งบริเวณด้านหน้าและด้านข้างอาคารให้เหมือนกับสายน้ำเพื่อซับพอร์ทต้นไม้ และ ใส่กระจกขนาดใหญ่เพื่อทำให้ต้นไม้ดูเด่นและอาคารดูโล่งโปร่ง กระจกกลมด้านหน้าเหมือนหยดน้ำและเมล็ดชามุก เพื่อลดความทึบและอึดอัดของอาคาร อีกทั้งยังล้อไปกับธีมโค้งของอาคาร

ในส่วนการออกแบบภายในการวางฟังก์ชั่น ได้ 3 โต๊ะใหญ่ กับ 2โต๊ะเล็ก รองรับผู้ใช้บริการเต็มที่ทั้งหมดได้ 16 ที่นั่ง โดยให้แต่ละมุมมองของคนที่นั่งไม่เบียดกันโดยอาศัยส่วนโค้งเพิ่ม Space ที่นั่ง ส่วนของแนวคิดเฟอร์นิเจอร์ก็เลือกวัสดุหลัก 3 อย่างคือไม้ธรรมชาติ กระจกสีทอง และหินสีขาว (โฟเมก้า) ในส่วนของเคาน์เตอร์ก็จัดวางตำแหน่งและที่จัดเก็บสินค้าทุกจุดให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดโดยไม่มีพื้นที่ไหนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย ซึ่งกระบวนการออกแบบในแต่ละจุดสัมผัสของผู้ที่เข้ามาในคาเฟ่ ต้องบอกว่า ผมเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด เหมือนที่มีคนเคยบอกเอาไว้ว่าทุกๆ งานออกแบบมีจิตวิญญาณ

ท้ายนี้ต้องขอบคุณทีมงาน
•SL construction น้องลาภและทีมงานผู้อดทน
•พี่ก้อยสล่าเฟอร์คู่บารมี
•นายหัวโดมที่ช่วยจัด Wallgardenด้วยกัน
และ•หุ้นส่วนทุกคน ที่ช่วยกันทำให้ ผลงานนี้เสร็จสวยงาม

ท้ายนี้ ช่วงขายของ 55555 ขอฝาก Light up cafe สาขา Nimman ไว้ในอ้อมใจ พี่น้องชาว มช. ด้วยนะครับ

Grap ก็ดี แพนด้า ก็ดี มานั่งกิน ก็ดี อร่อยจริมๆ

#lightupcafe #nimman

Ps ขอบคุณรูปสวยๆ จาก Mongkol Wongsakulyanon ขายของให้เพื่อนด้วย

แปะพิกัดชี้เป้าแผนที่ร้านด้วยนะคร้าบ นิมมาน ซ.15 Light Up Cafe Nimman Nimmanhaemin Mueang Chiang Mai District, Chiang Mai 50200 โทร. 064 538 5124

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ เรื่องเล่า "Light up cafe x Nimman" คาเฟ่ดีไซน์ภายใต้สารพัดข้อจำกัด กว่าจะมาเป็นร้านกาแฟสุดละมุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook