“ต้นจั๋ง” ไม้ฟอกอากาศ ที่ทั้งสวย และทนทาน

“ต้นจั๋ง” ไม้ฟอกอากาศ ที่ทั้งสวย และทนทาน

“ต้นจั๋ง” ไม้ฟอกอากาศ ที่ทั้งสวย และทนทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกระแสข่าวที่ว่าตั้งต้นจั๋งไว้ในบ้านแล้วได้คุณประโยชน์เรื่องการเงิน “ต้นจั๋ง” จึงกลายเป็นอีกต้นไม้ที่หลายคนเริ่มคิดอยากนำมาปลูกไว้ในบ้าน แต่ว่าหลายคนอาจจะอยากรู้จักต้นจั๋งให้มากขึ้น

จั๋ง เป็นพืชตระกูลปาล์ม และนิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งในและนอกอาคาร ลักษณะของต้นจั๋งนั้นเป็นไม้กอ ใบมีสีเขียวเข้ม แยกเป็นแฉกๆ คล้ายพัด มีใบย่อย 5-10 ใบติดอยู่กับก้านใบ ส่วนของลำต้นแข็งแรง เหตุผลหนึ่งที่ต้นจั๋งได้รับความนิยมเพราะเป็นต้นไม้เลี้ยงง่าย ทนแล้งได้ดี เติบโตได้แม้ในที่ที่มีอากาศแห้ง รวมทั้งยังไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยครั้ง อีกทั้งยังทนโรคและแมลงได้ดี แต่จั๋งนั้นเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด

อีกคุณสมบัติเด่นของจั๋งคือการดูดสารพิษในอากาศได้ดี โดยเฉพาะการดูดไอระเหยของสารเคมีต่างๆ ซึ่งสามารถดูดสารเคมีได้ดีเท่ากับต้นหมากเหลือง ลักษณะการทำงานคือดูดหรือสะสมเกลือและแร่ธาตุไว้ที่ปลายใบ อาจทำให้ปลายแห้งหรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ดังนั้นถ้าต้องหมั่นใช้กรรไกรเล็มปลายใบออก

จั๋งเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดพอสมควร ไม่ต้องการน้ำมาก ต้องการความชื้นบ้าง ใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกละลายน้ำรดเดือนละครั้ง และเปลี่ยนกระถางทุกปี สำหรับการขยายพันธุ์นั้นคือการนำหน่ออ่อนไปปลูก ชอบดินร่วนซุย ใช้ดินร่วน 3 ส่วน ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก 3 ส่วน ทราย 1 ส่วน ใบไม้ผุ 1 ส่วน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook