วิธีแพคต้นไม้ส่งไปรษณีย์ แพคอย่างไรไม่ให้ต้นไม้เสียหาย

วิธีแพคต้นไม้ส่งไปรษณีย์ แพคอย่างไรไม่ให้ต้นไม้เสียหาย

วิธีแพคต้นไม้ส่งไปรษณีย์ แพคอย่างไรไม่ให้ต้นไม้เสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การซื้อ-ขายของออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงการกักตัวอยู่บ้านหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 นอกจากอาหาร เสื้อผ้า ของใช้ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ "ต้นไม้" กลายเป็นสินค้ายอดฮิตอีกชนิดหนึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ต้นไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากมีทั้งส่วนราก กิ่งก้าน ใบ จะแพคส่งอย่างไรไม่ให้ต้นไม้เสียหาย หรือตายก่อนไปถึงมือลูกค้า วันนี้เราเลยมีวิธีการแพคต้นไม้สำหรับส่งทางไปรษณีย์มาฝาก รับรองต้นไม้เสียหายอย่างแน่นอน

1.เตรียมต้นไม้

การส่งต้นไม้ส่งแบบรากเปลือยนั้นดีที่สุด เพราะไม่ต้องจ่ายเงินค่ากระถาง หรือค่าดินเพิ่มเติม รวมทั้งยังลดความเสี่ยงที่จะทำให้ต้นไม้เสียหายอีกด้วย

2.ห่อหุ้มรากต้นไม้

รากต้นไม้จะต้องมีความชุ่มชื้นและได้รับการปกป้องระหว่างการขนส่งเพื่อให้ต้นไม้แข็งแรง การใช้กระดาษอเนกประสงค์หรือผ้าขนหนูห่อรากแล้วเปิดน้ำไหล จากนั้นบีบน้ำออกให้พอชื้นแต่ไม่แฉะ จากนั้นผสมน้ำกับผลึกโพลิเมอร์ไฮเดรตประมาณ 1/2 ช้อนชา แล้วจุ่มรากหรือนำมาทาบนพื้นผิวของกระดาษอเนกประสงค์ชื้นๆ ที่ใช้ห่อ

รวบลำต้น และใบไม้ทั้งหมดไว้ในกำมือเดียวก่อนจะวางลงบนกระดาษอเนกประสงค์ชื้นที่เคลือบสารละลายโพลิเมอร์ จากนั้นหาวิธีป้องกันไม่ให้น้ำระเหยโดยใช้พลาสติก คุณต้องใช้พลาสติกห่อรอบกระดาษอเนกประสงค์อีกชั้นหนึ่ง โดยไม่ให้สัมผัสกับลำต้นและใบไม้ เพราะอาจทำให้เกิดการควบแน่นและเน่าได้

 3.ห่อส่วนบน

วิธีที่เหมาะสมสำหรับการห่อต้นไม้ส่วนบนคือการห่อในกรวยกระดาษ คล้ายกับการเข้าช่อที่ร้านดอกไม้ สำหรับวิธีการห่อส่วนบนของต้นไม้นั้นให้วางต้นไม้ลง แล้วใช้ขอบกระดาษรวบใบไม้เข้ามาด้วยกันจนเป็นมัดโดยให้ใบชี้ขึ้น ในขณะที่ม้วนกระดาษรอบๆ ต้นไม้ ให้เหน็บกระดาษไว้และทำให้ต้นไม้อยู่ในทิศทางเดียวกันเพื่อใบไม้จะได้เข้ากันได้ดีกับกระดาษ แล้วใช้เทปใสแปะยึดด้านล่างและด้านบนของกระดาษ

4.ติดฉลากและแพค

อย่าลืมติดฉลาดบนแพค แล้วเลือกกล่องที่สามารถเก็บต้นไม้ของคุณได้ทั้งหมด พร้อมใส่วัสดุพิเศษเช่นกระดาษฉีก โฟม กันกระแทก หนังสือพิมพ์ขยำแล้ว หรือแม้กระทั่งถุงพลาสติก ฯลฯ เพื่อป้องกันการกระแทก รวมทั้งยังป้องกันต้นไม้จากอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นจัดตลอดการขนส่ง และไม่ว่าจะใช้บริการไปรษณีย์ หรือขนส่งเอกชน รวมไปถึงจัดส่งเอง การเขียนที่จัดส่งให้ชัดเจนนั้นมีความสำคัญมาก รวมทั้งให้ระบุคำว่า “ต้นไม้” ลงไปบนกล่องที่จัดส่ง จะได้เพิ่มความระมัดระวังให้กับผู้ทำการจัดส่ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook