เคล็ดลับปลูกแคคตัสฉบับมือใหม่ จากมือสมัครเล่นสู่อาชีพเสริมสร้างรายได้

เคล็ดลับปลูกแคคตัสฉบับมือใหม่ จากมือสมัครเล่นสู่อาชีพเสริมสร้างรายได้

เคล็ดลับปลูกแคคตัสฉบับมือใหม่ จากมือสมัครเล่นสู่อาชีพเสริมสร้างรายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจาก ต้นแคคตัสหรือต้นกระบองเพชร เป็นกลุ่มพรรณไม้ในประเภทไม้อวบน้ำที่มีลักษณะเฉพาะตัว แม้จะเลี้ยงไม่ยาก แต่ก็ต้องการความดูแลเอาใจใส่ที่เหมาะสมทั้งสถานที่ สภาพอากาศ และเวลาที่ลงตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้มือใหม่หัดปลูกส่วนใหญ่มักจะมองข้ามและลืมให้ความสำคัญในการปลูกต้นแคคตัสในระยะเริ่มต้น จึงทำให้ต้นไม้จิ๋วที่เหมือนจะดูแลง่ายกลายเป็นเรื่องยากที่ปลูกอย่างไรก็ไม่โตและไม่ออกดอกสวยงามให้เชยชม บทความนี้ forfur จึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการปลูกแคคตัสสำหรับมือใหม่จากผู้มีประสบการณ์จริง อย่าง "คุณตุ้ย สันติ์สิทธิ์ ใจบุญมา" จาก Loymanee Cactus หนุ่มชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ปลูกแคคตัสเป็นงานอดิเรก และผันตัวสู่ผู้ปลูกต้นกระบองเพชรขายเป็นอาชีพเสริม ซึ่งพร้อมมาแบ่งปันและร่วมแชร์ประสบการณ์ในการปลูกต้นแคคตัสสำหรับมือใหม่ให้ชาว Cactus Lover ค่ะ

Loymanee CactusLoymanee Cactus

ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของต้นแคคตัส หรือกระบองเพชร พรรณไม้ไซส์จิ๋วที่เหมาะสำหรับการจัดสวนขนาดเล็ก ซึ่งมาพร้อมลักษณะเฉพาะตัวที่ทำให้คนส่วนใหญ่หันมานิยมปลูกไว้ตกแต่งบ้าน แต่งคอนโด สร้างพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ ไว้ในมุมห้องทำงาน จนกระทั่งปลูกขายเป็นอาชีพเสริมกันมากขึ้น เช่นเดียวกับ "คุณตุ้ย สันติ์สิทธิ์ ใจบุญมา" ผู้ก่อตั้งเพจ Loymanee Cactus ที่ผันตัวจากผู้ปลูกแคคตัส ซึ่งชื่นชอบในพรรณไม้ชนิดนี้ ผ่านประสบการณ์ลองผิดลองถูกจนสามารถขยายพันธุ์ได้มากขึ้น และมีผู้สนใจติดต่อขอซื้อในเวลาต่อมา จึงทำให้เกิดเป็นรายได้เสริมและสามารถส่งต่อพรรณไม้สวยงามไปสู่ผู้รักการปลูกแคคตัสได้มากยิ่งขึ้น จัดสวนจัดสวนขนาดเล็กจัดสวนจิ๋วแคคตัสกระบองเพชร

Loymanee Cactus Loymanee Cactus

Loymanee CactusLoymanee Cactus

โดยคุณตุ้ย ได้บอกเล่าเคล็ดลับการปลูกแคคตัวสำหรับมือใหม่ไว้อย่างน่าสนใจว่า "สำหรับมือใหม่ที่หัดปลูกแคคตัส หรือต้นกระบองเพชร จะต้องดูองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง ทั้ง สายพันธุ์ที่เลือกปลูก สภาพแวดล้อม และการผสมสัดส่วนในการปลูก ไม่ว่าจะเป็น ดิน การให้น้ำ การใส่สารบำรุง หรือสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม" สำหรับสายพันธุ์ของต้นแคคตัสที่นิยมปลูกในประเทศไทยจะมีอยู่ด้วยกัน 3 สายพันธุ์ ได้แก่ Mammillaria, Astrophytum asterias และ Gymnocalycium mihanovichii

Loymanee CactusLoymanee Cactus

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นแคคตัส คุณตุ้ยได้บอกไว้ว่า "แม้จะเป็นพรรณไม้ที่ทนแล้งได้ดี แต่ก็ไม่ควรลืมรดน้ำตามระยะเวลาที่เหมาะสม โดยควรพิจารณาจากสภาพอากาศ ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปจนดินชุ่ม เพราะอาจทำให้เกิดปัญหารากเน่า และเกิดคราบความชื้นขึ้นตามลำต้นของกระบองเพชรที่ปลูกไว้จนทำให้ไม่สวยงาม และถึงแม้ต้นแคคตัสจะชื่นชอบแสงแดด แต่ควรอยู่ในที่มีแสงแดดไม่จัดจ้าจนเกินไป โดยควรให้ต้นแคคตัสที่ปลูกไว้ได้รับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสมเป็นเวลานาน อย่างน้อยประมาณ 6-8 ชั่วโมง หากตั้งไว้ในพื้นที่โล่งกลางแจ้ง แนะนำให้ใช้วัสดุกันแสงหรือปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาเพิ่มเติมเพื่อช่วยในการพรางแสงแดดไม่ให้ถูกกับลำต้นโดยตรงมากจนเกินไป แต่หากไม่สามารถนำต้นแคคตัสมารับแสงแดดได้ตามเวลาที่บอกไว้ อย่างน้อยก็ควรได้รับแสงแดดมากกว่า 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันลำต้นแคคตัสยืดหรือผิดรูปทรงไปจากเดิม จนทำให้ไม่สวยงามเท่าที่ควร"

Loymanee CactusLoymanee Cactus

สำหรับขั้นตอนในการปลูกแคคตัสฉบับมือใหม่ คุณตุ้ยได้บอกเล่าให้เราว่าฟังว่า "หัวใจสำคัญในการปลูกต้นแคคตัสก็คือการผสมเครื่องปลูก เพราะต้นแคคตัสหรือกระบองเพชรเป็นพรรณไม้ที่ต้องการเครื่องปลูกที่สามารถช่วยในการระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขังจนดินแฉะ และไม่ควรสะสมกักเก็บความชื้นไว้นาน ซึ่งส่วนผสมที่ใช้จะประกอบไปด้วย ดินใบก้ามปู 1 ส่วน หินภูเขาไฟ 2 ส่วน และดินญี่ปุ่นอีก 1 ส่วน" 

Loymanee CactusLoymanee Cactus

Loymanee CactusLoymanee Cactus

ในช่วงแรกของการปลูกกระบองเพชรใหม่ ๆ ไม่ควรรดน้ำทันที แต่ควรเว้นระยะไว้ประมาณ 2-3 วัน เพื่อป้องกันการเน่า เนื่องจากต้นไม้อาจได้รับการกระทบกระเทือนจากการปลูก และหลังจากปลูกแล้วคุณตุ้ยได้แนะนำว่า "อย่าเพิ่งนำต้นแคคตัสไปรับแสงแดดจัด แต่ควรนำไปจัดวางไว้ในที่มีแสงแดดรำไรก่อน เมื่อส่วนยอดของลำต้นค่อย ๆ เจริญเติบโตจึงค่อยเพิ่มปริมาณการรับแสงแดดให้กับต้นแคคตัส" สำหรับวิธีการดูแลให้น้ำของสวนคุณตุ้ยจะรดน้ำประมาณ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เนื่องจากทางสวนมีการใช้วัสดุปลูกที่สามารถระบายน้ำได้ดี จึงช่วยให้ดินในกระถางแห้งเร็วและไม่กักเก็บความชื้นไว้นาน แต่หากวางต้นแคคตัสไว้ในที่ไม่ถูกแสงแดดทั้งวันแนะนำให้รดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง ประมาณ 2-3 วันจึงค่อยรดน้ำใหม่

Loymanee CactusLoymanee Cactus

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการปลูกต้นแคคตัสฉบับมือใหม่ที่ควรระวัง คือโรคที่อาจเกิดกับต้นแคคตัสและแมลงต่าง ๆ เช่น ราสนิม เพลี้ยแป้ง ไรแดง หากพบเจอสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับต้นแคคตัสควรไปซื้อยาจากร้านเคมีภัณฑ์มาดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นแคคตัสถูกทำลายจนเกินเยียวยารักษา เพียงแค่ดูแลอย่างถูกวิธี การปลูกต้นแคคตัสก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด สำหรับใครที่สนใจก็สามารถขอคำแนะนำ ปรึกษา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "คุณตุ้ย สันติ์สิทธิ์ ใจบุญมา" จาก Loymanee Cactus โทร. 081-686-4486 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook : Loymanee Cactus

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เคล็ดลับปลูกแคคตัสฉบับมือใหม่ จากมือสมัครเล่นสู่อาชีพเสริมสร้างรายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook