วิธีกำจัด และป้องกัน “ด้วงกระเบื้อง” แมลงปีกแข็งสุดน่ารำคาญ

วิธีกำจัด และป้องกัน “ด้วงกระเบื้อง” แมลงปีกแข็งสุดน่ารำคาญ

วิธีกำจัด และป้องกัน “ด้วงกระเบื้อง” แมลงปีกแข็งสุดน่ารำคาญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวด้วงกระเบื้องบุกยึดพื้นที่บ้านเรือนชาวบ้าน โดยเฉพาะบ้านตามจังหวัดทำให้หลายๆ คนรู้สึกรำคาญและเกรงว่าเจ้าแมลงปีกแข็งที่มาเป็นกองทัพเหล่านี้จะทำอันตราย ซึ่งเรามีคำแนะนำเรื่องการกำจัดและป้องกันไม่ให้ด้วงกระเบื้องมารบกวน

รู้จักด้วงกระเบื้อง

ด้วงกระเบื้อง หรือแมลงกระเบื้องเป็นแมลงที่มีขนาดประมาณ  5.8-6.3 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นขนาดตัวเต็มวัย ลำตัวเป็นรูปไข่ ตัวเมียหลังจากผสมพันธุ์แล้วสามารถวางไข่ได้ครั้งละ 200-400 ฟอง แมลงกระเบื้องชอบกินของเน่าเปื่อย ผุพังเป็นอาหาร ระยะหนอนมีชีวิตอยู่ในดินในช่วงฤดูฝน คือเดือนมิถุนายน-เดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศชุ่มชื้น

ผลกระทบ

หากแมลงกระเบื้องเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้าน ถ้าเข้าหูจะทำให้หูอักเสบ รวมทั้งยังทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ หรือภูมิแพ้ที่ผิวหนังได้จากกลิ่น เกล็ด และขนที่หลุดร่วงหรือหนามที่ขา และยังนำโรคอาหารเป็นพิษอย่างอีโคไล ซึ่งพบในอุจจาระ และเชื้อซาลโมเนล่ามาสู่คนได้ เชื้อโรคจะติดมาตามขาและลำตัวของแมลง หากปนเปื้อนในอาหารหรือน้ำดื่มจะทำให้ป่วยได้

วิธีกำจัด

ใช้สารเคมีกลุ่มสารไพรีทรอยด์ชนิดไซฟลูทริน 1.5 เปอร์เซ็นต์ เดลตามิทริน 0.5 เปอร์เซ็นต์ หรือซัยเปอร์มิทริน 5 เปอร์เซ็นต์ สารเหล่านี้เป็นสูตรน้ำมันละลายน้ำหรือสูตรอีซี โดยนำสารเคมีไปผสมกับน้ำให้ได้น้ำยาที่มีตัวสารออกฤทธิ์ 0.2 กรัมในน้ำยาที่ผสมแล้ว 50 มิลลิลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นโดยใช้เครื่องพ่นแบบสูบอัดลม พ่นให้ละอองน้ำยาตกลงถูกตัวแมลงเป้าหมาย หรือพ่นบนพื้นผิวแหล่งที่อยู่อาศัยของด้วง นอกจากนี้ยังสามารถใช้สารเคมีในแปลงเกษตรกรเช่นคาร์บาริล อัตรา 40 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร คาร์โบซัลแฟน อัตราการใช้ 40   มิลลิเมตรต่อน้ำ 20   ลิตรเป็นต้น

วิธีป้องกัน

หมั่นทำความสะอาดบ้าน ลดหรือกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของด้วง โดยไม่ทำให้รก ต้องทำให้บ้านโล่ง กำจัดเศษใบไม้ มูลสัตว์ สำหรับบ้านใครที่เก็บมูลสัตว์ไว้เพื่อทำปุ๋ยคอกควรตากแดดให้แห้งก่อนแล้วเก็บไว้ในถุงที่มิดชิด เนื่องจากแมลงกระเบื้องจะออกมาในช่วงฤดูฝน ต้องดูแลบ้านไม่ให้มีความอับชื้น หรือมีมุมอับ โดยเฉพาะบ้านไม้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook