6 เหตุผล ทำไมเทรนด์ “เลี้ยงนก” ในบ้าน กำลังมา

6 เหตุผล ทำไมเทรนด์ “เลี้ยงนก” ในบ้าน กำลังมา

6 เหตุผล ทำไมเทรนด์ “เลี้ยงนก” ในบ้าน กำลังมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้เทรนด์การเลี้ยงนกสวยงามไว้เป็นเพื่อนเล่นในบ้านกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ต่างจากกระแสฮิตปลูกต้นไม้ของคนหนุ่มสาวเจนวาย โดยมีหลากหลายสายพันธุ์ที่เป็นนิยม อาทิ นกแก้วฟอร์พัส, หงส์หยก, เลิฟเบิร์ด, กระตั้ว, ซันคอนัวร์ และค็อกคาเทล

นอกจากสีสันที่สวยงามดึงดูดทุกสายตาแล้ว ก็ยังมีเหตุผลอีกนานัปประการที่ทำให้ผู้คนเลือกที่จะเลี้ยงนกในบ้าน แทนการเลี้ยงสุนัขและแมว

1.มีความฉลาดเฉลียว 

การที่นกสามารถบินข้ามน้ำข้ามทะเลระยะทางนับพัน ๆ ไมล์ ปีละ 2 ครั้ง เพื่ออพยพหนีหนาว  แสดงให้เห็นว่าพวกมันเป็นนักแก้ปัญหาตัวยง โดยความฉลาดของนกทำให้เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เจ้าของจึงสามารถนำมาฝึกฝนให้ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย

2.เหมาะเลี้ยงในที่พักอาศัย

ด้วยความที่เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก จึงสามารถเลี้ยงในบ้านได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่ และสามารถปล่อยให้บินอิสระได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะหนีหายไป นอกจากนี้ในกรณีที่ไม่อยู่บ้านก็ยังสามารถใส่ไว้ในกรงได้ และกรงก็ทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

3.เป็นสัตว์รักสะอาด

โดยธรรมชาตินกเป็นสัตว์ที่รักสะอาด และมันจะไซร้ขนเพื่อทำความสะอาดตัวเองอยู่ทุกวัน จึงไม่จำเป็นต้องอาบน้ำด้วยแชมพูเหมือนอย่างสุนัขหรือแมว แค่ตัดเล็บให้นก และอาจจะใช้สายฝักบัวฉีดน้ำเบา ๆ  เพื่อทำความสะอาดตัวอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง 

4.ชอบคลุกคลีกับคน

การที่นกชอบบินกันเป็นฝูง นั่นหมายความว่าเป็นสัตว์ที่คุ้นเคยกับการมีเพื่อนอยู่ตลอดเวลา จึงชอบคลุกคลีกับคน และจดจำเจ้าของ หรือสิ่งของที่เป็นของตัวเองได้ อาทิ กรง ของเล่นต่าง ๆ ยิ่งถ้าเลี้ยงนกไว้นอกกรง และมีปฏิสัมพันธ์ด้วยกันบ่อย ๆ ก็จะยิ่งทึ่งในความฉลาดของเจ้านกเหล่านี้ 

5.ค่าอาหารไม่แพง 

เมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ นกเป็นสัตว์ที่กินอาหารในปริมาณที่น้อยมากในแต่ละวัน แม้จะเป็นอาหารเกรดดีก็ยังมีราคาที่ถูกกว่าอาหารเม็ดของสุนัขและแมว นอกจากนี้ ยังสามารถกินผลไม้และผักสดเหมือนคนได้ด้วย แค่หั่นให้ชิ้นเล็ก ๆ พอดีคำสำหรับนกเท่านั้นเป็นใช้ได้

6.มีอายุยืน

นกส่วนใหญ่มักมีอายุยืน โดยบางสายพันธุ์ อาทิ ค็อกคาเทล มีชีวิตได้ยืนยาวถึง 20 ปี นั่นหมายความว่าถ้าเราเลี้ยงดูนกเป็นอย่างดี ก็จะมีเพื่อนเล่นตัวน้อยอยู่กับเราไปนานนับสิบปี ไม่ต้องกลัวว่าจะจากไปเร็วเหมือนสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook