วิธีปฏิบัติตัว เมื่อเราอยู่คอนโด ที่พัก ที่ทำงานเดียวกับ “ผู้ติดเชื้อโควิด-19”
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hm/0/ud/5/26277/tnhome163.jpgวิธีปฏิบัติตัว เมื่อเราอยู่คอนโด ที่พัก ที่ทำงานเดียวกับ “ผู้ติดเชื้อโควิด-19”

    วิธีปฏิบัติตัว เมื่อเราอยู่คอนโด ที่พัก ที่ทำงานเดียวกับ “ผู้ติดเชื้อโควิด-19”

    2020-12-25T11:12:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ในบ้านเรามีทิศทางที่ดีขึ้น ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า หลายภาคส่วนธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดกิจการ ทำให้คนไทยเริ่มมีความหวังในการลืมตาอ้าปากอีกครั้งหนึ่ง

    แต่แล้วหลังจากมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาภายในประเทศกลับมาอีกครั้ง นั่นจึงทำให้รู้สึกเกิดคำถามว่าเมื่ออยู่ดีๆ เราได้พบว่าเรากลายเป็นผู้ที่อยู่ภายในคอนโดมิเนียม ที่พัก อาคาร สำนักงานเดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เราจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

    • กักตัว

    เมื่อทราบว่าตนเองอยู่ในคอนโดมิเนียม อาคาร สำนักงาน ฯลฯ เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขั้นตอนแรกคือต้องกักตัว โดยเราต้องแจ้งให้บริษัททราบว่าเราจะต้องกักตัวด้วยเหตุผลใด และถ้าเราไม่ได้อยู่ในสถานที่นั้นคนเดียวเราจะกักตัวอย่างไร

    -อยู่บ้าน จำกัดคนเยี่ยม รายงานตัวโทร.1422 กรมควบคุมโรค

    -สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

    -แยกการใช้ข้าวของร่วมกับผู้ติดเชื้อ

    -แยกขยะ เช่นขยะติดเชื้อ กระดาษทิชชู่ หน้ากากอนามัย

    -ปิดฝาชักโครกทุกครั้งที่กดล้าง ลดการฟุ้งกระจายของไวรัส

    -ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือ เจลล้างมือทันที

    • สังเกตอาการ

    คอยสังเกตอาการของตัวเองว่ามีอาการใกล้เคียงกับผู้ที่เสี่ยงจะติดเชื้อโควิด-19 เช่นมีไข้ เจ็บคอ ไอแห้งๆ น้ำมูกไหล หรือหายใจเหนื่อยหอบ

    • 3.ตรวจหาเชื้อ

    โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และอาการออก แนะนำให้รีบไปตรวจ เนื่องจากพบว่าติดเชื้อจะได้รักษาได้ทัน โดยเฉพาะหากผู้ที่ติดเชื้อผู้นั้นไม่แสดงอาการ สำหรับโรงพยาบาลที่รับตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนามีหลายๆ ที่ทั้งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเปาโล โรงพยาบาลรามาธิบดี ฯลฯ ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกัน ควรสอบถามราคาก่อนตัดสินใจไปตรวจ จากนั้นรอผลตรวจ

    • ดูแลตัวเองเป็นอย่างดีและสม่ำเสมอ

    การดูแลตัวเองคือการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกไปนอกบ้าน ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงไปยังสถานที่ที่มีคนแออัดและอยู่กันเป็นจำนวนมาก

     

     

     

     

    ขอขอบคุณ

    ภาพ :istockphoto