ไม่แปลกที่จะเสียใจ เมื่อต้นไม้ที่เราเลี้ยงไว้ตายลง

ไม่แปลกที่จะเสียใจ เมื่อต้นไม้ที่เราเลี้ยงไว้ตายลง

ไม่แปลกที่จะเสียใจ เมื่อต้นไม้ที่เราเลี้ยงไว้ตายลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเศร้าโศกเสียใจเมื่อต้นไม้ที่คุณเลี้ยงไว้ในบ้านเหี่ยวเฉาแห้งตายไปอาจฟังดูเป็นเรื่องตลกไร้สาระ เพราะโดยปกติแล้วมันไม่ได้มาออเซาะคุณ ไม่ได้มาเล่นกับคุณ หรือแม้กระทั่งไม่ได้ตอบสนองกับคุณ แต่การที่ต้นไม้ของคุณตายไปสามารถส่งผลต่อจิตใจได้เหมือนกัน โดยเฉพาะหากคุณพินิจพิจารณาถึงการดูแลรักษามัน

การดูแลรักษาต้นไม้ในบ้านถูกวางกรอบไว้ให้เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายหากเทียบกับสัตว์เลี้ยง ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่การดูแลต้นไม้ไม่เหมือนกับการดูแลสัตว์เลี้ยง แต่การมีต้นไม้ในการดูแลนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ในการสร้างพฤติกรรมของ “ผู้ดูแล”

ในบางทีต้นไม้ก็สามารถเป็นตัวแทนของสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน ในบางทีคุณอาจอยากเลี้ยงสัตว์ในอะพาร์ทเมนต์แต่ติดปัญหาทางกฎระเบียบของที่พักหรือมีปัญหาด้านการเงินที่ไม่สามารถรับผิดชอบเลี้ยงสัตว์ได้ จึงเลี้ยงพืชพรรณต่าง ๆ แทน และอาจด้วยเหตุนี้เองทำให้การดูและเอาใจใส่ฟูมฟักต้นไม้ในบ้านทำให้เกิดความรักและความผูกพันขึ้น ดีไม่ดีก็อาจมีการตั้งชื่อให้ต้นไม้ของตัวเองด้วยซ้ำไป จริงไหม?

ด้วยการฟูมฟักผ่านวันเวลาเพิ่มพูนความผูกพันมากขึ้นทุกวัน ๆ เมื่อถึงคราต้นไม้สุดที่รักนั้นเหี่ยวแห้งตายก็คงรู้สึกโศกเสียใจ อาการไม่ต่างจากการสูญเสียคนในครอบครัว ผลกระทบต่อจิตใจที่ตามมาจากความสูญเสียครั้งนี้ เราอาจคิดไปถึงขั้นว่า “ถ้าฉันไม่สามารถดูแลต้นไม้นี้ให้ยืนยาวได้ ฉันคงดูแลสัตว์เลี้ยงได้ไม่ดี” หรือแม้กระทั่ง “ฉันไม่สามารถดูแลใครได้เลย ฉันต้องเป็นผู้ปกครองที่แย่แน่ ๆ”

แต่ข้อสรุปเหล่านี้ไม่ได้เป็นที่ยืนยันอย่างแน่นอน บางทีเราอาจรดน้ำเฟิร์นเกินจำเป็นจนมันตายแต่ไม่ได้มีภาวะดังกล่าวโจมตีจิตใจ ถึงอย่างไรก็ยังเป็นที่เข้าใจได้หากบางครั้งเราจะรู้สึกเช่นนั้น

มารีนา รีซา นักจิตวิทยาบำบัดจากลอส แองเจลิส ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพจิตใจหลังการสูญเสียสัตว์เลี้ยง ตั้งข้อสันนิษฐานว่า เพราะการดูแลต้นไม้ในบ้านนั้นดูเป็นเรื่องง่าย ดังนั้นการทำเรื่องง่าย ๆ แต่ไม่ประสบความสำเร็จก็อาจทำให้คิดอับอายกับตัวเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมันเกิดขึ้นกับต้นไม้ที่ดูแลมาเป็นเวลานาน ซึ่งมีความเชื่อมโยงของความสัมพันธ์ระหว่างต้นไม้กับเจ้าของซ่อนอยู่ในนั้น

อาการโศกเศร้าเสียใจเมื่อต้นไม้ตายดูจำเป็นสำหรับการทบทวนการกระทำและอ่อนโยนต่อตัวเราเอง เพื่อจะไม่เก็บเอาทุกความล้มเหลวมาเป็นอุปสรรคในการบรรลุความสำเร็จ ถามตัวเองว่ามันยุติธรรมแล้วหรือที่ต้องไปจมอยู่กับความเสียใจหรือยึดติดกับการตายของต้นไม้ การตายของมันบ่งบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณ เมื่อคุณถามตัวเองด้วยคำถามนี้ คุณอาจจะคิดได้ว่าคุณโทษตัวเองมากเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook