วิธีเวฟไข่ในไมโครเวฟ ทำอย่างไรลดเสี่ยงไข่ระเบิด

วิธีเวฟไข่ในไมโครเวฟ ทำอย่างไรลดเสี่ยงไข่ระเบิด

วิธีเวฟไข่ในไมโครเวฟ  ทำอย่างไรลดเสี่ยงไข่ระเบิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งที่เห็นข่าวคนต้มไข่ในไมโครเวฟแล้วเกิดการระเบิดจนอันตราย จริงๆ เรื่องการต้มไข่ในไมโครเวฟนั้น เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำกันอยู่แล้ว เนื่องจากจะทำให้เกิดการระเบิดได้ แต่บางคนแนะนำให้เหยาะเกลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะลงไปในน้ำก่อนที่จะนำไข่ไปต้มเพื่อป้องกันไม่ให้ไข่ระเบิด แต่เราก็ยังไม่อยากแนะนำ หรือให้ลองเสี่ยง

หรือบางคนนำไข่ต้มสุกไปอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟอีกครั้งนั่นก็ทำให้เกิดการระเบิดได้เช่นกัน นั่นเป็นเพราะความร้อนในการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ จะทำให้โมเลกุลของน้ำในไข่ต้มสั่นสะเทือนกลายเป็นพลังงานความร้อน ทำให้ถุงน้ำภายในไข่แดงมีอุณหภูมิสูงและมีความดันมากขึ้น โดยที่ไม่สามารถระบายออกได้ภายใต้เปลือกไข่ เมื่อถุงน้ำที่มีความร้อนสูงถูกรบกวนจากอุปกรณ์ที่เจาะเข้าไป ถุงน้ำเดือดทั้งหมดภายในไข่แดงก็พร้อมที่จะระเบิดทันที ซึ่งเป็นเหตุให้บางครั้งเมื่อนำไข่ออกมาจากไมโครเวฟแล้ว หากนำอะไรไปเจาะ หรือกระทบไข่จึงระเบิดในเวลาต่อมา

การเวฟไข่การเวฟไข่การเวฟไข่

ดังนั้นเราขอแนะนำวิธีที่คุณสามารถเวฟไข่ในไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย ไม่ระเบิดใส่หน้า ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

วิธีเวฟไข่แบบแยกไข่ขาว กับไข่แดง

  • ทาก้นภาชนะที่จะใส่ไข่ด้วยเนย มาการีน หรือน้ำมันพืช เน้นว่าทาแค่บางๆ พอ
  • ตอกไข่ และแยกไข่ขาวกับไข่แดงออกจากกัน ใส่ไข่ขาวกับไข่แดงแยกกันคนละถ้วย หรือบางคนอาจคิดว่ายุ่งยาก ให้เทรวมกันแล้วเวฟพร้อมกัน แต่ไข่ขาวกับไข่แดงจะสุกในเวลาที่ไม่เท่ากัน
  • ใช้ส้อม หรือมีดเจาะไข่แดงก่อนนำไปเวฟ เพราะแม้จะแยกไข่แดง กับไข่ขาวออกจากกันแล้ว แต่เยื่อหุ้มไข่แดงเมื่อโดนความร้อนจัดอาจทำให้ปะทุออกมาได้
  • ใช้พลาสติก Wrap บริเวณปากภาชนะที่จะนำไข่ไปอุ่น (โดยต้องเลือกพลาสติกที่สามารถนำไปใช้กับไมโครเวฟได้เท่านั้น)
  • สำหรับการเวฟไข่ขาวนั้นให้ใช้ความแรงแบบปานกลาง หรือแบบต่ำ และให้หยุดเวฟก่อนไข่ขาวจะสุก เนื่องจากเมื่อนำไข่ขาวออกมาจากไมโครเวฟแล้ว ความร้อนด้านในยังคงอยู่ ซึ่งจะช่วยทำให้ไข่สุกต่อไปได้ ( ไข่ขาว 1 ฟองใช้เวลาแค่ไม่ครึ่งนาที- 1 นาทีเท่านั้นพอ)
  • หากเวฟไข่แดงให้นำภาชนะที่ใส่ไข่แดงเข้าไปเวฟในอุณหภูมิเช่นเดียวกับการเวฟไข่ขาว แต่ใช้เวลาสั้นกว่า เพราะใช้เวลาไม่เกินครึ่งนาทีก็เพียงพอ แต่ถ้าต้องการเวฟไข่แดงหลายๆ ฟองให้หยุดเวฟทุกๆ ครึ่งนาที

แม้จะมีการแนะนำเทคนิคต้มไข่ในไมโครเวฟหลายๆ วิธี แต่ก็ยังมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องระมัดระวังไม่ให้ไข่ระเบิด ดังนั้นหากใครต้องการความปลอดภัย เราแนะนำให้คุณปรุงไข่แบบแยกเวฟไข่ขาว และไข่แดงแทนจะปลอดภัยกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook