7 สิ่งต่อไปนี้ห้ามอุ่นในไมโครเวฟเด็ดขาด

7 สิ่งต่อไปนี้ห้ามอุ่นในไมโครเวฟเด็ดขาด

7 สิ่งต่อไปนี้ห้ามอุ่นในไมโครเวฟเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อชีวิตต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น “ไมโครเวฟ” เป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เรา และทำให้เราประหยัดเวลาในการปรุงอาหารมากขึ้น แต่ใช่ว่าเรานึกอยากจะอุ่นหรือใส่อะไรเพื่อไปทำให้ร้อนในไมโครเวฟก็ได้ เพราะของบางชนิดเมื่อนำไปอุ่นในไมโครเวฟแล้วอาจทำให้เกิดอันตรายได้ และนี่คือ 7   สิ่งที่เราไม่แนะนำ

1.อะลูมิเนียมฟอยล์

ประกายไฟที่เกิดขึ้นเมื่อคุณนำอาหารห่อด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ไปอุ่นในไมโครเวฟ นั่นคือจะทำให้เกิดประกายไฟ แต่นั่นไม่ได้หมายถึงอาหารสุก แต่มันคือการไหม้ เมื่อนำโลหะเข้าไปวางไว้ในไมโครเวฟ คลื่นไมโครเวฟจะสะท้อนทำให้อะลูมิเนียมฟอยล์เกิดการเผาไหม้อย่างรวดเร็ว และติดไฟ ซึ่งมันอันตรายมาก

2.ถุงกระดาษ

ถุงกระดาษแต่ละประเภทออกแบบ ดีไซน์ขึ้นแตกต่างกัน ถุงกระดาษบางประเภทอาจทำขึ้นเพื่อให้สามารถนำไปอุ่นร้อนในไมโครเวฟได้ เช่นถุงป๊อปคอร์นมีส่วนผสมที่สามารถรับคลื่นจากไมโครเวฟได้ แต่ถ้าเป็นถุงกระดาษจากร้านขายของชำทั่วๆ ไป เมื่อนำเข้าไปอุ่นร้อนจะทำให้เกิดการลุกไหม้ สามารถปล่อยสารพิษออกมาได้

3.ถุงพลาสติก และบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก

ไม่สมควรอย่างยิ่งที่คุณจะนำถุงพลาสติกเข้าไปอุ่นร้อนในไมโครเวฟ เพราะเมื่อถูกความร้อน พลาสติกจะปล่อยสารประกอบอินทรีย์ BPA ที่ช่วยทำให้พลาสติกนิ่ม และสารนั้นเป็นอันตรายต่อต่อมไร้ท่อ ดังนั้นหากต้องการอุ่นร้อนอาหารให้เปลี่ยนจากภาชนะพลาสติกเป็นแก้ว หรือวัสดุที่ระบุว่าสามารถใช้กับไมโครเวฟได้จะดีกว่า4.ไข่ต้มสุกสาเหตุที่เราไม่ควรนำไข่ต้มสุกไปอุ่นในไมโครเวฟมากจาก โปรตีนในไข่แดงของไข่ต้มสุกจะจับตัวเป็นก้อน และมีถุงน้ำเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วเมทริกซ์ของโปรตีน ซึ่งหากรับประทานหลังไข่นั้นเย็นลงแล้วก็ไม่เป็นไร แต่สำหรับไข่ต้มที่ถูกอุ่นให้ร้อนอีกครั้งด้วยไมโครเวฟ ความร้อนจากการอุ่นอาหารด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่สูงจากเตาอบไมโครเวฟ จะทำให้โมเลกุลของน้ำในไข่ต้มสั่นสะเทือนกลายเป็นพลังงานความร้อน ทำให้ถุงน้ำภายในไข่แดงมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่เมื่อมันไม่สามารถระบายออกมาได้ภายใต้เปลือกไข่ ถุงน้ำนั้นจะระเบิดได้เมื่อมีการถูกรบกวน 

4.พริกไทย

การนำพริกไทย เข้าไปอุ่นร้อนในไมโครเวฟไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เพราะนอกจากจะทำให้เกิดการลุกไหม้แล้ว หากเปิดไมโครเวฟออกมา สารเคมีจะถูกปล่อยออกมาทำให้คุณหายใจไม่ออก หากนึกไม่ออกมันจะคล้ายกับสเปรย์พริกไทย ดังนั้นควรคิดให้ดีหากคิดจะทุบพริกไทยแล้วนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ

5.ภาชนะที่ไม่ปิดฝา

ก่อนจะนำอาหารไปอุ่นร้อน เราขอแนะนำให้คุณปิดฝาภาชนะก่อนที่จะนำไปอุ่นร้อน เนื่องจากอาจทำให้อาหารนั้นเกิดการปะทุหรือระเบิดได้ ดังนั้นควรจะหาฝาครอบจานอาหารก่อนที่นำเข้าอุ่นในไมโครเวฟ

6.เสื้อตัวโปรดของคุณ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย อาจทำให้เสื้อผ้าไม่แห้ง การนำเสื้อเข้าไปอบในไมโครเวฟเพราะหวังว่าเสื้อจะแห้งทันการใส่ แต่เราไม่แนะนำเพราะมันอาจทำให้เสื้อเกิดการลุกไหม้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook