อันตรายของ “ผ้าเช็ดครัว” และวิธีป้องกัน ลดเสี่ยงเชื้อโรค

อันตรายของ “ผ้าเช็ดครัว” และวิธีป้องกัน ลดเสี่ยงเชื้อโรค

อันตรายของ “ผ้าเช็ดครัว” และวิธีป้องกัน ลดเสี่ยงเชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ้าเช็ดครัวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเชฟ เนื่องจากขณะที่ทำอาหาร ปรุงอาหารอันวุ่นวายอยู่นั้นมักเกิดความสกปรก เลอะเทอะได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหาร น้ำ เครื่องปรุง ฯลฯ รวมทั้งบางครั้งเรายังอาจใช้สำหรับเช็ดมือด้วย ซึ่งแน่นอนว่า “ผ้าเช็ดครัว” จะเป็นสิ่งที่สกปรกสิ่งหนึ่งในห้องครัว และอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ

เนื่องจากพบว่าอย่างน้ำ 75 % ของผ้าเช็ดในห้องครัวที่ไม่ได้ทำความสะอาดปนเปื้อนเชื้อโรค ซึ่งเป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหาร ดังนั้นเรามารู้วิธีเลี่ยงไม่ให้ผ้าเช็ดในห้องครัวติดเชื้อโรคกันเถอะ

  • ทำให้แห้ง

แบคทีเรียชอบความชื้น และผ้าขนหนูที่มีความชื้นเป็นที่เจริญเติบโตของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ดังนั้นควรแขวนผ้าขนหนูเหล่านี้ไว้บนราว หรือที่แขวนของมัน โดยในระหว่างการใช้งานสามารถนำไปตากได้ และควรเลือกผ้าขนหนูที่ทำจากไนลอน หรือโพลีเอสเตอร์เพราะมันจะแห้งเร็วกว่าผ้าขนหนูที่ทำจากฝ้าย 100 %

  • ใช้ผ้าขนหนูในงานที่เหมาะสม และแตกต่างกัน

ความหมายก็คือถ้าจะเช็ดมือคุณก็ใช้ผ้าขนหนูผืนใดผืนหนึ่งไปเลย หรือถ้าจะใช้ผ้าขนหนูสำหรับทำความสะอาดเคาน์เตอร์ในห้องครัวก็ใช้ผืนหนึ่งไปเลย ไม่ควรใช้ผ้าขนหนูเพียงผืนใดผืนหนึ่งทำทุกอย่างทั้งเช็ดมือ เช็ดโต๊ะ เพราะมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นที่เพาะเชื้อแบคทีเรียให้เจริญเติบโต

  • เปลี่ยนผ้าเช็ดครัวบ่อยๆ หากใช้ห้องครัวร่วมกับผู้อื่น

การที่ห้องครัวนั้นมีผู้ใช้ร่วมจำนวนมากเท่าไร หมายความว่ามีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายเชื้อโรคได้มากขึ้น จากการศึกษาพบว่าในห้องครัวของครอบครัวใหญ่ที่มีการใช้ของต่างๆ ร่วมกัน มีแนวโน้มที่ผ้าเช็ดครัวซึ่งเป็นหนึ่งในของที่ใช้ร่วมกันจะมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้มากกว่า โดยเฉพาะถ้าครอบครัวนั้นมีลูกๆ อยู่ด้วย ดังนั้นควรเปลี่ยนผ้าขนหนูเหล่านั้นบ่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook